Hai con sán dây dài 2m ký sinh trong người đàn ông

Thứ Sáu, 17/05/2019 11:18  | Ngô Đồng

|

(CAO) Các bác sĩ Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP.HCM vừa gắp 2 con sán dây dài 2m trong cở thể một bệnh nhân mang quốc tịch Thái Lan.

Một bệnh nhân nam 40 tuổi, quốc tịch Thái Lan, hiện đang cư ngụ tại Bình Dương, Việt Nam, đã đến Phòng khám bệnh chuyên khoa Ký sinh trùng, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP.HCM để khám bệnh với tâm trạng rất lo lắng.

Theo bệnh nhân mô tả, thỉnh thoảng anh thấy ở hậu môn có từng đoạn dẹp, màu trắng, dài khoảng 3 đến 4cm ra ngoài theo phân, ngay cả những lúc không đi cầu cũng phát hiện thấy những đốt như vậy.

Sau khi thăm khám, bệnh nhân được chẩn đoán bị nhiễm sán dây trưởng thành và được chỉ định tẩy xổ sán theo quy trình của Viện Ký sinh trùng - Côn trùng TP.HCM.

Sau uống thuốc khoảng 3 giờ, bệnh nhân đi cầu lần thứ nhất thu hồi được 3 - 5 đốt sán, 15 phút sau bệnh nhân đi cầu lần thứ 2 ra 2 con sán dây, một con dài khoảng 2,5m và một con dài khoảng 1,5m.

Hai con sán dây trưởng thành ký sinh trong cơ thể bệnh nhân

Theo BS. Trần Thanh Long, đây là một trong những trường hợp ít gặp, nhiễm cùng lúc 2 sán dây trưởng thành. Sau khi tẩy, xổ và hoàn thiện các bước theo quy trình, bệnh nhân được hẹn tái khám sau 3 tháng.

Viện Sốt rét Ký sinh trùng Côn trùng TP.HCM khuyến cáo, người dân nên ăn uống thực phẩm nấu chín, đảm bảo an toàn vệ sinh. Đối với bệnh sán dây, để tránh mắc bệnh, người dân không ăn các thực phẩm sống như thịt heo, thịt bò, thịt dê, nem chua... (nguy cơ nhiễm bệnh sán dây trưởng thành), rau sống không đảm bảo vệ sinh (nguy cơ mắc bệnh ấu trùng sán).

Nếu nghi ngờ mắc bệnh phải đến các cơ sở y tế, các phòng khám chuyên khoa để điều trị. Người có sán dây trưởng thành trong ruột phải được điều trị, không phóng uế bừa bãi.

Bệnh sán dây, ấu trùng sán lợn và các biện pháp phòng bệnh
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang