Lễ hội hoa dã quỳ:

Dải lụa vàng óng ả phủ khắp núi lửa Chư Đăng Ya

Thứ Năm, 19/01/2023 22:42

|

(CATP) Đến hẹn lại lên, cứ vào những ngày cuối năm, hoa dã quỳ đồng loạt nở rộ khắp Tây Nguyên nói chung và núi lửa Chư Đăng Ya nói riêng. Màu vàng ươm của loài hoa này như một dải lụa óng ả phủ khắp ngọn núi đã ngủ yên hàng triệu năm trên cao nguyên Gia Lai như báo hiệu một mùa xuân mới bắt đầu - mùa nắng lạnh.

CHƯ ĐĂNG YA –  MỘT TRONG 10 NGỌN NÚI LỬA ĐẸP NHẤT THẾ GIỚI

Tuần lễ hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đăng Ya với chủ đề “Cồng chiêng, âm vang đại ngàn” vừa khai mạc tại sân nhà rông làng Ia Gri (xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai). Mở đầu khai mạc, 14 đội cồng chiêng và các đội múa xoang, múa rối, hoá trang trên địa bàn đã có màn diễu hành, trình diễn từ nhà rông làng Ia Gri đến chân núi lửa Chư Đăng Ya và ngược lại. Đặc biệt, tham gia lễ hội, du khách còn được tham gia hoạt động bay trải nghiệm dù lượn “Bay trên sắc màu đại ngàn” để ngắm toàn cảnh hoa dã quỳ phủ khắp núi lửa Chư Đăng Ya từ trên cao. Núi lửa Chư Đăng Ya được mệnh danh là một trong mười ngọn núi lửa đẹp nhất thế giới do Tạp chí du lịch của Anh bình chọn năm 2018 và Tổ chức Kỷ lục Việt Nam bình chọn là điểm đến hấp dẫn nhất của Gia Lai.

Hoa dã quỳ.

Núi lửa Chư Đăng Ya thuộc địa phận xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Păh, cách trung tâm TP. Pleiku khoảng 30km. Chư Đăng Ya là một miệng núi lửa dương, có hình phễu, cao khoảng 500m so với mực nước biển và đã ngưng hoạt động hàng triệu năm. Nhìn từ trên cao, núi lửa Chư Đăng Ya như một lòng chảo khổng lồ. Dấu tích của nham thạch qua hàng triệu năm để lại cho Chư Đăng Ya là một vùng đất đỏ bazan màu mỡ, trù phú, lý tưởng để phát triển nông nghiệp.

Cứ đến tháng 11 hàng năm, dã quỳ - loài hoa của nắng lại vươn mình mãnh liệt bao phủ từ chân đồi đến tận miệng núi lửa Chư Đăng Ya. Nhằm khai thác tiềm năng du lịch của núi lửa vào mùa dã quỳ nở, từ năm 2017, chính quyền địa phương đã tổ chức Lễ hội hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đăng Ya với nhiều hoạt động hấp dẫn như: Leo núi Chư Đăng Ya; lượn dù quanh núi lửa; tham quan trải nghiệm cuộc sống thường ngày của người dân bản địa; mua sắm đặc sản địa phương; thưởng thức các hoạt động nghệ thuật mang đậm chất Tây Nguyên… Và đây trở thành một trong những lễ hội được chờ đợi nhất năm của du khách và người dân phố núi.

HOA DÃ QUỲ - MÓN QUÀ VÔ GIÁ TỪ THIÊN NHIÊN

Đến hẹn lại lên, khi hoa dã quỳ nở, chị Nguyễn Ngọc Tuyết (huyện Đak Đoa, Gia Lai) cùng gia đình đều đến chụp ảnh lưu niệm, đắm chìm trong sắc vàng óng ả của loài hoa này. “Hoa vàng rực rỡ hòa vào màu nắng đã khiến tôi say đắm nơi này. Dù không còn đủ sức khỏe để leo lên tận đỉnh núi nhưng những vạt hoa dã quỳ trải dài khắp các triền đồi cùng với vô số lối đi được phủ kín sắc vàng đã đủ để tôi chỉ muốn ở lại chứ không muốn về”, chị Tuyết trải lòng.

Đến với núi lửa Chư Đăng Ya vào mùa dã quỳ nở, ai ai cũng cảm nhận được sự yên bình trong tâm hồn, khác xa hoàn toàn với sự ồn ào của phố. Khi thả bước trên con đường phủ kín sắc vàng, hòa mình vào thiên nhiên xanh mát, không khí trong lành, ngắm nhìn ngọn núi hùng vĩ được khoác lên mình tấm áo hoa là điều tuyệt diệu. “Tôi vẫn thường xuyên leo lên đỉnh núi Chư Đăng Ya như một cách để rèn luyện bản thân về sự kiên trì và phóng mắt nhìn ngắm quê hương mình. Thế nhưng, cứ vào mỗi mùa hoa dã quỳ nở, được leo lên đỉnh núi này giữa bạt ngàn màu hoa luôn khiến tôi cảm thấy tuyệt vời. Tôi cảm giác như mình đang dạo bước trên một tấm thảm vàng rực, mềm mại và thơm tho giữa một bữa tiệc hoa đầy thơ mộng và hấp dẫn”, chị Trần Thị Giang (TP.Pleiku, Gia Lai) bày tỏ cảm xúc sau khi trở về từ một chuyến leo núi Chư Đăng Ya vào mùa dã quỳ nở.

Dã quỳ nở rộ phủ vàng núi lửa Chư Đăng Ya thu hút nhiều người đến tham quan, thưởng hoa.

Dã quỳ không chỉ thu hút du khách phương xa mà còn là điểm đến không thể bỏ lỡ của nhiều bạn trẻ ở phố núi Pleiku. “Mùa hoa này, em đã cùng các nhóm bạn đến đây 3 lần để vui chơi, chụp ảnh vì lần nào đi về cũng muốn quay lại để khám phá cho bằng hết những góc máy tuyệt đẹp với hoa, với núi. Em thấy núi lửa Chư Đăng Ya vào mùa hoa dã quỳ đúng là một điểm đến vô cùng ấn tượng”- bạn Nguyễn Thụy Nga (TP. Pleiku) chia sẻ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ tháng 11 cho đến qua Tết Nguyên đán, cao nguyên Gia Lai được bao phủ bởi tiết trời hanh, khô, lạnh đã tạo điều kiện cho nhiều loài hoa vươn mình trong nắng. Đó không chỉ là mùa đẹp nhất, lãng mạn nhất trong năm nhờ nhiều loài hoa đua nhau khoe sắc mà còn là mùa Gia Lai có rất nhiều điểm đến du lịch hấp dẫn như: Biển Hồ nước, núi Hàm Rồng, đập Tân Sơn, núi lửa Chư Đăng Ya,… thu hút nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang