TP. Sa Đéc - Đồng Tháp:

‘Tuyên chiến’ với nạn phát, dán quảng cáo cho vay tiền góp

Thứ Bảy, 14/04/2018 17:01  | Nam Thanh

|

(CAO) Thời gian gần đây vấn nạn cho vay nặng lãi đang diễn biến ngày càng phức tạp với nhiều biến tướng bằng những chiêu trò quảng cáo, điều đáng nói là nhiều đối tượng còn thực hiện phát tờ rơi, treo dán quảng cáo với những lời dụ dỗ ngon ngọt để người dân sụp bẫy.

Hậu quả là đã có nhiều gia đình tan nát bởi nợ nần chồng chất không có khả năng chi trả. Để đẩy lùi tệ nạn này, cũng như góp phần tạo mỹ quan đô thị, thời gian gần đây, Công an TP.Sa Đéc đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt và đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân.

Lực lượng chức năng ra quân thực hiện tẩy xóa quảng cáo cho vay tiền góp

Từ cuối tháng 3-2018, Công an TP.Sa Đéc đã triển khai kế hoạch ra quân đồng loạt thực hiện tẩy xóa, tháo gỡ các mẫu băng-rôn, quảng cáo, tờ rơi trên tất cả các tuyến đường, tại các cột điện, các bức tường, các điểm công cộng, khu dân cư với nội dung có liên quan đến cho vay tiền góp.

Ông Trần Vĩnh Lộc (ngụ khóm 2, phường 2, TP.Sa Đéc) nói: “Tôi thấy công an làm công việc này là rất tốt, coi như cạo sạch bỏ để tạo mỹ quan đô thị rồi thêm cái nữa là cho bà con đừng có dính vào cái vòng cho vay nặng lãi của các băng nhóm này”.

Bên cạnh việc tẩy xóa các tờ rơi, Công an TP.Sa Đéc cũng đã bố trí lực lượng theo dõi, mật phục, qua đó, đã có nhiều trường hợp bị phát hiện, xử lý. Điển hình như vào khoảng 7 giờ sáng, ngày 4-4-2018, qua tin báo và hệ thống camera an ninh, Công an TP.Sa Đéc phối hợp với Công an xã Tân Quy Tây bắt quả tang 3 đối tượng đang có hành vi phát tờ rơi quảng cáo trái phép với nội dung cho vay tiền góp.

Hàng ngàn tờ rơi, quảng cáo cho vay tiền góp bị thu giữ

Tại thời điểm bắt quả tang, lực lượng chức năng thu giữ trên 500 tờ rơi với nội dung quảng cáo cho vay tiền góp. Các quảng cáo này đều không có giấy phép, lực lượng chức năng đã ra quyết định xử phạt mỗi đối tượng số tiền 350.000 đồng, đồng thời cho cam kết không tái phạm.

Theo công an TP.Sa Đéc thì hoạt động của các băng nhóm cho vay này khá tinh vi, có đường dây và để người dân sập bẫy, các đối tượng này thường đưa ra những lời quảng cáo ngon ngọt như: thủ tục nhanh gọn, có tiền ngay trong vài giờ, không cần thế chấp tài sản,… thậm chí chúng còn chi hoa hồng cho người giới thiệu, từ đó đã có không ít người nghèo, người gặp khó khăn về tài chính sa lưới.

Ông Nguyễn Phước Thọ ngụ ấp Phú Hòa - xã Tân Phú Đông - TP.Sa Đéc bức xúc nói: “Ở xóm tôi có vài người đã bị sụp bẫy rồi, khi vỡ nợ ra thì trốn bỏ gia đình, gia đình ly tán hết, thậm chí bọn cho vay họ còn vác gậy gộc, mã tấu vô nhà hành hung để xiết nợ. Nói tóm lại là dính vào rồi thì không bao giờ trả hết nợ vì lý do là lãi suất của bọ họ đâu phải như lãi suất của ngân hàng mình đâu, tôi thấy cái này tôi rất đau lòng, rất bức xúc thành thử ra nhà nước chúng ta nên có biện pháp như thế nào để chế tài nạn cho vay này”.

Theo Trung tá Nguyễn Thành Hương- Đội trưởng Đội CSĐT về hình sự- kinh tế- ma túy Công an TP.Sa Đéc thì hoạt động của các băng nhóm này chủ yếu là đánh vào tâm lý của quần chúng nhân dân là cần tiền tiêu sài với các thủ tục đơn giản là chỉ cần chứng minh nhân dân hoặc hộ khẩu là có thể liên hệ bọn chúng vay tiền với lãi suất trả góp là 20%/ tháng và lãi nóng lên đến 40%/ tháng.

“Qua công tác nắm tình hình thì rất nhiều người dân đã liên hệ vay tiền bọn chúng vì lãi suất quá cao không có khả năng chi trả phải bỏ trốn làm kiệt quệ kinh tế của gia đình”, Trung tá Hương cho biết thêm.

Báo cáo nhanh của Công an TP.Sa Đéc cho thấy, chỉ tính riêng từ cuối tháng 3-2018 đến nay, lực lượng chức năng đã bắt và xử lý 10 vụ với 23 đối tượng về các hành vi treo, dán quảng cáo trên cột điện và phát tờ rơi quảng cáo có nội dung cho vay tiền góp.

Nhiều đối tượng phát tán tờ rơi quảng cáo bị bắt quả tang và xử phạt hành chính

Bình luận (0)

Lên đầu trang