Đại úy Công an hy sinh khi bắt "cát tặc": Tiếc thương cán bộ năng nổ, nhiệt tình

Thứ Năm, 13/08/2020 10:21

|

(CATP) Một ngày sau khi đại úy Lê Thanh Hải (Phó trưởng Công an xã Thạnh Hội, TX.Tân Uyên, Bình Dương) hy sinh khi đang làm nhiệm vụ chống "cát tặc" trên sông Đồng Nai, mọi người vẫn chưa hết bàng hoàng.

Căn nhà của gia đình đồng chí Hải ở phường Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương) nhuốm nỗi buồn đau. Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam cùng lãnh đạo các ban, ngành đến chia buồn với gia đình đại úy Hải. Dường như không còn nước mắt để khóc, cha anh Hải ôm di ảnh con, nấc lên nghèn nghẹn. Ở góc nhà, chị Vũ Nam Phương (vợ anh Hải) ôm đứa con mới hơn 1 tuổi, gương mặt thất thần.

Chị Phương cùng anh Hải kết hôn vào đầu năm 2016, ba năm sau mới sinh được bé gái đầu lòng. Những người thân không ai nghĩ anh Hải đã ra đi mãi mãi. "Đêm trước khi đi làm, anh Hải còn gọi điện về, nói chuyện với vợ, con và hứa xong nhiệm vụ sẽ về mua quà cho con... Anh bỏ mẹ con em đi luôn rồi!" - chị Phương ôm con vào lòng, nhạt nhòa nước mắt.

Đại úy Lê Thanh Hải sinh năm 1985, quê quán phường Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một), từng công tác tại Phòng Tổ chức cán bộ Công an tỉnh Bình Dương. Đến năm 2019, anh chuyển về làm Phó trưởng công an xã Thạnh Hội (TX.Tân Uyên). Chỉ trong thời gian ngắn đảm nhận nhiệm vụ tại cơ sở, đại úy Hải thể hiện tình thần năng nổ, nhiệt tình trong công tác, nhiều lần được khen thưởng, được cấp ủy, chính quyền địa phương và quần chúng đánh giá cao.

Là lãnh đạo trẻ, anh Hải xông xáo trong mọi nhiệm vụ. Khi chuyển về công tác tại xã Thạnh Hội, anh phải thường xuyên xa nhà, nhưng trách nhiệm với cha mẹ, vợ con luôn vẹn toàn. Một đồng đội của đại úy Hải đang công tác tại Công an xã Thạnh Hội cho biết: "Anh Hải là người hòa đồng, nhiệt huyết với công việc và luôn quan tâm đến mọi người. Anh em ai cũng yêu mến tính tình hiền lành, hay giúp đỡ người khác của anh ấy".

Thứ trưởng Lê Tấn Tới và các đồng chí chỉ huy đến viếng đại úy Lê Thanh Hải

Trung tá Hà Tấn Phú (Trưởng công an TX.Tân Uyên) nói: "Sự hy sinh của đại úy Lê Thanh Hải là tấm gương sáng vì sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tuy mới đảm nhiệm công việc ở địa phương, nhưng đại úy Hải được coi là "khắc tinh" trong công tác đấu tranh, ngăn chặn "cát tặc" trên sông Đồng Nai. Đồng chí đã lập nhiều thành tích, được UBND TX.Tân Uyên và Giám đốc Công an tỉnh ghi nhận, khen thưởng. Công an thị xã đã yêu cầu cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng học hỏi những phẩm chất tốt đẹp của đồng chí Hải".

Cha đại úy Hải bên di ảnh con mình
Khúc sông nơi xảy ra sự việc

Bộ Công an chỉ đạo quyết liệt điều tra

Trưa 12-8, thiếu tướng Lê Tấn Tới (Thứ trưởng Bộ Công an) đến viếng đại úy Lê Thanh Hải. Thay mặt Bộ Công an, thiếu tướng Lê Tấn Tới đã chia buồn và trao số tiền hỗ trợ 50 triệu đồng cho gia đình đồng chí Hải.

Thiếu tướng Lê Tấn Tới cho biết, đang chỉ đạo Công an tỉnh Bình Dương và các địa phương quyết liệt điều tra, làm rõ vụ việc. Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch tấn công, trấn áp tội phạm, trong đó có tội phạm "cát tặc". Về vụ "cát tặc" liên quan đến việc đại úy Hải hy sinh, Bộ Công an đã chỉ đạo quyết liệt điều tra, làm rõ, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Theo thiếu tướng Lê Tấn Tới, hiện nay công an xã đã được bố trí 100% lực lượng chính quy trong cả nước để bảo vệ an ninh trật tự ngay tại địa bàn cơ sở. Sự hy sinh của đại úy Hải là hành động nghĩa hiệp, bảo vệ cái đúng. Tinh thần dũng cảm của đại úy xứng đáng được tuyên dương để các cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an nhân dân noi theo. Bộ Công an đã ký quyết định phong hàm trước thời hạn từ đại úy lên thiếu tá đối với đại úy Hải.

Báo cáo ban đầu của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương và Công an TX.Tân Uyên, khoảng 22 giờ ngày 10-8-2020, thực hiện Kế hoạch chuyên đề phòng, chống nạn bơm hút cát trái phép trên tuyến sông Đồng Nai của Công an tỉnh, đại úy Hải cùng 3 đồng chí thuộc Ban chỉ huy Quân sự xã Thạnh Hội phối hợp tuần tra trên tuyến sông chảy qua địa bàn xã.

Đến khoảng 1 giờ ngày 11-8, phát hiện một số đối tượng đang sử dụng ghe để bơm hút cát nên tổ công tác tiến hành kiểm tra. Khi thấy lực lượng chức năng, các đối tượng đã đánh chìm ghe để phi tang và tẩu thoát. Lúc này, phương tiện của tổ tuần tra đang áp sát phương tiện của chúng, bị dòng nước xoáy từ ghe cát đang chìm cuốn theo. Sự việc xảy ra quá nhanh, đại úy Hải không kịp thoát hiểm và đã hy sinh. Các thành viên khác của tổ tuần tra may mắn thoát nạn.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công an TX.Tân Uyên và các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Bình Dương tiến hành cứu nạn, cứu hộ, đến 4 giờ 45 cùng ngày thì tìm thấy thi thể đại túy Hải và đưa vào bờ.

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên (Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương) cho biết, đã chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh phối hợp với Công an TX.Tân Uyên và Công an tỉnh Đồng Nai rà soát, truy xét, bắt giữ các đối tượng "cát tặc" đã khiến đại úy Hải hy sinh.

Nổ súng bắt 2 đối tượng khai thác cát lậu trên sông

Ngày 12-8, Công an tỉnh An Giang cho biết, lực lượng phối hợp vừa phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng cùng phương tiện khai thác cát trái phép trên sông Tiền.

Khoảng 23 giờ 30 ngày 11-8-2020, tổ công tác của Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương phối hợp với lực lượng công an và hải quan tiến hành tuần tra kiểm soát trên sông Tiền. Đến khu vực đầu cồn Vĩnh Hòa (TX.Tân Châu, An Giang), cơ quan chức năng phát hiện 2 ghe sắt (mang biển kiểm soát ĐT 16407, chiếc còn lại không có biển kiểm soát), trọng tải lần lượt 50 tấn và 100 tấn, đang sử dụng vòi hút cát trong đêm. Tại hiện trường, ghe sắt không có biển kiểm đang soát hút cát từ lòng sông bơm qua ghe sắt ĐT 16407. Trên mỗi ghe có khoảng 10 - 20m3 cát.

Hiện trường vụ bắt giữ 2 ghe hút cát lậu

Khi thấy lực lượng chức năng, các đối tượng chống trả quyết liệt nhằm bỏ chạy, buộc lực lượng làm nhiệm vụ phải nổ súng bắn chỉ thiên để khống chế. Hai đối tượng trên ghe sắt ĐT 16407 bị bắt, gồm: Tô Văn Biển (52 tuổi), Trần Minh Khiểm (32 tuổi, cùng ngụ xã Vĩnh Xương, TX.Tân Châu). Còn 2 đối tượng đi trên ghe sắt không biển số đã lợi dụng đêm tối, nhảy xuống sông bơi vào bờ bỏ trốn.

Lực lượng chức năng đưa Biển và Khiểm cùng phương tiện, tang vật về Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương để điều tra, xử lý.

Sông Ly

Phó công an xã rơi xuống sông tử vong khi truy bắt cát tặc
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang