Vụ Phó Chánh Thanh tra bị tố có nhiều vi phạm:

TTCP kết luận nhiều vi phạm như Báo Công an TPHCM phản ánh

Thứ Bảy, 24/04/2021 09:29  | Hoàng Quân

|

(CAO) Nhiều sai phạm về đất đai tại TX.Hương Thủy (Thừa Thiên Huế) và cá nhân Phó Chánh thanh tra UBND TX.Hương Thủy mà Báo Công an TP.HCM từng phản ánh, vừa qua đã được Thanh tra Chính phủ (TTCP) làm rõ và kiến nghị xử lý.

Báo Công an TP.HCM ngày 23-9-2019 đăng bài: “Phó Chánh thanh tra UBND TX.Hương Thủy bị tố có nhiều vi phạm” phản ánh, ông Phạm Tứ - Phó Chánh Thanh tra TX.Hương Thủy từ 2010 đến nay, Chủ tịch UBND xã Thủy Thanh (giai đoạn 2004–2010) “thâu tóm” đất; cho thuê, chuyển nhượng đất không qua đấu giá cho nhiều người thân quen; đem hồ sơ, giấy tờ của người dân đi giao dịch, sang nhượng trái quy định...

PV làm việc với ông Nguyễn Quang Uyển – Trưởng thôn Thanh Tuyền (xã Thủy Thanh) về một trong số các vi phạm của ông Tứ.

Cụ thể, năm 2009, ông Tứ tham mưu UBND huyện (nay là thị xã) Hương Thủy cấp đất, xây nhà tình nghĩa cho bà Đỗ Thị Yên (ngụ thôn Lang Xá Cồn) trên thửa đất 263m2. Thực thế, giấy tờ, nhà đất đứng tên vợ chồng bà Mảng, ông Thanh; bà Yên không ở. Bà Mảng cắt ra cho ông Tứ lô đất 60m2. Vệt đất này nằm cạnh lô đất 150m2 mặt tiền và nhà ở của ông Tứ.

Năm 2010, ông Tứ "ém" thông tin quy hoạch 10 lô đất, giao UBND xã đấu giá, sắp xếp người thân mua: Phạm Dần (anh ruột, ngụ TP.HCM); Trần Thị Ngọc Hà (vợ ông Dần); Phạm Văn Lộc (anh ruột); Trần Thị Thanh Thúy (chị dâu); Trương Văn Tuấn (con cô ruột); giao 243m2 đất cho ông Trần Duy Thành. Ông Dần, bà Hà sống tại TP.HCM, ông Tuấn (ngụ xã Phú Xuân, huyện Phú Vang)… không có hộ khẩu địa phương, không biết mình trúng đấu giá đất. Ông Tứ tự làm hồ sơ trúng đấu giá (ngang giá sàn), ký tên và nộp tiền tất cả lô đất trên.

Sau khi đất được cấp sổ đỏ, ông Tứ bán hết cho người khác. Trong khi người dân có nhu cầu mua đất để ở thì không được duyệt. Nhiều Bí thư chi bộ, trưởng thôn, cán bộ hưu trí và người dân phản ánh, tố cáo những sai phạm của ông Tứ. Lợi dụng kẽ hở pháp luật và tâm lý sợ hãi của người dân chưa có sổ đỏ, ông Tứ cấp đất sai mục đích, sai quy hoạch cho bà Ngô Thị Quẹo; mua đất giá rẻ của ông Trần Song, bà Quẹo...

Một căn nhà và đất mặt tiền đường Hoàng Quốc Việt của ông Phạm Tứ sau khi được chuyển nhượng lại từ ông Song và một phần đất từ việc cấp đất, xây nhà tình nghĩa cho bà Yên. 

Sẽ kỷ luật, thu hồi tiền thất thoát

Sau khi Báo đăng, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo chính quyền địa phương, cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý. Thị ủy, UBND TX.Hương Thủy thành lập đoàn thanh tra liên ngành. Và đến nay, TTCP kết luật nhiều nội dung sai phạm của ông Tứ và địa phương.

Kết luận thanh tra ngày 4-3-2021 của TTCP có nhiều nội dung mà Báo Công an TP.HCM phản ánh. Cụ thể, việc giao đất 263m2 và xây nhà tình nghĩa cho bà Đỗ Thị Yên có 2 sai phạm. Bà Yên là con liệt sĩ Đỗ Sinh, có hộ khẩu tại xã Thủy Phương, được UBND TX.Hương Thủy giao đất theo QĐ 905/QĐ-UBND ngày 13-10-2010.

Nhưng trước đó, ngày 4-8-2009, UBND xã Thủy Thanh có biên bản tạm bàn giao đất để xây nhà tình nghĩa và biên bản ngày 5-10-2010 về bàn giao nhà tình nghĩa kết hợp đất ở cho bà Yên. Việc UBND TX.Hương Thủy giao đất này là hợp thức hóa việc giao đất không đúng của UBND xã trước đây.

Mặt khác, trước khi giao đất, UBND TX không xác định rõ bà Yên có thuộc đối tượng được giao đất không. Nhà hiện nay là 2 tầng, mặt tiền đường Hoàng Quốc Việt (trục đường chính nối TP.Huế đến xã Thủy Thanh), vị trí thuận lợi. Trong khi đó bà Yên không sống ở ngôi nhà trên, hiện nhà đất do ông Thanh, bà Mảng sử dụng.

Ông Phan Chí Huấn (trái) – Bí thư chi bộ thôn Thanh Tuyền và ông Đặng Văn Cư  – Trưởng thôn Thanh Toàn bức xúc phản ánh về các sai phạm của ông Phạm Tứ.

Bà Mảng là cô ruột ông Phạm Tứ - nguyên Chủ tịch UBND xã Thủy Thanh trước đây đã giao đất trái quy định cho bà Yên. Chính quyền địa phương đã không thực hiện đầy đủ về quy trình, thủ tục theo quy định. UBND TX.Hương Thủy đã không thực hiện đầy đủ trình tự, có dấu hiệu hợp thức hóa việc giao đất không đúng của UBND xã.

TTCP còn kết luận: giao 243m2 đất ở cho ông Trần Duy Thành (thôn Thanh Thủy Chánh) không qua đấu giá. Cho ông Ngô Tam Bửu thuê 56m2 tại khu dân cư cụm 6 (thôn Thanh Toàn) để kinh doanh nhưng ông Bửu xây nhà kiên cố để ở là trái với hợp đồng thuê đất. Việc giao đất này không đúng mục đích và quy hoạch sử dụng đất. Cấp sổ đỏ cho bà Ngô Thị Quẹo với 542,3m2 trên diện tích đất lúa tại thôn Lang Xá Cồn là không đúng nguồn gốc, mục đích sử dụng đất, vi phạm Điều 11 Luật Đất đai 2013.

Cho phép chuyển đổi 7 hộ có đất từ lò gạch cũ sang khu quy hoạch tổ 9, P.Phú Bài (TX.Hương Thủy) gây thất thoát ngân sách nhà nước hơn 1,1 tỷ đồng nên cần phải thu hồi.

Để xảy ra các sai phạm nói trên thuộc trách nhiệm của Chủ tịch UBND TX.Hương Thủy, Phòng TN&MT, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Chủ tịch UBND xã Thủy Thanh và Chủ tịch UBND P.Phú Bài, giai đoạn 2004–2010.

Bình luận (0)

Lên đầu trang