CNN: Mỹ đánh Syria khi bằng chứng chưa chắc chắn

Thứ Tư, 18/04/2018 10:41  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 18-4, CNN dẫn nguồn tin từ một vài quan chức tình báo và quốc phòng Mỹ tiết lộ chính quyền tổng thống Trump đã quyết định không kích Syria khi chưa có bằng chứng chắc chắn cho thấy chính quyền Damascus sử dụng chất độc thần kinh Sarin để tấn công dân thường.

Các nguồn tin này tiết lộ, dù không có bằng chứng chắc chắn, Trump vẫn cho rằng bấy nhiêu bằng chứng đó “là đã đủ” để tiến hành tấn công.

Bộ Ngoại giao Mỹ biện hộ rằng do các chuyên gia vũ khí hoá học không có mặt tại thị trấn Douma lúc đó gây thiếu hụt thông tin hoàn chỉnh. Do vậy Mỹ chỉ không kích cảnh cáo chứ không mở rộng thêm các mục tiêu không kích khác như các căn cứ quân sự, sân bay hay trực thăng – một quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ.

Quan chức này cũng tiết lộ Mỹ đã cân nhắc đến những nhân tố khác tham gia tại Syria như Nga để đưa ra các quyết định không kích.

Damscus trong đêm bị liên quân do Mỹ dẫn đầu không kích hôm 14-4 - Ảnh: AP

Theo CNN, Mỹ không có các mẫu hoá chất thu thập được từ hiện trường cho thấy có sự hiện diện của chất Clo hay Sarin, nhưng các quan chức Mỹ biện hộ với đài này rằng lúc đó họ không thể nào tiếp cận hiện trường để lấy mẫu thử. Sau đó họ có vài mẫu nhưng không xác định được các mẫu này đến từ đâu và ai là người sở hữu.

Để rồi ngay sau vụ tấn công, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Matiis nói rằng ông “hoàn toàn tự tin” đi đến kết luận chế độ Syria đã tiến hành một vụ tấn công hoá học. Tuy nhiên ông Bộ trưởng cũng tránh nói về các loại hoá chất đã được sử dụng tại đây.

CNN cho biết đến nay Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn chưa cập nhật bất kỳ mẫu thử hoá chất nào, nhấn mạnh rằng họ vẫn đang chờ thông tin tình báo để phân tích, sau khi đã cùng Anh, Pháp không kích đã đời Syria.

Các quan chức giấu tên nói với CNN: “Đây là kết luận dựa trên những mô tả về cuộc tấn công trên nhiều kênh truyền thông, các triệu chứng được báo cáo của các nạn nhân, các video và hình ảnh cho thấy hai quả bom thùng được thả xuống, và thông tin đáng tin cậy cho thấy sự phối hợp giữa các quan chức quân đội Syria trước cuộc tấn công” (!)

Bình luận (0)

Lên đầu trang