TPHCM: Tiểu thương chợ An Bình bức xúc với mức phí mới

Thứ Sáu, 30/10/2020 13:26

|

(CATP) Ngày 27-10-2020, bà Phan Thị Kim Dung, đại diện cho một số tiểu thương chợ An Bình, KP4, P.An Phú, Q2, TPHCM, đã phản ánh với báo chí về bức xúc liên quan đến việc thu phí khi chuyển từ chợ cũ sang chợ mới.

Theo đơn khiếu nại và bản thân trình bày, bà Dung cho biết năm 2002 đại diện UBND Q2 và UBND P.An Phú có đến chợ An Bình (tuyến đường Đoàn Hữu Trưng, P.An Phú) để sắp xếp cho tiểu thương hoạt động chợ tạm (chợ An Bình cũ). Và từ đó đến nay, các tiểu thương đã buôn bán tại chợ này hơn 20 năm.

Mới đây, khi có chính sách di dời chợ An Bình cũ đến chợ An Bình mới (đường số 2, P.An Phú), lúc đầu tất cả tiểu thương đều đồng ý phối hợp cùng chính quyền để di dời. Tuy nhiên, đến ngày 6-8-2020, họ được nhận thông báo phải đóng chi phí khoảng 1,5 triệu đồng/tháng. Đến ngày 12-10-2020, các tiểu thương tiếp tục nhận thông báo với mức đóng chi phí khác. Theo đó, chi phí cho một sạp 4m2 là hơn 1,7 triệu đồng/tháng.

"Tập thể tiểu thương chúng tôi không đồng ý với mức phí quá cao như vậy. Bởi chúng tôi chỉ là những người bán hàng tạp hóa ở chợ tạm, hầu như chỉ có thu nhập lẻ tẻ hàng ngày. Với mức phí hơn 1,7 triệu đồng cùng với tiền thuế, tiền điện, nước, giữ xe... tính ra cũng trên dưới 2 triệu đồng/tháng (mỗi ngày trên dưới 70 ngàn đồng). Như vậy làm sao chúng tôi có thể đủ tiền để đóng được", bà Dung giãi bày.

Do vậy, ngày 13-10-2020, các tiểu thương đã làm đơn khiếu nại gửi đến UBND Q2 và xin gặp Chủ tịch UBND quận để đề nghị xem xét giải quyết.

Chợ An Bình mới

Các tiểu thương cho biết, theo quyết định giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ hạng 3, mức phí áp dụng với người buôn bán cố định thường xuyên không quá 100 ngàn đồng/tháng/m2. Còn với người bán không thường xuyên, không cố định tại chợ mức thu không quá 2.000 đồng/m2/ngày.

Đến ngày 19-10-2020, các tiểu thương lại được yêu cầu phải bốc thăm để vào chợ mới buôn bán. "Thời điểm đó chúng tôi vẫn chưa được UBND Q2 xem xét giải quyết khiếu nại. Do đó, chúng tôi không đồng ý bốc thăm với lý do là chưa thỏa thuận xong giá cả”, bà Dung cho biết.

Một ngày sau, UBND P.An Phú có Thông báo số 165 (về thời gian khánh thành và di dời chợ An Bình, KP4, P.An Phú) yêu cầu các tiểu thương bốc thăm lần 2. Nếu vẫn không bốc thăm (vào ngày 20-10-2020), các tiểu thương sẽ không còn được ưu tiên bốc thăm chọn sạp chợ mà sẽ phải chuyển sang phương án đấu thầu chọn sạp để kinh doanh.

Đồng thời, thông báo này cũng có lưu ý là ngày 30-10-2020 sẽ khánh thành chợ An Bình mới và kể từ ngày 31-10, UBND P.An Phú sẽ phối hợp với các đơn vị tiến hành xử lý các trường hợp kinh doanh, mua bán lấn chiếm lòng lề đường tại chợ An Bình cũ, mọi thắc mắc khiếu nại về sau sẽ không được giải quyết.

Cũng theo bà Dung, ngoài việc không đồng ý với mức phí hơn 1,7 triệu đồng như kể trên, các tiểu thương cũng chưa rõ các khoản phí cụ thể trong tổng số tiền này và họ cũng không đồng ý việc đóng tiền thế chân 2 tháng, do gần đây gặp nhiều khó khăn trong buôn bán bị ảnh hưởng dịch Covid-19... "Các tiểu thương chúng tôi chỉ đồng ý với mức phí 1 triệu đồng/tháng, vì chợ này rất ít người mua, và thời gian họp chợ cũng chỉ có mấy giờ trong một ngày, chứ không phải họp chợ cả ngày", bà Dung cho biết thêm.

Chợ An Bình cũ

Trước phản ứng của tiểu thương, ngày 23-10-2020, UBND Q2 đã có văn bản trả lời đơn công dân (bà Trần Kim Hạnh, một tiểu thương, đứng đơn). Theo UBND Q2, chợ An Bình được xây dựng trên khu đất có diện tích 2.641,62m2 do UBND P.An Phú quản lý với số lượng 118 quầy, sạp.

Ngày 29-9-2020, UBND Q2 đã ban hành Quyết định số 3150/QĐ-UBND về việc ban hành giá cụ thể đối với dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ An Bình với mức giá là 400 ngàn đồng/m2/tháng (trong đó, bao gồm tất cả các loại chi phí được tính theo quy định như chi phí khấu hao công trình xây dựng, mua bảo hiểm cháy nổ, tiền lương ban quản lý chợ, chi phí vận hành trạm xử lý nước thải, vệ sinh thu gom rác, bảo vệ an ninh trật tự, chi phí sửa chữa nhỏ, vật tư phòng cháy chữa cháy, chi phí quản lý hành chính: điện, nước, văn phòng phẩm...) và đã được niêm yết công khai tại tuyến đường Đoàn Hữu Trưng, Văn phòng Ban điều hành khu phố 4 và chợ An Bình từ ngày 30-9 đến hết 6-10-2020, chi tiết mức giá của từng quầy sạp từ ngày 1-10 đến 8-10-2020.

"Đây là mức giá ban hành đảm bảo tính đúng, tính đủ các chi phí cấu thành giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ theo đúng quy định. Việc ban hành mức giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ An Bình được căn cứ theo các văn bản quy định về giá. Do đó, các tiểu thương đề nghị mức giá thuê địa điểm kinh doanh tại chợ với giá 1 triệu đồng/tháng là không có cơ sở để xem xét, giải quyết.

Bên cạnh đó, nhằm để hỗ trợ tiểu thương trong thời gian đầu kinh doanh, UBND Q2 xem xét, hỗ trợ miễn giảm tiền thuế quầy sạp cho tiểu thương trong 2 tháng 11 và 12-2020 với số tiền 155.000 đồng/m2/tháng...

Trong thông báo mới nhất (về thời gian hoạt động của chợ An Bình mới), UBND P.An Phú cho biết ngày 1-11-2020, chợ An Bình cũ sẽ chấm dứt hoạt động để hoàn trả lại mặt bằng thuộc phạm vi đất giao thông công cộng.

Và cũng từ ngày 1 đến 4-11-2020, các tiểu thương phải thu dọn các công trình phụ trợ phục vụ kinh doanh (quầy, sạp, lều, bạt...) để trả lại hiện trạng đường Đoàn Hữu Trưng và đường Đặng Tiến Đông...", theo văn bản của UBND Q2.

Có thể thấy, giữa các tiểu thương và chính quyền địa phương vẫn chưa có sự đồng thuận về khoản phí đóng hàng tháng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang