Vui như... chia quà Công đoàn ngày Tết

Thứ Năm, 19/01/2023 22:56  | Huệ Trinh

|

(CATP) Đã thành thông lệ, nhiều năm qua, Công đoàn Báo Công an TPHCM (nay là Chuyên đề Công an TPHCM) rất quan tâm đến đời sống của anh chị em công đoàn viên trong cơ quan, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán...

Thấy có tiếng chuông báo “tít! tít!”, mở điện thoại lên xem, tôi thấy tin nhắn được gửi tới từ nhóm “Công đoàn”. Người gửi là anh Trương Quang Tâm - thủ quỹ - với nội dung: “8 giờ sáng mai chia quà Tết đợt đầu nhé. Các tổ trưởng nhớ có mặt đầy đủ phụ nhau phân chia, vô bịch vì đợt này có nhiều món quà nho nhỏ lắm”. Các thành viên trong nhóm sôi nổi với các tin nhắn hồi đáp:

- Tết sát nút rồi anh em ơi!

- Vui quá, lại được chia quà, năm nay nhiều hơn năm trước không ta?

- Năm ngoái chia quà áo ướt đẫm cả mồ hôi, mệt đừ bà con ạ nhưng mà vui dễ sợ.

- Vợ tớ bảo, quà Công đoàn chia cho cũng đủ hòm hòm một cái Tết rồi.

- Cứ có quà để chia dù mệt cũng thấy sướng anh em nhỉ...

Đã thành thông lệ, nhiều năm gần đây, Công đoàn Báo Công an TPHCM (nay là Chuyên đề Công an TPHCM) rất quan tâm đến đời sống của anh chị em công đoàn viên trong cơ quan, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán. Theo đó, để có những phần quà động viên tinh thần cho đoàn viên, Chủ tịch Công đoàn cũng như các thành viên Ban chấp hành phải cân đối, đong đếm cả hai tháng trước khi Tết đến. Bởi nguồn quỹ trích từ phần trăm lương thu của công đoàn viên hàng tháng đã được sử dụng vào nhiều công việc khác nhau nên số tồn không nhiều. Với số quỹ ít ỏi ấy làm sao có thể mua quà đủ cho anh chị em? Mà không có quà thì không khí sẽ trầm lắng, kém vui?

Niềm vui của cán bộ, chiến sĩ Chuyên đề Công an TPHCM trong ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21-6

Để chuẩn bị, Ban chấp hành Công đoàn họp nhiều lần để tính toán, phân công nhiệm vụ, tổ chức vận động, cần đối thu chi. Cuộc họp nào cũng căng thẳng bởi mỗi người một ý, người ủng hộ việc mua quà, phía bảo để tiền chia cho anh em, ai thích gì mua nấy. Những năm kinh tế khá giả, quỹ tồn còn tương đối thì việc chọn song hành cả bao lì xì (tiền mặt) và quà (hàng hóa) thống nhất khá nhanh.

Trong và sau dịch Covid-19, khó khăn này chồng lên khó khăn khác, Ban chấp hành Công đoàn họp căng... như dây đàn. Để thuyết phục việc tặng quà sẽ mang lại nhiều ý nghĩa như có thể tăng thêm được vài món thực phẩm tiện ích do được mua giá ưu đãi, tạo sự ấm cúng, thân thiện khi anh chị em trong đơn vị cùng nhau chung sức, chung lòng chăm lo Tết thì bên chọn tặng quà luôn phải đi đầu vận động.

Bằng các mối quan hệ và sự sáng tạo, linh hoạt của Chủ tịch Công đoàn Nguyễn Duy Trung, các thành viên Ban chấp hành và các đoàn viên năng nổ mặn mòi với công tác hội như các anh, chị: Văn Cương, Lại Văn Long, Lê Tuấn, Thiện Thảo, Kiều Hạnh, Bích Hà… nguồn quà có được khá dồi dào, từ nước ngọt, trà, cà phê đến nước mắm, bánh chưng, giò chả. Năm nào sang, có khi còn có thêm cả bia, rượu và phiếu quà tặng của siêu thị…

Cán bộ, chiến sĩ phân phát và nhận quà Công đoàn dịp Tết

Tìm kiếm được nguồn quà là cả một vấn đề nhưng phân chia sao cho công bằng, đẹp mắt, ấm tình đồng nghiệp, thể hiện sự trân trọng lại càng được cân nhắc vì “của cho không bằng cách cho”, nhất là đối với cơ quan hành nghề “chữ nghĩa”. Có năm, qua bàn tính, tập thể quyết định sẽ gói thành những phần quà xinh xắn, kết nơ, kẻ chữ chúc mừng năm mới cho long trọng, thịnh soạn. Phần nâng cao giá trị thẩm mỹ được giao cho Phó chủ tịch Trần Thị Thanh Hiền phụ trách vì chị khéo tay, chịu bỏ thêm tiền túi nếu thích vì có tiềm năng kinh tế.

Vui nhất và nặng nhất là phần chia quà thành phần trước khi tặng cho công đoàn viên. Năm nào cũng thế, sau phần nhắn tin phát động của anh Tâm là các thành viên Ban chấp hành, các tổ trưởng mỗi người xúm vào một tay. Dân phóng viên “trói gà không chặt” nên để khuân vác, bưng bê các thùng, các hộp ra xé lẻ luôn phải nhờ đến sự góp mặt của các “trai trẻ” tóc chớm muối tiêu nhưng cực kỳ nhiệt tình như anh Việt, Trung, Thành, Cường, Hạnh... hay đôi tay mền mại, khéo léo như Băng Trinh, Đan Quỳnh, Nguyễn Thị Nga... ở ban hành chính. Nhìn thì đơn giản nhưng khi bắt tay vào việc, ai cũng đẫm ướt mồ hôi mới ra được những phần quà công bằng không ai thiếu một thứ, chả ai thừa một gram.

Còn nhớ, có năm Thanh Thảo - bộ phận kỹ thuật - đang mang bầu em bé nhưng vì trách nhiệm một tổ trưởng cũng nhiệt tình phụ chia quà đến nỗi, cúi nhiều thiếu oxy mặt tái xanh vì mệt nhưng vẫn cười hiền khô, trước khi đưa tay quệt mồ hôi thở dốc. Rồi cảnh Tuyền, Kim Huê, Trinh, Vy, Nga, Quỳnh... phân chia quà mệt quá, bèn ngồi xả lai xuống sàn thở dốc rồi lại lăn lê tiếp tục làm việc trong tiếng cười nói rôm rả.

Mệt nhất trong mỗi đợt chia quà là anh em Tâm, Việt, Trung, Hạnh, Ngự... việc khuân vác đều do các 'phái mạnh' đảm nhiệm. Mồ hôi chảy ròng ròng, hơi thở phì phò nhưng hỏi có mệt không thì vẫn hổn hển bảo “vui mà, thấm tháp chi đâu” làm cả nhóm chia quà cùng cười vang nắc nẻ. Có lần, chai nước tương không may bật nắp, người bê hứng trọn một mùi thơm đặc trưng nhưng quyết làm xong mới tắm gội. Mấy ai thấu chuyện này?!

Có năm, cả cơ quan vào họp chương trình tổng kết vào dịp cuối năm, thấy đông đủ anh chị em nên Ban chấp hành Công đoàn nảy sinh sáng kiến chia quà ngay để mọi người sẵn tiện mang về. Thế là hội trường được biến thành nơi chia quà. Mọi người xếp hàng dài, mỗi người một tay tạo nên dây chuyền vào bao nhanh gọn, đoàn kết, ai cũng hồ hởi nói cười rổn rảng. Ngọc Quảng, Kim Ngự lia ống kính máy điện thoại ghi lại cảnh vui nhộn rồi hể hả cất lời: “Cơ quan mình vui quá! Năm sau duy trì thế này tiếp nữa nha bà con ơi!”.

Tất nhiên trong một tập thể lớn luôn có các ý kiến trái chiều khác nhau, nhưng tựu chung mọi người đều hào hứng với việc chia quà của Công đoàn và luôn nhớ về nó khi đã nghỉ hưu hoặc hào hứng chờ đợi vào mỗi dịp Tết đến xuân về với những người đang còn công tác. Đúng là vui như chia quà Công đoàn ngày Tết!

Bình luận (0)

Lên đầu trang