Kết luận Thanh tra của Sở Y tế liên quan đến BV Lê Lợi (Bà Rịa - Vũng Tàu):

Tố cáo không đúng sự thật

Thứ Hai, 16/11/2020 18:28

|

(CATP) Trước yêu cầu cán bộ chủ chốt phải đáp ứng năng lực chuyên môn để phục vụ bệnh nhân (BN), Ban giám đốc (BGĐ) Bệnh viện (BV) Lê Lợi, Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đã sắp xếp lại nhân sự. Thấy bản thân hạn chế về năng lực chuyên môn nên BS. Nam - Phụ trách khoa xin thôi giữ chức vụ. Tuy nhiên, sau đó người này lại bất ngờ quay sang tố cáo giám đốc. Điều đáng nói là mặc dù Thanh tra Sở Y tế tỉnh BR-VT đã vào cuộc làm rõ và kết luận vụ việc (hầu hết đều tố cáo sai) nhưng vị cán bộ (CB) kia vẫn tạo dư luận xấu về lãnh đạo của BV.

Từng công tác tại BV Lê Lợi (BV tuyến 2 thuộc Sở Y tế tỉnh BR-VT) trước năm 2000, sau đó được phân công làm Phó phòng Nghiệp vụ y, rồi Giám đốc Trung tâm giám định y khoa, đầu tháng 9-2018, bác sĩ (BS) Nguyễn Thanh Phước được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc BV Lê Lợi. Là người đứng đầu một đơn vị có chức năng, nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho các BN, BS Phước mong muốn xây dựng một tập thể đoàn kết, với đội ngũ cán bộ, công nhân viên (CB-CNV) vững trình độ chuyên môn, bản lĩnh, tận tâm với nghề.

Trong số này, Khoa Xét nghiệm (XN) là một trong những bộ phận quan trọng trong quá trình khám chữa bệnh, vì nếu kết quả sai sẽ dẫn đến không ít hệ lụy. Qua phản ánh của một số đồng nghiệp, Cấp ủy cũng như BGĐ BV đã nhiều lần họp bàn về việc điều chuyển BS Nguyễn Xuân Nam (Khoa XN) sang bộ phận khác. Bác sĩ Phước cho biết: "Việc điều chuyển được Cấp ủy và BGĐ đồng ý. Tuy nhiên, trong thời gian chờ ra quyết định thì BS Nam tự thừa nhận bản thân không am tường máy móc, thiết bị XN nên gửi đơn xin từ chức".

Trên tinh thần khách quan, gần nửa năm sau (tháng 3-2019), BS Phước mới tổ chức cuộc họp lấy phiếu tín nhiệm để tập thể đánh giá năng lực của BS Nam. Qua đó, có 20/25 CB chủ chốt không đồng ý để BS này tiếp tục phụ trách Khoa XN. Để lấp vào khoảng trống trên, Cấp ủy phân công 1 phó giám đốc trực tiếp quản lý, đảm nhiệm vị trí này.

Sau khi không còn giữ chức vụ Phụ trách khoa, tháng 5-2020, BS Nam gửi đơn tố cáo lãnh đạo BV với đơn vị chủ quản, đưa ra 9 nội dung yêu cầu làm rõ. Cụ thể, BS Nam cho rằng, Giám đốc BV đưa 2 CB vào họp giao ban BV không đúng quy chế; bố trí 2 nhân viên Phòng Tổ chức - Hành chánh làm thư ký riêng là không đúng quy định... Thanh tra Sở Y tế tỉnh sau đó khẳng định, trong 9 nội dung đề cập, BS Nam tố cáo sai hết 6 vấn đề, phần còn lại có đúng, có sai. Song căn cứ tình hình thực tế, trong 3 vấn đề Thanh tra Sở Y tế kết luận "có đúng, có sai", cách xử lý của BS Phước là phù hợp.

Bệnh viện Đa khoa Lê Lợi

Đơn cử với nội dung tố cáo "Giám đốc ban hành Quyết định 1831/QĐ - BV ngày 21-9-2018 về việc cấm quay phim, chụp hình, ghi âm trong BV là trái quy định", thực tế một số BN và hầu hết đều cho rằng, nếu BV cấm việc này trong không gian rộng thì không đúng, còn tại một số khu vực khám chữa bệnh mà BN không muốn có sự hiện diện của người khác ngoài BS thì hợp lý, bởi cần giữ bí mật đời tư của người bệnh.

Tương tự, người tố cáo cho rằng: "Khoảng giữa năm 2019, BV Lê Lợi tổ chức cuộc họp các trưởng - phó khoa, phòng để lấy ý kiến tín nhiệm đối với CB chủ chốt. Ngày hôm sau, BGĐ công bố kết quả tín nhiệm để hạ thấp uy tín đồng nghiệp". Theo kết luận thanh tra thì nội dung này tố cáo đúng một phần, vì căn cứ điều 1, khoản 2 và điều 5 Nghị định 56/NĐ-CP của Chính phủ về thời điểm đánh giá, phân loại CB, công chức, viên chức được tiến hành trong tháng 12 hàng năm; trong khi đó, BV tổ chức lấy phiếu tín nhiệm CB chủ chốt vào tháng 3 là không phù hợp.

Lý giải về vấn đề này, BS Phước trình bày: "Trước yêu cầu như đã nêu, căn cứ ý kiến của Cấp ủy cùng đơn xin từ chức của BS Nam, BGĐ đủ cơ sở ra quyết định miễn nhiệm, điều chuyển CB. Tuy nhiên, vì muốn đảm bảo tính khách quan nên chúng tôi mới tổ chức lấy ý kiến tín nhiệm của tập thể để làm thước đo cuối cùng. Việc làm này tuy sai thời điểm nhưng cấp thiết vì liên quan đến sinh mệnh chính trị của một con người, nhất là với BS công tác ở một khoa quan trọng".

Bức xúc cuối cùng của BS Nam là: "Giám đốc BV không giải quyết đơn kiến nghị của ông gửi ngày 5-12-2018, mà chỉ nhận được trả lời bằng miệng của BS Nguyễn Văn Bình - phụ trách Ủy ban Kiểm tra Đảng bộ BV". Thực tế, sau khi tiếp nhận đơn, giám đốc đã chuyển cho BS Bình tìm hiểu, tham mưu giải quyết. Theo báo cáo của BS Bình thì nội dung BS Nam kiến nghị không thuộc chức năng, nhiệm vụ giải quyết của Ủy ban Kiểm tra. Từ lý do trên, cả BS Phước lẫn BS Bình đều trực tiếp trả lời bằng miệng cho BS Nam. Tuy nhiên, căn cứ Luật khiếu nại, tố cáo thì giám đốc phải trả lời bằng văn bản.

Mặc dù BS Nam tố cáo nhiều nội dung sai nhưng Chánh thanh tra Sở Y tế tỉnh BR-VT Nguyễn Xuân Hùng cho biết, căn cứ Luật khiếu nại, tố cáo cùng các quy định hiện hành, cơ quan chủ quản không xử lý kỷ luật đối với BS Nguyễn Xuân Nam.

Bình luận (0)

Lên đầu trang