Tiêu hủy 16 con heo lở mồm, long móng tại Đồng Nai

Thứ Năm, 01/09/2016 10:34  | Thể Trịnh

|

(CAO) Ngày 31-8, Chi cục Chăn nuôi và thú y Đồng Nai phối hợp với các đơn vị liên quan đã tiêu hủy 16 con heo bị lở mồm, long móng được phát hiện trước đó nhằm tránh lây lan, bùng phát dịch bệnh.

Theo thông tin ban đầu, trước đó ngày 29-8 lực lượng thú y tỉnh Đồng Nai đã phát hiện một xe tải chở 47 con heo do ông Tạ Hoàng Thịnh (31 tuổi, ngụ xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất) đứng tên.

Trong đó, có một số con có dấu hiệu mắc bệnh lở mồm long móng nên đã tạm giữ, lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm có 16/47 dương tính với virus lở mồm long móng.

Số heo bệnh đã được tiêu hủy theo quy định

Làm việc với cơ quan chức năng, chủ lô hàng khai thu mua số heo trên từ một hộ dân ở ấp Gia Yên, xã Gia Tân 3. Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản trình UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định tiêu hủy heo bệnh theo quy định. Ông Phan Minh Báu – phó giám đốc Sở NN&PTNT cho biết đã cho kiểm tra toàn tỉnh nhưng không phát hiện ổ dịch nào.

Theo ông Báu, sau khi có báo cáo về việc phát hiện một lô heo bị mắc bệnh lở mồm long móng, Sở đã chỉ đạo các đơn vị rà soát dịch bệnh trên toàn tỉnh, đặc biệt là nơi xuất xứ lô heo trên.

Tuy nhiên, kết quả kiểm tra không phát hiện bệnh. Bên cạnh đó, trong lô heo trên chỉ có một số con heo bị bệnh, số còn lại qua theo dõi vẫn chưa thấy biểu hiện phát bệnh. Có thể những con heo mắc bệnh đã lọt sổ không tiêm phòng hoặc ghép từ tỉnh khác đến.

Bình luận (0)

Lên đầu trang