Tự làm hại hệ thống mạch máu và tim vì thói quen hút thuốc lá

Thứ Bảy, 11/05/2019 11:03  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bất chấp những cảnh báo và nỗ lực tuyên truyền rộng rãi, thuốc lá vẫn đang cướp đi sinh mạng của hàng triệu người mỗi năm.

Bệnh viện Quận 2 TP.HCM cho biết, tại đây đang điều trị cho một trường hợp là một bệnh nhân nam, 50 tuổi (ngụ quận 2) bị nhồi máu cơ tim cấp, ngưng tim ngưng thở sau khi nhập viện.

BS. Diêu Hà Lam, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu BV Quận 2 cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau ngực dữ dội, sau khoảng 5 phút vào viện, bệnh nhân có dấu hiệu ngưng tim, ngưng thở.

Kết quả chẩn đoán cho thấy, bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp. Bệnh nhân nhanh chóng được hồi sức, nhồi tim, đặt nội khí quản,... Sau khoảng 45 phút hồi sức, bệnh nhân có mạch, có huyết áp trở lại và được chuyển lên Khoa Nội tim mạch.

Các bác sĩ cho biết, trường hợp của bệnh nhân này rất nặng, bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao nếu không được can thiệp tim mạch. Sau khi hội chẩn với các bác sĩ bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, bệnh nhân được các bác sĩ BV Đại học Y Dược tiến hành can thiệp tim mạch.

Sau can thiệp, bệnh nhân đã qua nguy kịch và đang được tiếp tục điều trị tại Khoa hồi sức tim mạch BV Quận 2.

BS. Diêu Hà Lam cho biết, khai thác bệnh sử ghi nhận, bệnh nhân không có tiền sử bệnh tim, tuy nhiên lại có thói quen hút thuốc lá quá nhiều.

Bệnh nhân hiện đã qua nguy kịch và đang được tiếp tục điều trị tại Khoa hồi sức tim mạch BV Quận 2. Ảnh: NĐ

Theo các chuyên gia y tế, nhồi máu cơ tim cấp là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở các nước phát triển. Những năm gần đây ở Việt Nam, số ca nhồi máu cơ tim cấp có xu hướng tăng để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Nhồi máu cơ tim cấp xảy ra khi dòng máu nuôi dưỡng cơ tim đột ngột bị cắt đứt, gây tổn thương tế bào cơ tim và xuất hiện cơn đau ngực. Đây là kết quả của sự tắc nghẽn một hay nhiều động mạch vành. Sự tắc nghẽn phát triển chủ yếu do sự tích tụ các mảng bám lâu ngày trong lòng mạch, chủ yếu từ chất béo, cholesterol và một số chất khác.

Một số yếu tố nguy cơ gây nhồi máu cơ tim cấp như: Lười vận động, không vận động thường xuyên; Tăng huyết áp; Đái tháo đường; Chế độ ăn không lành mạnh; bệnh béo phì; Tuổi tác; Tiền sử gia đình có bệnh lý tim mạch;... trong đó hút thuốc lá cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng.

Bất chấp những cảnh báo và nỗ lực tuyên truyền rộng rãi, thuốc lá vẫn đang cướp đi sinh mạng của hàng triệu người mỗi năm. Người hút thuốc lá đang tự làm hại hệ thống mạch máu, tim của mình theo thời gian mà không hề hay biết.

Thuốc lá vẫn đang cướp đi sinh mạng của hàng triệu người mỗi năm. Ảnh minh họa

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thuốc lá tổn thương thành động mạch, tạo nên một lớp xơ vữa. Theo thời gian, lớp tích tụ này khiến động mạch bị thu hẹp, cản trở luồng máu lưu thông. Xơ vữa động mạch chính là một trong những yếu tố dẫn đến cơn đau tức ngực, nhồi máu cơ tim, đột quỵ…

Khói thuốc lá chứa khí CO. Hít phải khí CO sẽ làm lượng oxy trong máu bị sụt giảm. Do đó, tim sẽ phải hoạt động mạnh hơn bình thường để bù đắp lượng oxi, để lại nhiều biến chứng nguy hiểm theo thời gian.

Nicotine là nguyên nhân khiến nhiều người trở nên nghiện thuốc lá. Khi vào cơ thể, nicotine kích thích sự sản sinh adrenaline và các biểu hiện như tim đập mạnh, nhịp tim nhanh, huyết áp tăng cao. Do đó, thuốc lá có thể đưa người hút đến căn bệnh tăng huyết áp lúc nào không hay.

Thuốc lá có tác hại nghiêm trọng đến hệ tim mạch khiến hàng năm có rất nhiều người phải nhập viện. Ảnh: NĐ

Do thuốc lá ảnh hưởng dần dần theo thời gian, người hút thuốc thường sẽ chủ quan và không nhận biết gì, đến khi thấy sụt giảm sức khỏe thì đã muộn.

Thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến người trực tiếp hút, mà cả người hút thuốc thụ động cũng khó tránh khỏi. Phụ nữ, trẻ vị thành niên và trẻ em là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất do hiện tượng hút thuốc thụ động. Chính vì vậy, bỏ thuốc lá không chỉ duy trì sức khỏe cho chính bản thân mà còn bảo vệ sức khỏe của những người bạn yêu thương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang