Căng thẳng Triều Tiên phủ bóng cuộc gặp Trung – Nhật – Hàn

Chủ Nhật, 22/12/2019 13:29  | Anh Duy

|

​(CAO) Nguy cơ đối đầu căng thẳng mới giữa CHDCND Triều Tiên và Mỹ “phủ bóng” các cuộc họp giữa 3 bên Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc vào tuần này.

Reuters đưa tin 3 nhà lãnh đạo của 3 nước trên là tổng tống Hàn Quốc Moon Jae-in, thủ tướng Nhật Shinzo Abe và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp nhau riêng lẻ vào thứ hai 23-12. Sau đó, lãnh đạo Hàn - Nhật  sẽ di chuyển đến thành phố Thành Đô để tiến hành cuộc gặp 3 bên với thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Các nhà quan sát quốc tế nhận định ngoài bàn thảo vấn đề hợp tác kinh tế thì Triều Tiên nổi lên thành vấn đề thương thảo chính.

Đó là vì Bình Nhưỡng đã dừng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa và hạt nhân từ năm 2017 để đổi lại các tiến trình đàm phán ngoại giao với Mỹ và được gỡ các lệnh trừng phạt. Thế nhưng cho đến nay, các cuộc đàm phán bế tắc, họ vẫn bị cô lập. Vì thế Bình Nhưỡng đã đưa ra “thời hạn cuối” cho Mỹ vào ngày 31-12 để cải thiện tình hình quan hệ với cách tiếp cận linh hoạt hơn, song Washington vẫn “bình chân như vại”.

Cuộc gặp 3 bên Trung - Nhật - Hàn vào tuần tới phủ bóng bởi vấn đề Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Một số chuyên gia tin rằng Triều Tiên đang có thể đang gấp rút chuẩn bị cho một vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa trong thời gian gần để đáp trả Mỹ. Nếu hành động đó xảy ra, nỗ lực ngoại giao giữa các bên xem như “đổ sông đổ bể”.

Phó ngoại trưởng Trung Quốc - Luo Zhaohui nói với các phóng viên: “Bảo vệ sự ổn định và hoà bình trên bán đảo Triều Tiên và thúc đẩy các giải pháp chính trị trên bán đảo này đang là lợi ích của cả Trung, Nhật và Hàn”.

Đến nay, Triều Tiên chưa đáp lại những lời kêu gọi của cộng đồng để nối lại các cuộc đối thoại. Nga – Trung nhằm gỡ thế bế tắc đã đề xuất hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc gỡ một số lệnh trừng phạt áp lên Triều Tiên. Chưa rõ Hàn Quốc và Nhật vốn trước nay ủng hộ các lệnh trừng phạt Triều Tiên nhằm “gây sức ép tối đa” lên Bình Nhưỡng như cách Mỹ đang làm, có ủng hộ hay không.

Narushige Michishita – Chuyên gia ở Việt nghiên cứu chính trị Nhật Bản nhận định với Reuters: “Trong bối cảnh Olympic Tokyo đang đến gần, Triều Tiên chuyển hướng sang căng thẳng để tạo ra sự đau đầu cho Nhật Bản. Tuy nhiên những cuộc gặp song phương với Triều Tiên, ví dụ thế sẽ đem lại cách tốt cận tốt hơn cho Nhật Bản hơn là cách gỡ bớt các lệnh trừng phạt áp lên Bình Nhưỡng”. 

Nga – Trung thúc đẩy LHQ dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt Triều Tiên
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang