Cấp CCCD gắn chíp cho người vừa được đặc xá tại trại tạm giam Chí Hòa

Thứ Năm, 01/09/2022 13:44

|

(CAO) Sáng 1-9, thực hiện quyết định đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước, Trại tạm giam Chí Hòa (Công an TPHCM) đã tổ chức Lễ công bố quyết định đặc xá năm 2022 cho 25 phạm nhân đang chấp hành án tại trại.

Tham dự có Ban giám thị, cán bộ quản giáo, đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc CATP, đại diện Viện kiểm sát nhân dân TPHCM, đại diện lãnh đạo địa phương...

Lễ công bố quyết định đặc xá năm 2022

Đợt đặc xá năm 2022 là lần thứ 9 kể từ khi Quốc hội thông qua Luật Đặc xá năm 2009. Đặc xá là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, thể hiện tính nhân văn, nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước đối với người phạm tội biết ăn năn hối cải, có quyết tâm cải tạo, đồng thời khuyến khích số phạm nhân đang chấp hành án phạt tù thi đua học tập, rèn luyện, cải tạo tiến bộ, sớm trở về với gia đình, tái hoà nhập cộng đồng, xã hội.

Để thi hành đúng và thống nhất các quy định của pháp luật và hướng dẫn cụ thể về đối tượng, nguyên tắc, thời điểm, điều kiện, hồ sơ, trình tự, thủ tục xét, đề nghị, đặc xá cho phạm nhân, trại đã tuân thủ quy định của pháp luật, bảo đảm tính nhân đạo xã hội chủ nghĩa, khách quan, công bằng và có tác dụng khuyến khích phạm nhân thi đua cải tạo tiến bộ.

Trong những năm qua, để giáo dục cải tạo phạm nhân trở thành người có ích cho xã hội, trại tạm giam Chí Hòa đã tiến hành đồng bộ nhiều phương pháp, hình thức, biện pháp về quản lý giam giữ, giáo dục cải tạo phạm nhân, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, được dư luận xã hội, các cơ quan, đoàn thể và thân nhân, gia đình phạm nhân ghi nhận, đánh giá cao.

Gửi lời chúc mừng đến các phạm nhân được đặc xá tại buổi lễ công bố, Thượng tá Huỳnh Viết Tuấn, Giám thị Trại tạm giam Chí Hòa cho biết, con đường phục thiện, hoàn lương là mục tiêu phấn đấu của mỗi phạm nhân trong quá trình học tập, cải tạo tại trại và đặc xá mới chỉ là bước khởi đầu của con đường phục thiện.

"Vì vậy, khi trở về với gia đình và xã hội, các anh, chị phạm nhân được đặc xá cần xóa bỏ mặc cảm, tự tin trong cuộc sống, chủ động hòa nhập với cộng đồng và nỗ lực phấn đấu để vượt qua khó khăn, trở ngại, tranh thủ sự giúp đỡ của gia đình, họ hàng, làng xóm, khu phố, các cấp chính quyền, đoàn thể, Công an địa phương để sớm có cuộc sống và việc làm ổn định, xây dựng gia đình hạnh phúc, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật và các quy định của chính quyền địa phương", Thượng tá Huỳnh Viết Tuấn chia sẻ.

Trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân

Đối với các phạm nhân chưa được đặc xá trong đợt này, Thượng tá Huỳnh Viết Tuấn động viên họ chấp hành nghiêm nội quy cơ sở giam giữ và các quy định của trại; thực hiện nếp sống kỷ luật, trật tự; tự giác, gương mẫu, tích cực học tập, lao động có kỷ luật, năng suất, chất lượng, thúc đẩy phong trào thi đua để sớm được hưởng chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước trong các đợt giảm thời hạn chấp hành án phạt tù tiếp theo.

Khi được hỏi về cảm xúc được đặc xá trước thời hạn, anh Nguyễn Tiến Dũng xúc động: "Tôi mừng lắm, cả đêm qua cứ bồi hồi không ngủ được. Nhờ được các anh giám thị trại giam, cán bộ quản giáo giúp đỡ, hỗ trợ và sự cố gắng cải tạo tốt của bản thân để có được ngày hôm nay, được ra khỏi đây trước thời hạn. Tôi sẽ cố gắng phấn đấu làm người tốt, nhất định không quay trở lại đây nữa. Tôi cũng cảm ơn Đảng, Nhà nước, cảm ơn ban giám thị cũng như cán bộ quản giáo của trại đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi".

Đặc biệt, các phạm nhân được đặc xá trước thời hạn trong dịp này được các cán bộ Công an hướng dẫn, hỗ trợ cấp CCCD gắn chíp điện tử, nhằm tạo điều kiện tối đa cho họ sớm hòa nhập cộng đồng, thuận tiện trong thực hiện các thủ tục hành chính sau khi ra tù.

 Cấp CCCD gắn chíp điện tử cho người được đặc xá

Bình luận (0)

Lên đầu trang