Việt Nam - Thái Lan phối hợp truy tìm chất ma túy trong cà phê, bột trà sữa

Thứ Sáu, 21/10/2022 10:17  | Thanh Hoà

|

(CATP) Tại Hội nghị song phương Việt Nam - Thái Lan lần thứ 14 về hợp tác phòng, chống ma túy diễn ra tại tỉnh Pạ-chuột-ki-ri-khăn, Vương quốc Thái Lan mới đây theo Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Thái Lan về hợp tác kiểm soát ma túy, các chất hướng thần và tiền chất (ký năm 1998), cơ quan chức năng 2 nước đã thống nhất tăng cường trao đổi thông tin về tiền xuất khẩu các loại tiền chất, hóa chất; các loại ma tuý mới xuất hiện như bột trà sữa có thành phần chính là ma túy, ma túy cà phê, nước vui...

Trong công tác trao đổi thông tin, hai bên thống nhất duy trì và phát huy hiệu quả đường dây nóng đã được thiết lập; cử cán bộ trực tiếp là đầu mối liên lạc giữa Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04), Bộ Công an Việt Nam và Tham tán công sứ về ma túy (Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội).

Trong công tác điều tra, tùy từng trường hợp cụ thể, hai bên báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép thành lập tổ công tác chung trực tiếp làm việc tại hiện trường để tiến hành điều tra, thẩm vấn hoặc tổ chức các cuộc họp trực tuyến chia sẻ thông tin kịp thời, hiệu quả về các đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia; phối hợp điều tra mở rộng, thu thập các chứng cứ có liên quan nhằm triệt phá toàn bộ đường dây, tổ chức tội phạm ma túy, truy bắt đối tượng truy nã lẩn trốn trên lãnh thổ của nhau.

Trên thực tế, được sự cho phép của lãnh đạo Bộ Công an Việt Nam, hiện Cục C04 đang tham gia chuyên án do Cảnh sát Thái Lan thực hiện; tổ chức xác minh, cung cấp thông tin về một số đối tượng người Việt Nam có liên quan đến đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia giữa hai nước Thái Lan và Lào.

Đối tượng Nguyễn Thị Thái Dung (23 tuổi, TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) bị bắt quả tang khi đi giao 15 chai trà sữa chứa ma túy tại một khách sạn ở đường Tô Hiến Thành, P3, TP.Đà Lạt, trưa 19-4-2021
Những chai trà sữa trộn cần sa mà đối tượng Dung mang đi giao cho "mối ruột"

Đối với công tác giám định ma túy, hiện Thái Lan phát hiện nhiều loại ma túy mới, cả dạng viên và dạng bột. Kết quả giám định phát hiện thành phần các loại ma túy này gồm nhiều chất ma túy khác nhau, điển hình như bột trà sữa có thành phần chính là Diazepam và các chất ma túy khác như Ketamin; ma túy cà phê (đóng gói trong bao bì cà phê), nước vui có thành phần chính là MDMA (Ecstasy). Phía Thái Lan đề nghị Việt Nam chia sẻ thông tin, cung cấp kết quả giám định các vụ việc tương tự nếu có; đồng thời thường xuyên chia sẻ thông tin và kết quả giám định, truy nguyên nguồn gốc ma túy trong các vụ án lớn mà phía Việt Nam phát hiện, bắt giữ nhằm xác định có hay không mối liên kết giữa các đường dây tội phạm ma túy ở Việt Nam, Thái Lan và trong khu vực.

Hai bên cũng thống nhất tăng cường trao đổi thông tin tiền xuất khẩu các loại tiền chất, hóa chất bao gồm các chất thuộc danh mục quản lý theo hệ thống thông báo tiền xuất khẩu trực tuyến (PEN-Online) và nằm ngoài danh mục thông qua hệ thông báo cáo của Trung tâm điều phối sông Mê Công an toàn về kiểm soát ma túy (Trung tâm SMCC). Phía Việt Nam cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị chức năng trong nước để phát hiện các lô hàng là caffein xuất khẩu sang các nước trong khu vực và thông báo cho Thái Lan cũng như các nước có liên quan để phối hợp giám sát.

Bình luận (0)

Lên đầu trang