Phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc:

Câu lạc bộ phòng chống tội phạm thị xã La Gi những ngày Tết

Thứ Tư, 14/02/2018 21:08  | Lê Long

|

(CAO) Trước tình hình bọn tội phạm, trộm cướp ngày một gia tăng, theo lời kêu gọi của chính quyền địa phương “Toàn dân tham gia phòng chống tội phạm”, một số thanh niên nhiệt tình đã tự tập hợp thành một lực lượng chống trộm cướp.

Thành lập từ tháng 8-2017, khởi đầu chỉ có vài thanh niên tham gia, hoạt động 24/24 giờ, được người dân trực tiếp báo tin những vụ trộm cắp trên địa bàn thị xã. Các thanh niên đã kịp thời phản ứng, rượt đuổi, truy bắt được một số vụ việc, bàn giao các đối tượng cho cơ quan công an.

Có thể kể ra một vài vụ điển hình như vụ bắt bọn trộm xe máy của người dân. Giữa ban ngày, tên trộm thấy xe máy giá trị đang dựng trước sân nhà, đã ngang nhiên vào mở khóa rồi phóng chạy. Sau khi chủ nhà phát hiện, đã gọi vào số máy điện thoại của trưởng nhóm. Anh em liền chia nhau các ngã đường, phát hiện tên trộm đang điều khiển xe máy phóng nhanh trên đường Thống Nhất, phường Tân Thiện.

Một trong những đối tượng trộm cắp bị nhóm tình nguyện bắt được

Qua kính chiếu hậu, tên trộm biết có hai thanh niên đang đuổi theo, hắn liền tấp vào ngõ hẻm chợ phường Tân Thiện, vòng vèo qua các con đường mòn, song anh em trong đội đã đuổi kịp. Tên trộm quăng xe bỏ chạy nhảy phóng vào vườn nhà người dân gần đó trốn, vẫn bị tóm gọn.

Hay như vụ một thanh niên trộm xe máy vào buổi chiều ở khu phố 8, phường Tân An. Đối tượng đã phóng xe bỏ chạy khỏi phường, theo QL 55 chạy qua xã Tân Phước, Sơn Mỹ. Hay tin, anh em liền điện báo cho lực lượng công an và tiếp tục truy đuổi lên tới xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân cách xa hơn 20 km. Tại đây, công an xã cũng đã triển khai lực lượng dùng biện pháp an toàn để bắt gọn tên trộm xe đang chạy với tốc độ “bàn thờ”...

Ngoài ra, đội còn tham gia giúp đỡ những người bị hại, nạn nhân giữa đêm hôm, tìm kiếm người bị hại để trao trả tài sản bị mất... Một số người ở các huyện khác biết được hoạt động này, khi bị mất trộm tài sản cũng đã gọi đến nhờ anh em tìm kiếm giúp.

Các anh em luôn túc trực ngày đêm vì sự an toàn của người dân

Tiếng lành đồn xa, nhiều thanh niên nhiệt huyết ở các xã phường đã trực tiếp gặp nhóm để tình nguyện tham gia. Hiện nay, CLB đã có một lực lượng mạnh gồm 20 thành viên, chia nhau hoạt động liên tục hàng đêm từng nhóm 10 người . Ngoài ra, tại xã Tân Hải, địa bàn phía nam thị xã, đã theo chân các bạn lập thêm một nhóm khác, dưới sự hỗ trợ của CLB Phòng chống tội phạm thị xã La Gi.

Những anh em tham gia CLB này đều sử dụng phương tiện cá nhân, trang bị rất thô sơ như đèn pin, bộ đàm để liên lạc nội bộ với nhau, mặc dù nhiều người dân, nhiều mạnh thường quân thấy đội làm việc có hiệu quả tình nguyện mua sắm trang thiết bị, nhưng anh em không nhận. Công việc của anh em là tuần tra, phát hiện trộm cướp, hỗ trợ cho công an các xã phường phòng chống tội phạm, khi xong việc thì bàn giao cho ngành chức năng, đó là các vụ án lớn. Còn những vụ trộm cắp vặt sau khi bắt được thu hồi tài sản trả lại cho dân là hết nhiệm vụ.

Từ ngày có đội phòng chống tội phạm ở thị xã La Gi, nạn trộm cướp đã giảm bớt rất nhiều, người dân an tâm lao động sản xuất hơn ngày trước. Ngành Công an cũng đã ghi nhận thành tích của các tình nguyện viên. Cụ thể, chỉ mới hoạt động trong mấy tháng, đã có 4 anh em trong đội được Công an tỉnh tặng bằng khen, nhiều anh em khác được thị xã khen thưởng.

Bằng khen của công an Bình Thuận dành cho một thành viên trong nhóm

Người lập đội và cũng là đội trưởng hiện nay là anh Phạm Tiến Học (33 tuổi), chỉ mới lập gia đình những ngày giáp tết 2018. Để tạm thời giữ “bí mật” về hình ảnh các chàng trai trong đội, chúng tôi xin phép Đội trưởng chụp lại tấm hình Bằng khen của GĐ Công an tỉnh tặng cho một thành viên. Đội săn bắt cướp của những thanh niên tình nguyện thị xã La Gi công khai số điện thoại 0123.2512.113, khi người dân cần, anh em có mặt ngay lập tức 24/24 giờ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang