Dự án Khu công nghệ Môi Trường Xanh tại huyện Thủ Thừa, Long An:

VWSLA lên tiếng về thông tin Long An đề nghị chuyển đổi khoảng 1.600 ha đất

Thứ Bảy, 18/07/2020 15:15

|

(CAO) Dự án Khu công nghệ Môi Trường Xanh tại tỉnh Long An đã được Chính phủ giao cho Công ty CP xử lý chất thải Việt Nam – Long An (VWSLA) làm nhà đầu tư từ năm 2010, trên cơ sở đề nghị và chấp thuận của tỉnh Long An và TPHCM.

Đây là dự án lớn, mục tiêu nhằm đảm bảo việc xử lý rác tập trung và triệt để cho vùng, không gây ảnh hưởng ra môi trường, giúp các cơ quan chức năng có thể kiểm tra và giám sát an toàn và hiệu quả.

Tuy nhiên, đã 10 năm trôi qua, dự án vẫn “dậm chân tại chỗ” và mới đây, thông tin từ báo chí đăng tải cho biết UBND tỉnh Long An sẽ có công văn kiến nghị Quốc hội xin chuyển đổi diện tích khoảng 1.600 ha đất (thuộc Dự án Khu công nghệ Môi Trường Xanh tại huyện Thủ Thừa, Long An, do Công ty CP xử lý chất thải Việt Nam – Long An (VWSLA) đang làm chủ đầu tư) đã được giải phóng mặt bằng, hiện đang là đất sạch, để kêu gọi đầu tư phát triển công nghiệp, đô thị và thương mại.

Ông David Dương, Tổng giám đốc VWSLA

Về việc này, ông David Dương, Tổng Giám đốc Công ty VWSLA, chủ đầu tư dự án đã lên tiếng.

Theo ông David Dương, VWSLA hiện là chủ đầu tư chính thức của Dự án Khu Công nghệ Môi Trường Xanh. Tuy nhiên đến nay công ty hoàn toàn không được biết bất kỳ thông tin nào liên quan đến nội dung báo chí đăng tải về việc UBND tỉnh Long An sẽ có công văn kiến nghị Quốc hội xin chuyển đổi diện tích khoảng 1.600 ha đất thuộc Dự án khu công nghệ Môi Trường Xanh. Và phía VWSLA cũng chưa nhận được bất kỳ công văn, thông báo hay đề nghị có ý kiến, trao đổi về vấn đề này của tỉnh Long An.

Tổng Giám đốc Công ty VWSLA nhấn mạnh thêm, Dự án Khu công nghệ Môi Trường Xanh đã được Chính phủ giao cho Công ty CP xử lý chất thải Việt Nam – Long An (VWSLA) (được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An cấp giấy chứng nhận đầu tư số 501032000341 lần đầu ngày 15/5/2015 và cấp đổi sang giấy chứng nhận đăng ký đầu tư số 9837173770 ngày 08/3/2016) làm nhà đầu tư chính thức từ năm 2010, theo công văn đề nghị của TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Long An, được Bộ Xây dựng chấp thuận theo Công văn số 1256/BXD-HTKT ngày 06/07/2010.

Cũng theo ông David Dương, tổng vốn đầu tư dự kiến của dự án là hơn 600 triệu USD. Từ khi được giao dự án, VWSLA đã đầu tư gần 20 triệu USD để làm sạch mặt bằng, rà phá bom mìn, xây dựng một số cơ sở hạ tầng, xây 2 cây cầu và đường dẫn vào Khu xử lý, hệ thống chốt bảo vệ, phòng cháy chữa cháy, tiến hành lựa chọn các đối tác nước ngoài thiết kế dự án….

Cắt băng khánh thành cầu VWS1 và VWS2 dẫn vào Dự án Khu công nghệ Môi Trường Xanh tại tỉnh Long An

Chia sẻ vì sao dự án đã qua 10 năm nhưng hầu như vẫn dậm chân tại chỗ, ông David Dương cho biết, nhà đầu tư đã bỏ ra nhiều tâm huyết, công sức và tiền bạc vào dự án, hơn ai hết chúng tôi mong muốn dự án sớm được hoàn thành. Trong quá trình chuẩn bị thực hiện dự án, công ty đã tiến hành điều chỉnh lại quy hoạch nhiều lần theo yêu cầu và ý kiến đóng góp của TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Long An. Việc điều chỉnh quy hoạch cho dự án đã được VWSLA thực hiện và lồng ghép vào quy hoạch chung của tỉnh Long An.

VWSLA cũng đã làm tờ trình xin xét duyệt quy hoạch 1/2000 nhiều lần, nhưng đến nay hồ sơ vẫn chưa được giải quyết, thông qua. Đó là một trong những lý do chính dẫn đến việc dự án “dậm chân tại chỗ”.

"Khi chúng tôi vẫn đang tiếp tục kiên nhẫn chờ đợi để thực hiện dự án này, thì nay lại có thông tin tỉnh Long An muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Là nhà đầu tư nước ngoài, chúng tôi thật sự hoang mang và lo lắng vì không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Chúng tôi đã có công văn gửi UBND tỉnh Long An để mong làm sáng tỏ thông tin này", ông David Dương chia sẻ.

Nói thêm về dự án, Tổng Giám đốc Công ty VWSLA cho biết, đây là dự án lớn, đã được Chính phủ đồng ý với chiến lược xử lý rác thải cho vùng để đảm bảo việc xử lý rác tập trung và triệt để, không gây ảnh hưởng môi trường, giúp các cơ quan chức năng có thể kiểm tra và giám sát an toàn và hiệu quả hơn. Dự án xử lý rác thải này tập trung cả về quy mô, kinh phí và công nghệ tiên tiến, tối ưu hoá việc xử lý các thành phần rác khác nhau của từng vùng.

Dự án góp phần tránh tình trạng sử dụng nhiều quỹ đất trong trung tâm thành phố và tránh xây dựng nhiều nhà máy xử lý rác bằng nhiều công nghệ khác nhau, với nguy cơ lớn xảy ra sự cố gây ô nhiễm môi trường, ảnh hướng sức khoẻ cho người dân.

Ông David Dương (thứ hai từ trái sang), Tổng giám đốc VWSLA, cùng các đại biểu dự lễ khánh thành cầu VWS1 và VWS2 dẫn vào Dự án Khu công nghệ Môi Trường Xanh tại tỉnh Long An

Ông David Dương cho biết thêm, đã có công văn gửi lãnh đạo tỉnh Long An đề nghị phản hồi cho VWSLA biết về thông tin báo chí đăng tải mới đây về đề xuất của tỉnh chuyển đổi đất dự án, và vì sao Long An không trao đổi vấn đề này với VWSLA.

"Trong trường hợp tỉnh Long An vẫn quyết định thu hồi lại phần đất dự án đã giao cho chúng tôi thì phương án đền bù cho những thiệt hại và chi phí đầu tư mà chúng tôi đã bỏ ra trong 10 năm qua như thế nào? Chúng tôi rất mong sớm nhận được phản hồi của tỉnh", ông David Dương nói.

Luật sư Hà Hải, Ủy viên Hội đồng Luật sư, Thành viên Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM

Theo trình tự Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, cơ quan có thẩm quyền khi đã cấp giấy chứng nhận đầu tư, dự án đã đăng ký ở cổng thông tin rồi và nhà đầu tư đã triển khai thực hiện theo nội dung mà cơ quan thẩm quyền phê duyệt. Trong khi đó, không có lý do nào cơ quan thẩm quyền đưa ra để thu hồi giấy phép hoặc có động thái gây cản trở hoạt động thực hiện dự án đầu tư là không đúng quy định pháp luật. Cụ thể là không đúng với Luật Đầu tư nước ngoài năm 2014 và các văn bản pháp luật hướng dẫn.

Đó là chưa kể, sau khi cấp phép các cơ quan chức năng còn có nghĩa vụ hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện dự án. Trong trường hợp để triển khai dự án mà có ý định thu hồi thì phải làm việc với nhà đầu tư như gặp gỡ, bàn bạc, trao đổi... xem nhà đầu tư triển khai như thế nào.

Kinh nghiệm thực tế cho thấy chỉ có ý định hoặc tiến hành thu hồi khi nhà đầu tư được cấp phép nhưng cố tình chậm trễ hoặc không triển khai dự án, nhưng trước khi thu hồi giấy phép, dự án cơ quan chức năng mời nhà đầu tư lên làm việc, từ đốc thúc, đến cam kết, giải trình qua nhiều bước…. Chủ trương chung là dù bằng biện pháp nào cũng khuyến khích nhà đầu tư sớm triển khai dự án chứ không có câu chuyện nhà đầu tư đang triển khai dự án mà chính quyền lại muốn thu hồi mà lại không trao đổi nhà đầu tư.

Bình luận (0)

Lên đầu trang