Xác cá nược Minh Hải sẽ về Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam

Thứ Sáu, 17/05/2019 15:38

|

(CAO) Sau hai ngày kiên trì thuyết phục, ngư dân Phan Văn Thái (49 tuổi, ngụ ấp Phụng Đức A, xã Phú Phụng, H.Chợ Lách, Bến Tre) đã đồng ý giao xác con cá heo quý hiếm (cá nược Minh Hải) cho ngành chức năng xử lý.

Chiều 17-5, trao đổi với PV, thạc sĩ Bùi Thanh Liêm – Trưởng Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn H.Chợ Lách cho biết, ông Thái đã đồng ý giao xác cá nghi là cá nược Minh Hải cho Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam.

Ông Liêm cũng thông tin, cùng ngày Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam đã cùng Viện Hải Dương học Nha Trang đến tận gia đình ông Thái vận động và đồng ý hỗ trợ gia đình 5 triệu đồng, và ông Thái đồng ý giao xác con cá nặng khoảng 150kg. Hiện tại chính quyền đại phương hỗ trợ nước đá để ướp cá chờ mang đi.

Trao đổi với ông Thái, ông cho biết, sau hai ngày suy nghĩ, gia đình đồng ý giao xác cá cho ngành chức năng xử lý và nhận hỗ trợ số tiền 5 triệu đồng. Ông Thái cũng khẳng định, ông mong muốn được nhận 40 triệu đồng, chứ không phải là số tiền 5 triệu nêu trên.

Ngư dân này cho biết khi phát hiện cá dính lưới vào 2h sáng 15-5 trên sông Cổ Chiên, đã phải nhờ rất nhiều người hỗ trợ mới có thể mang cá vào bờ. Do cá đã chết nên gia đình mới phải mang ướp nước đá và chờ xử lý. “Gia đình không biết nói làm sao, 5-6 anh em nghỉ mấy ngày nay. Mình mần ngày nào, sống ngày nấy”, ông Thái nói.

Rất đông người dân vẫn đến xem cá quý

Ông Thái rầu rĩ cho biết thêm, hai ngày qua từ khi bắt được cá quý dài 2,3m và nặng khoảng 150kg, đã có rất nhiều người đến nhà làm cuộc sống gia đình tui đảo lộn hết, “nhà tui còn có cha mẹ già, ốm yếu người ta đến ùn ùn như vậy hỏi ai mà chịu nổi, thôi tui đồng ý nhận tiền hỗ trợ cho họ mang đi đâu thì mang” – ngư dân 49 tuổi cho biết.

Trước đó, đến chiều 16-5 vẫn còn hàng trăm người từ khắp mọi nơi chen chúc nhau để được xem con cá khiến con đường vào nhà ông Thái đông cứng, chính quyền phải cử lực lượng xuống giữ trật tự ở khu vực nhà ông Thái.

Cá ướp bằng nước đá, không đảm bảo bảo quản, đang có dấu hiệu phân hủy.

Đến sáng nay ông Thái đòi xẻ thịt con cá thì chính quyền địa phương đã đến kịp lúc cùng ngành chức năng can ngăn kịp thời.

Ông Liêm cũng cho biết, do được chính quyền địa phương và các bảo tàng đến vận động và thuyết phục đây là loài cá thuộc loại quý hiếm không được mổ xẻ với mọi hình thức và bị xử phạt. Do đó ông Thái đã đồng ý giao lại xác cá và đồng ý nhận tiền hỗ trợ.

Vụ bắt được cá heo quý hiếm 150 kg: 30 năm nay chưa thấy loài cá này
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang