Vụ 26 trẻ nhỏ chùa Kỳ Quang 2 cấp cứu nghi ngộ độc: 6 em còn nằm viện

Thứ Sáu, 11/09/2020 09:31  | Đức An

|

(CAO) Đến sáng sớm ngày 11/9, các bác sỹ đã cho xuất viện 20 trẻ trong tình trạng ổn định, hiện vẫn còn 6 trẻ đang tiếp tục theo dõi, truyền nước.

Liên quan đến vụ việc nhiều trẻ nhỏ tại chùa Kỳ Quang 2 phải nhập viện cấp cứu nghi ngộ độc thực phẩm, sáng 11/9, bác sỹ Đinh Tấn Phương, Trưởng Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM cho biết, đã có 20 trẻ được xuất viện, vẫn còn 6 trẻ phải tiếp tục theo dõi.

Theo bác sỹ Đinh Tấn Phương, chiều ngày 10/9, bệnh viện tiếp nhận 17 trẻ nhỏ từ chùa Kỳ Quang 2 cấp cứu trong tình trạng nôn nói, đau bụng. Đến tối 10/9, bệnh viện tiếp nhận thêm 9 trẻ, nâng tổng số trẻ phải cấp cứu lên 26 trẻ.

Đến sáng sớm ngày 11/9, các bác sỹ đã cho xuất viện 20 trẻ trong tình trạng ổn định, hiện vẫn còn 6 trẻ đang tiếp tục theo dõi, truyền nước.

Ảnh minh họa

"Đến sáng nay, sức khỏe 6 bệnh nhi đã khá ổn định, chỉ còn phải truyền nước, bù dịch, không cần can thiệp thêm. Do đó nếu không có diễn biến bất thường, trong ngày hôm nay, chúng tôi sẽ cho 6 bệnh nhi này xuất viện", bác sỹ Đinh Tấn Phương cho hay.

Trước đó, trưa 10/9, các em nhỏ đang được nuôi dưỡng ở chùa Kỳ Quang 2 được cho ăn cơm với món thịt kho trứng và canh bầu. Thông tin nhà chùa cung cấp, món thịt kho trứng được nấu trước đó một ngày và đun nóng dùng lại cho ngày hôm sau.

Sau bữa ăn vài tiếng, nhiều em nhỏ xuất hiện tình trạng mệt mỏi, đau bụng, nôn ói và được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Chùa Kỳ Quang 2 (quận Gò Vấp, TPHCM) là nơi nuôi dưỡng hàng trăm trẻ em khuyết tật, lang thang cơ nhỡ từ nhiều năm qua. Ngôi chùa này vừa qua cũng vướng lùm xùm về việc trong quá trình sửa chữa đã để tro cốt, di ảnh của những người đã khuất được thân nhân gửi tại chùa một cách lộn xộn, nhiều trường hợp không nhận diện được.

Về việc này mà Ban Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo TPHCM đã quyết định tạm ngưng chức chức vụ trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đối với Hòa thượng Thích Thiện Chiếu, cử Thượng tọa Thích Quang Thạnh điều hành mọi hoạt động tu học, tín ngưỡng và xã hội của cùa Kỳ Quang 2 kể từ ngày 5/9/2020.

Ngộ độc thực phẩm tại trường Tiên Dương do yếu tố vi sinh

Liên quan đến một số học sinh Trường Tiểu học Tiên Dương (huyện Đông Anh, Hà Nội) bị ngộ độc thực phẩm phải nhập viện, tại buổi làm việc với Ban Giám hiệu nhà trường và các đơn vị liên quan, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP. Hà Nội nhận định bước đầu, nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm do yếu tố vi sinh.

Theo bà Nguyễn Thị Cúc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tiên Dương, nhà trường có 2.115 học sinh, trong đó 1.556 em học bán trú. Trưa 9/9, nhà trường có tổ chức bữa ăn cho học sinh bán trú, đến 15 giờ chiều cùng ngày có thêm bữa phụ là sữa học đường.

Đến 21 giờ ngày 9/9, có 1 học sinh có biểu hiện đau bụng, sốt, đi ngoài và được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa Đông Anh cấp cứu. Sau khi được thăm khám và điều trị, học sinh này đã được bệnh viện cho về điều trị và theo dõi tại nhà. Đến sáng 10/9, có 58 học sinh vắng mặt không đến lớp, trong đó có 48 học sinh vẫn còn một số biểu hiện triệu chứng như buồn nôn, sốt và đi ngoài.

Hộ kinh doanh Vũ Quỳnh (địa chỉ soố 65, thôn Trung Oai, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh) cung cấp suất ăn sẵn cho Trường Tiểu học Tiên Dương với 13 nhân viên trực tiếp chế biến suất ăn, bữa trưa ngày 9/9; trong đó, thực đơn gồm các món: thịt kho tàu, trứng chim cút chiên, canh rau ngót, su su xào tỏi, cơm trắng.

Nguồn gốc thực phẩm như rau ngót, hành, su su, trứng chim cút… do Công ty cổ phần đầu tư phát triển thương mại và dịch vụ Bảo An (địa chỉ thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương) cung cấp; thịt lợn do Công ty cổ phần CP Việt Nam; gạo do hộ kinh doanh Nguyễn Thị Bốn (địa chỉ số 172, Cao Lỗ, Uy Nỗ) cung cấp.

Kiểm tra tại cơ sở cung cấp suất ăn, cơ sở này sử dụng nguồn nước giếng khoan đã lọc để chế biến thực phẩm nhưng chưa xuất trình được xét nghiệm; thiếu lưới phòng, chống côn trùng, động vật gây hại, có côn trùng xâm nhập. Nhà vệ sinh bố trí bên trong nhà kho...

Ngoài ra, sữa học đường do Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) cung cấp. Sữa được bảo quản trong phòng bảo quản của nhà trường, để các thùng sữa trên bàn cao, trong phòng có lắp điều hòa, quạt trần. Các cháu uống vào đầu giờ chiều (khoảng 13 giờ 30 phút hàng ngày). Nước uống đóng chai do Công ty cổ phần dịch vụ thương mại và tư vấn xây dựng Minh Quang (địa chỉ: Thụy Lôi, Thụy Lâm, Đông Anh) cung cấp.

Hiện công tác kiểm tra, làm rõ nguyên nhân vẫn đang tiếp tục được các cơ quan chức năng tiến hành.

Bình luận (0)

Lên đầu trang