Người dân đồng hành, tích cực trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Thứ Năm, 29/03/2018 14:25  | Lê Bình

|

(CAO) Đó là phát biểu của Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an tại Hội nghị tổng kết phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên các tuyến giao thông giai đoạn 2006 - 2016 tổ chức vào sáng 29-3-2018, tại Cơ quan thường trực phía Nam - Bộ Công an.

Tham dự hội nghị còn có đại diện UBATGT Quốc gia, các tổ chức điển hình tiên tiến và lãnh đạo của lực lượng CSGT công an các địa phương trên toàn quốc.

Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT cho biết: Trong 10 năm qua, nhận thức được vị trí, vai trò của công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên các tuyến giao thông là hình thức cơ bản, hiệu quả nhằm thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, là động lực mạnh mẽ để đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Bằng sự năng động sáng tạo của mình, lực lượng CSGT đã triển khai đồng bộ bằng nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả.

Hiện toàn quốc có 16.101 mô hình nhân dân tự bảo quản bảo đảm TTATGT, trong đó, có 14.427 mô hình đường bộ, 28 mô hình đường sắt và 1.646 mô hình đường thủy nội địa. Các mô hình đã thu hút trên 719.277 người dân tự giác tham gia. Điển hình là các địa phương: Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Dak Lak, Cần Thơ, Kiên Giang…

Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT phát biểu tại hội nghị

Quy chế hoạt động của các mô hình dựa trên nguyên tắc dân chủ, lấy nhân tố tích cực để tác động đến những phần tử tiêu cực, tạo điều kiện nhân rộng mối quan hệ, đoàn kết trong cộng đồng và tinh thần tương thân, tương ái, phát huy sức mạnh lực lượng tại chỗ nhằm giảm thiểu vi phạm cũng như TNGT….

Đã xuất hiện những tấm gương như: Ông Mai Văn Phước tên thường gọi là Bảy Đèo, 82 tuổi ngụ khóm Mỹ Phú, TP Cao Lãnh đã tình nguyện cặm cụi vá từng “ổ gà” trên tuyến đường thuộc địa bàn TP Cao Lãnh suốt 12 năm; Ông Trần Bài, Chi hội trưởng chi hội Cựu chiến binh, Tổ trưởng TDP số 16 phường Kỳ Bá, TP. Thái Bình (80 tuổi) đã cùng với 10 người trong đội tự quản phối hợp với Công an phường thay phiên nhau giữ ổn định trật tự, điều tiết giao thông tại TP Thái Bình; Anh Nguyễn Sỹ Cường, biệt danh “hiệp sĩ giao thông Ngã tư Canh” thuộc địa bàn Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội, việc chính của anh Cường là bán phở, nhưng khi nhìn thấy cảnh ùn tắc, ạnh tạm gác công việc mưu sinh để ra phân luồng giao thông mỗi ngày với một cái vòi và một chiếc dùi cui; Hội chữ thập đỏ thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh đã thành lập các đội tình nguyện viên tham gia sơ cấp cứu TNGT để giúp đỡ những nạn nhân trong các vụ TNGT, cứu sống nhiều tính mạng nạn nhân, đồng thời bảo vệ tài sản của nạn nhân…

Họ - những người dân thường vẫn hàng ngày lặng lẽ có mặt trên các cung đường, không phải để mưu sinh cũng không vì người thân mà để giúp đỡ những người xa lạ. Những việc làm tử tế đó cho thấy phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đã có sức hiệu triệu, lan tỏa sâu rộng, góp phần quan trọng trong công tác giữ gìn ANTT, bảo đảm TTATGT trên địa bàn.

Trung tướng Nguyễn Văn Sơn trao bằng khen cho các cá nhân, đơn vị

Bên cạnh đó, Lực lượng CSGT đã vận động, phối hợp với Bộ đội Biên phòng, Hội liên hợp phụ nữ, Hội nông dân, Hội cựu chiến binh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tại các địa phương triển khai mô hình về TTATGT như mô hình: “Phụ nữ với ATGT”; “Chi Hội nông dân tham gia đảm bảo ATGT”; “Hội cựu chiến binh và gia đình không vi phạm pháp luật về giao thông”; “Đoàn thanh niên tình nguyện điều hòa giao thông tại các giao lộ chính trên địa bàn thành phố”; “đội thanh niên xung kích giữ gìn TTATGT”… đem lại kết quả cao.

Đối với đồng bào ở vùng dân tộc, tôn giáo, lực lượng CSGT cùng với các cơ quan, chính quyền phối hợp vận động người có uy tín, các chức sắc tôn giáo triển khai xây dựng, duy trì hoạt động các mô hình: “dòng họ tự quản về ATGT”; “xứ họ đạo bình yên”; “xứ họ đạo tham gia chấp hành tốt Luật giao thông đường bộ”… Xứ đạo Kim Sơn và một số chùa ở Ninh Bình là điển hình tiên tiến về các hoạt động tuyên truyền, phổ biến đường lối, chính sách pháp luật, đạo đức lối sống cho các tín đồ, phật tử. Định kỳ hàng tháng duy trì tổ chức các buổi sinh hoạt tập trung, học giáo lý, giáo luật đan xen. 

Các đơn vị nhận khen thưởng

Phát biểu tại Hội nghị, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn đánh giá tuy còn một số hạn chế cần khắc phục, nhưng việc xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến của phong trào phù hợp với đặc điểm từng vùng miền, qua đó đã phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác đảm bảo TTATGT, góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ ANQG, giữ gìn TTATXH phục vụ đắc lực cho công tác xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Với thành tích đạt được trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trên các tuyến giao thông giai đoạn 2006-2016, Bộ Công an đã tặng Bằng khen cho 6 tấp thể, 10 cá nhân; Cục CSGT tặng giấy khen cho 20 tập thể và 50 cá nhân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang