Tiền Giang: Vì sao 9 hộ dân chưa đồng tình mức đền bù khi bị giải tỏa?

Thứ Hai, 28/03/2022 13:33

|

(CATP) Dự án (DA) hiện còn lại 9 hộ ở khu vực (KV) cầu Vàm Cái Thia chưa giao mặt bằng, lý do họ đưa ra là "đền bù chưa đảm bảo đúng quy định và được sự thỏa thuận của gia đình". Một số cá nhân đề nghị chính quyền giải thích rõ mới chấp hành.

Sáng 27-3, chúng tôi trở lại KV đã có quyết định (QĐ) của UBND tỉnh phê duyệt giải tỏa, đền bù phục vụ DA trên. Trong 51 hộ bị ảnh hưởng khi thi công đoạn này chỉ còn lại 9 hộ chưa chấp nhận giá đền bù và đang gởi đơn đề nghị chính quyền tỉnh Tiền Giang xem xét.

Các ông: Nguyễn Văn Năm, Nguyễn Văn Tư, Nguyễn Văn Tui... nêu lý do các cá nhân vẫn còn khiếu nại là "mức giá BT đất, vật kiến trúc trên đất áp dụng ở thời điểm hiện tại không còn phù hợp, lại quá thấp, ngoài ra chúng tôi nhận thấy có sự thiếu công bằng trong việc áp giá BT".

Ông Nguyễn Văn Năm (SN 1966, ngụ xã Mỹ Đức Đông) xác nhận, gia đình bị thu hồi 1.000m2 đất để thực hiện DA cầu Vàm Cái Thia, chủ trương chung nên ai cũng đồng tình. Tuy nhiên, điều khá lạ là đất của gia đình ông ở vị trí tiếp giáp với Đường tỉnh (ĐT) 864 nhưng chỉ BT hơn 2,3 triệu đồng/m2 là không phù hợp. Trong khi đó, cùng KV nhưng hộ ông Đỗ Thanh Nguyễn được BT hơn 3,8 triệu đồng/m2."Tôi chấp hành chủ trương, nhưng thu hồi đất để xây cầu, đường giao thông thì áp giá BT phải công bằng, minh bạch", ông Năm nói.

Trường hợp ông Nguyễn Văn Tui (SN 1968, ngụ xã Mỹ Lương, huyện Cái Bè). Trong danh sách, gia đình bị thu hồi 1.531m2 đất với giá 339.000 đồng/m2, ông Tui cho rằng: "Đất của tôi nằm ngay chân cầu Cái Thia, là loại đất trồng cây ăn trái đặc sản có giá trị cao như xoài cát Hòa Lộc, măng cụt..., nhưng chính quyền chỉ BT mức quá thấp, gây thiệt thòi cho gia đình tôi". 7 hộ dân còn lại đều có chung ý kiến là khi giải tỏa, đền bù và di dời cần sự công bằng.

Đại diện 9 hộ gặp báo chí để trình bày nguyện vọng đến chính quyền

Dự án cầu Vàm Cái Thia có 7 nhịp, chiều dài trên 237m, rộng 10m, phần đường dẫn dài 1.281m, tổng mức đầu tư trên 176 tỷ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh. Để XD, chính quyền phải di dời, giải tỏa 51 hộ dân, 2 tổ chức ở xã Mỹ Lương và Mỹ Đức Đông, huyện Cái Bè để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Tính đến thời điểm này, địa phương trực tiếp chi trả tiền BT đồng thời ra QĐ thu hồi đất của 42 hộ dân cùng 2 tổ chức.

Về một số trường hợp khiếu nại, ông Lê Văn Ý - Phó chủ tịch UBND huyện Cái Bè - cho biết, cầu Vàm Cái Thia được khởi công XD đầu tháng 2-2022, DA do Sở GTVT Tiền Giang làm chủ đầu tư, Ban quản lý DA đầu tư XD công trình giao thông tỉnh là đơn vị nhận ủy thác quản lý DA. Theo Phó chủ tịch UBND huyện, những hộ này đã có đơn khiếu nại về mức giá BT đất, vật kiến trúc, hoa màu, cây trái... Địa phương đã báo cáo UBND tỉnh xin ý kiến chỉ đạo đồng thời mời những hộ này lên để lắng nghe tâm tư nguyện vọng, sau đó xem xét từng trường hợp cụ thể.

Phó chủ tịch UBND huyện nói thêm, việc áp giá BT tại DA cầu Vàm Cái Thia, UBND huyện Cái Bè áp dụng theo QĐ 1539/QĐ-UBND của UBND tỉnh ngày 15-6-2021.

Thông tin về mức giải tỏa, đền bù trong QĐ được nêu để 9 hộ dân nắm, tuy nhiên các cá nhân cần gặp để đối thoại với chính quyền mong muốn có sự công bằng với nhau khi áp giá. "Chúng tôi muốn lắng nghe giải thích cụ thể của lãnh đạo tỉnh đối với mức BT như thế có gì sai không?", ông Năm trao đổi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang