Vụ lợi dụng cải tạo mặt bằng, khai thác cát trái phép: Xử phạt doanh nghiệp, đình chỉ hoạt động

Thứ Năm, 18/05/2017 11:09  | Hoàng Quân

|

(CAO) Sau khi Báo CATP.HCM phản ánh về các sai sót xảy ra tại dự án nông nghiệp ở xã Trung Giang (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị), chính quyền, cơ quan chức năng đã vào cuộc, quyết liệt kiểm tra, xử lý.

Tránh xe chở cát, container lật giữa vòng xoay

Sáng 18-5, ông Phan Văn Nghi – phó Chủ tịch UBND huyện Gio Linh (tỉnh Quảng Trị) cho biết, UBND huyện đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Doanh nghiệp tư nhân Lương Lệ (đóng tại thôn Thủy Bạn, xã Trung Giang) do vi phạm vào Khoản C Điều 37 Nghị định 142/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24-10-2013 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản với số tiền 24 triệu đồng; buộc đình chỉ mọi hoạt động.

Chiếc máy múc được tài xế điều khiển rời khỏi hiện trường, giấu vào rừng cây tràm

Như Báo CATP.HCM đã phản ánh, thực hiện dự án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tạo sinh kế về cây trồng vùng cát cho người dân bị ảnh ưởng bởi sự cố môi trường do Fomosa Hà Tĩnh gây nên, UBND xã Trung Giang đã hợp đồng với Doanh nghiệp Lương Lệ để cải tạo mặt bằng khu vực đất có diện tích 5 hec-ta tại thôn Cang Gián (xã Trung Giang) để trồng dứa nguyên liệu.

Doanh nghiệp này đã cho máy múc đào bới trên diện tích nhiều hec-ta sau đó cho xe tải chở đi ra khỏi khu vực. Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe chở cát đưa đi phục vụ san lấp, làm mặt bằng cho tuyến đường nối từ Quốc lộ 1A (đoạn thuộc xã Trung Sơn, huyện Gio Linh) đến Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn (huyện Cam Lộ) do Công ty cổ phần Thành An (trụ sở xã Gio Châu, huyện Gio Linh) thi công, Ban quản lý giao thông 6 – Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư.

Xe dán lo-gô của doanh nghiệp Bình Minh (đóng tại thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) tham gia chở cát lậu

Trước phản ánh của nhân dân địa phương, lãnh đạo tỉnh đã có chỉ đạo rà soát, chấn chỉnh sử việc. Cuối tháng 4-2017, chính quyền và các cơ quan chức năng của huyện Vĩnh Linh đã vào cuộc kiểm tra, xử phạt hành chính đối với doanh nghiệp sai phạm, đồng thời buộc đình chỉ mọi hoạt động. Lẽ ra sau khi Doanh nghiệp Lương Lệ bị đình chỉ thì UBND xã, UBND huyện và các cơ quan chức năng phải có trách nhiệm hướng dẫn cho doanh nghiệp thực hiện các thủ tục xin cấp phép cải tạo đất để phục vụ dự án. Tuy nhiên việc này đã không được thực hiện và doanh nghiệp tái phạm với quy mô lớn, mức độ nghiêm trọng hơn trước.

Xe tải chở đầy cát di chuyển ra khỏi mỏ cát lậu

Sau khi báo CATP.HCM phản ánh, ông Trương Chí Trung – Chủ tịch UBND huyện Gio Linh đã chỉ đạo cấp xã và cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý triệt để sự việc, ra hành quyết định xử phạt hành chính, buộc đình chỉ mọi hoạt động đối với đơn vị sai phạm.

Ngày 16-5, văn bản của UBND huyện Gio Linh về kiểm tra, xử lý việc khai thác đất, cát trái phép có nội dung: “… Một số địa phương đã để xảy ra tình trạng khai thác đất, cát trái phép như báo Công an TPHCM đã phản ánh, nhằm tăng cường công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, UBND huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện các nội dung sau: UBND xã Trung Giang nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với việc để xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép, tăng cường công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn. UBND các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra, phát hiện và kịp thời xử lý nghiêm túc các trường hợp khai thác đất, cát trái phép trên địa bàn. Nếu địa phương nào để xảy ra tình trạng này thì Chủ tịch UBND xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện.

Xe tải được múc đẩy cát để chở đi khỏi địa bàn ảnh

Công an huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp khai thác đất, cát trái phép. Phòng TN-MT theo dõi việc thực hiện của các đơn vị và báo cáo UBND huyện để có biện pháp xử lý.

Ông Phan Văn Nghi chia sẻ: “Rất hoan nghênh báo CATP.HCM đã thông tin, phản ánh và chia sẻ với địa phương để chúng tôi kịp thời kiểm tra, xử lý và rà soát, chấn chỉnh hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang