Ý nghĩa Ngày hội "Cảm ơn người lao động trong Công an nhân dân"

Thứ Bảy, 07/05/2022 12:04

|

(CATP) Ngày hội diễn ra lúc 8 giờ ngày 7-5 tại Đại học An ninh nhân dân, TP. Thủ Đức (TPHCM) mang ý nghĩa to lớn và trang trọng. Đây là ngày hội khu vực phía Nam, với những hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng, Nhà nước, ngành và tổ chức Công đoàn (CĐ) năm 2022.

Ngày hội nhiều ý nghĩa

Theo Ban chấp hành CĐ Công an nhân dân (CAND), ngày 24-2-2012 Ban bí thư Trung ương Đảng đã chọn tháng 5 hàng năm là "Tháng công nhân" nhằm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân (CN), viên chức lao động (LĐ), xây dựng (XD) quan hệ LĐ hài hòa, ổn định, tiến bộ trong các đơn vị, doanh nghiệp (DN); tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp, quan tâm XD giai cấp CN Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Các quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tổ chức "Tháng công nhân" thể hiện quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước: Luôn coi trọng XD giai cấp CN Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Đây là lợi ích thiết thực nhất đối với người lao động (NLĐ), là chính sách kinh tế - xã hội (KT-XH) lớn của Đảng và Nhà nước, là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển triển KT-XH. Những năm qua, nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này, các cấp, các ngành, nhất là tổ chức CĐ đã có nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực, hiệu quả nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cấp ủy, lãnh đạo các cấp, của người sử dụng LĐ, NLĐ về các hoạt động trong "Tháng công nhân". Những hoạt động trong "Tháng công nhân" cùng với hoạt động của tổ chức CĐ trên cả nước đã góp phần đưa "Tháng công nhân" trở thành ngày hội "cảm ơn NLĐ" mang ý nghĩa quan trọng trong đời sống CN, NLĐ nói chung và CAND nói riêng.

Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển

"Tháng công nhân" năm 2021 đã được các cấp CĐ cả nước tổ chức trong bối cảnh đặc biệt trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến nhanh và phức tạp (đặc biệt là tại các KCN Bắc Giang, Bắc Ninh), sau đó diễn biến phức tạp tại các tỉnh phía Nam. Nhưng với những định hướng, chỉ đạo kịp thời, đúng đắn của Đoàn Chủ tịch Tổng liên đoàn lao động (LĐLĐ) Việt Nam, các cấp CĐ cả nước, trong đó có tổ chức CĐ trong CAND đã nhanh chóng vào cuộc, triển khai mạnh mẽ các hoạt động hỗ trợ, đồng hành cùng DN, CN, LĐ phòng chống (PC) dịch Covid -19 và chăm lo lợi ích cho đoàn viên CĐ và NLĐ, đặc biệt là đoàn viên CĐ, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc

"Tháng công nhân" năm 2021 được triển khai với chủ đề "Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển", Công đoàn CAND đã triển khai mạnh mẽ các hoạt động tuyên truyền về ý nghĩa của "Tháng công nhân" gắn với tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026; tuyên truyền thực hiện nghiêm các quy định PC dịch Covid-19; tổ chức chương trình gặp gỡ, giao lưu, đối thoại giữa cấp ủy, lãnh đạo đơn vị với đoàn viên và NLĐ theo Hướng dẫn 37 ngày 18-3-2014 của Ban Thường vụ Đảng ủy CATW, "Chương trình lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ” để tiếp nhận các ý kiến đóng góp của cán bộ, đoàn viên, NLĐ đồng thời đề xuất cấp ủy, lãnh đạo có biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; tổ chức các hoạt động để NLĐ có "Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn"; tăng cường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đoàn viên, NLĐ.

Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin (mạng xã hội Facebook, Zalo), các phương tiện trực quan và phối hợp với các cơ quan truyền thông để phát động, tuyên truyền hưởng ứng "Tháng công nhân" đến đoàn viên và NLĐ. Công đoàn CAND phát động cuộc thi viết "Tiếp sức nơi tuyến đầu chống dịch" trên mạng xã hội Facebook nhằm lan tỏa những hình ảnh đẹp về đội ngũ y bác sĩ, CBCS CAND trên tuyến đầu chống dịch. Thực hiện chức năng tham gia quản lý và đại diện bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng cho NLĐ, Công đoàn CAND đã chỉ đạo các cấp CĐ chủ động huy động các nguồn lực nhằm chăm lo tốt hơn cho đoàn viên Công đoàn (ĐVCĐ), NLĐ; phối hợp với các đơn vị y tế triển khai khám, tư vấn sức khỏe, tổ chức thăm hỏi, tặng quà, trao "Mái ấm Công đoàn" cho cán bộ, đoàn viên và NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn LĐ, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Công đoàn Khối DN rà soát Thỏa ước LĐ tập thể, thương lượng với người sử dụng LĐ cam kết để NLĐ có "quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn"; tham mưu, đề xuất với cấp ủy, lãnh đạo đơn vị, DN triển khai các hoạt động thiết thực nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, ĐVCĐ và NLĐ.

Tại Lễ phát động hưởng ứng "Tháng công nhân" 2021, BCH Công đoàn CAND đã ký thỏa thuận hợp tác "Phúc lợi đoàn viên" với các đối tác, trao tặng 1.200 suất quà, 1 "Mái ấm Công đoàn" cho ĐVCĐ có hoàn cảnh khó khăn; 50 suất học bổng cho con ĐVCĐ vượt khó, học giỏi. Các cấp CĐ đã tổ chức thăm hỏi 953 cán bộ, ĐVCĐ tham gia "Chiến dịch cấp 50 triệu căn cước công dân"; thăm, hỗ trợ 2.147 ĐVCĐ có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp phải đi thuê nhà ở; thăm, tặng quà 3.492 ĐVCĐ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo, tai nạn LĐ, bệnh nghề nghiệp... với tổng số gần 1,2 tỉ đồng; thăm, tặng quà 1.214 ĐVCĐ bị ảnh hưởng dịch Covid-19, xây 11 "Mái ấm Công đoàn"...

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ, Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam - Ngọ Duy Hiểu tặng hoa và trao biểu trưng chúc mừng các đoàn viên Công đoàn lao động giỏi năm 2021

Ban chấp hành Công đoàn CAND đã chủ động triển khai nhiều hoạt động chung tay PC dịch Covid-19 như: Chỉ đạo thành lập 208 Tổ an toàn Covid-19 tại các đơn vị; chủ động đề xuất, vận động các nguồn lực hỗ trợ trang thiết bị bảo đảm an toàn cho ĐVCĐ trong quá trình làm việc; tổ chức thăm hỏi hỗ trợ hơn 5.000 cán bộ, ĐVCĐ là F0, F1, F2 có hoàn cảnh khó khăn, ĐVCĐ tham gia tuyến đầu chống dịch mỗi người từ 300 ngàn đến 2 triệu đồng; hỗ trợ nhu yếu phẩm, trang bị bảo hộ cá nhân cho ĐVCĐ tham gia bệnh viện dã chiến. Đề xuất thực hiện "Ba tại chỗ", phương án sắp xếp, bố trí làm việc theo chế độ giãn cách xã hội cho CN, NLĐ đảm bảo an toàn và công tác PC dịch. Trao tặng 4.500 túi "An sinh Công đoàn" cho ĐVCĐ với kinh phí hơn 10 tỷ đồng. Ngoài ra, Công đoàn CAND đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chung tay PC dịch, được Thủ tướng tặng bằng khen.

Qua các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của ĐVCĐ và NLĐ đã tạo sự yên tâm, phấn khởi trong ĐVCĐ khi tham gia tổ chức CĐ; các hoạt động còn được mở rộng thêm đối tượng ngoài xã hội, qua đó tạo mối liên hệ, quan tâm, chia sẻ trong và ngoài ngành, XD hình ảnh đẹp của CBCS công an trong lòng nhân dân.

Chăm lo thiết thực cho người lao động

Bên cạnh đó, Công đoàn CAND tiếp tục chỉ đạo, phát động các phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo", "Công đoàn CAND tận dụng cơ hội, đổi mới, sáng tạo, hiệu quả - Vì An ninh Tổ quốc, vì lợi ích đoàn viên", hưởng ứng phong trào thi đua đặc biệt "Cả nước đoàn kết, chung sức đồng lòng thi đua phòng chống và chiến thắng đại dịch Covid-19" của Thủ tướng, phong trào "Lực lượng CAND - Lá chắn phòng chống dịch Covid-19 - Thanh bảo kiếm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội" của Bộ Công an; phong trào "Công nhân, viên chức, lao động nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19" của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Với sự năng động, sáng tạo, CĐ các cấp đã XD phong trào thi đua phù hợp với đặc điểm của đơn vị như "Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc", "Ngày thứ bảy xanh", "Phục vụ tốt, nấu ăn giỏi, xanh, sạch, đẹp, vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ"... Trong đó, nổi bật là sáng kiến "Buồng lấy mẫu xét nghiệm trong sàng lọc SARS - CoV - 2" và "Nghiên cứu sáng chế sản phẩm áo chống sốc nhiệt" của ĐVCĐ Bệnh viện Y học cổ truyền, được Tổng LĐLĐ Việt Nam công nhận và trao Bằng lao động sáng tạo. Các cấp CĐ trong CAND đã tích cực tham gia Chương trình "75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển" với hơn 17.500 sáng kiến đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Tổng liên đoàn. Công đoàn CAND đã đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam xem xét, công nhận 5 sáng kiến cho các cá nhân trong chương trình.

Với những việc làm cụ thể, các chỉ đạo, định hướng đúng đắn, những hoạt động trong "Tháng công nhân" đã được triển khai đồng bộ, hiệu quả trong Công đoàn CAND, từng bước đưa các hoạt động chăm lo cho NLĐ vào nề nếp, trở thành yếu tố không thể thiếu trong mỗi cơ quan, đơn vị, DN, góp phần phát triển quan hệ LĐ hài hòa, ổn định, tiến bộ.

Năm 2022, thực hiện triển khai "Tháng công nhân" với chủ đề "Công nhân Việt Nam: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng", Công đoàn CAND đề ra phương hướng triển khai các hoạt động trong "Tháng công nhân" năm 2022 như sau: Công đoàn các cấp trong CAND chủ động tổ chức các hoạt động tuyên truyền hưởng ứng "Tháng công nhân" năm 2022; đề xuất các mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả chăm lo cho lợi ích ĐVCĐ; giáo dục NLĐ có ý thức kỷ luật, đảm bảo nguyên tắc, quy trình trong LĐ với nhiều hình thức phù hợp với công việc của NLĐ. Quan tâm đề xuất lãnh đạo chuyên môn trong "Tháng công nhân", tập trung tổ chức thăm hỏi, tặng quà, trao "Mái ấm Công đoàn" cho cán bộ, ĐVCĐ và NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn LĐ, NLĐ có thu nhập thấp phải đi thuê nhà ở. Chủ động phát động và duy trì các phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo" theo từng cấp CĐ; đăng ký các công trình do ĐVCĐ đảm nhận; quan tâm giới thiệu ĐVCĐ ưu tú để kết nạp Đảng. Tiếp tục hưởng ứng có hiệu quả Chương trình "1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19" do Tổng LĐLĐ Việt Nam và Công đoàn CAND phát động, phấn đấu đến 31-5-2022 có 1.000 sáng kiến đăng tải trên Cổng thông tin sáng kiến của Tổng LĐLĐ Việt Nam; Tiếp tục hưởng ứng sáng kiến trồng "Vườn cây Công đoàn" của Công đoàn CAND, phấn đấu đến năm 2023 mỗi CĐ cơ sở trong CAND xây dựng được 1 "Vườn cây công đoàn".

Ban chấp hành Công đoàn CAND kêu gọi toàn thể cán bộ, ĐVCĐ, CN, NLĐ trong CAND phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức đồng hành cùng thủ trưởng cơ quan, đơn vị, DN trong CAND vừa thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế; tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, tổ chức tốt "Tháng công nhân", phấn đấu vượt mức chỉ tiêu sáng kiến tham gia Chương trình "1 triệu sáng kiến vượt khó, phát triển" do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động...

Bình luận (0)

Lên đầu trang