Mỹ doạ sẵn sàng không kích tiếp Syria

Chủ Nhật, 15/04/2018 10:08  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 15-4, BBC đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump đe doạ chính phủ Syria rằng Mỹ đang “sẵn sàng” không kích tiếp nếu Damascus tiếp tục tấn công thường dân bằng vũ khí hoá học.

Động thái trên được đưa ra sau khi Mỹ và 2 nước đồng minh Pháp và Anh tiến hành không kích 3 địa điểm ở Syria hôm 14-4 để đáp trả vụ tấn công bằng vũ khí hoá học ở thị trấn Douma vào tuần trước.

Mặc dù cả Syria và Nga đều bác bỏ họ là hung thủ gây ra vụ tấn công, nhưng Anh, Pháp, Mỹ vẫn tấn công Syria mà không thông qua Liên Hiệp Quốc.

Tổng thống Nga Putin lên án mạnh mẽ vụ tấn công và yêu cầu Hội đồng bảo an tổ chức họp khẩn.

Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia cáo buộc Anh, Mỹ, Pháp theo chủ nghĩa “bạo lực”, coi nhẹ “luật pháp quốc tế”.

Tên lửa Tomahawk được phóng đi trong đợt không kích Syria sáng 14-4 - Ảnh: Hải quân Mỹ

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley cho rằng các cuộc không kích là “hợp pháp, hợp lý và cân xứng” để đáp trả vụ tấn công hoá học. Bà đe doạ: “tổng thống Trump đã tuyên bố nếu chế độ Syria sử dụng khí độc một lần nữa, Mỹ sẵn sàng không kích tiếp. Khi tổng thống của chúng tôi vạch ra lằn ranh đỏ, ông sẽ thực thi nó”.

Thậm chí Haley còn cho rằng “Mỹ đã cho hết cơ hội này đến cơ hội khác” nhưng Nga vẫn tiếp tục phủ quyết các nghị quyết của LHQ. “Mỹ không thể đứng chờ để Nga làm hỏng mọi tiêu chuẩn quốc tế và cho phép sử dụng vũ khí hoá học mà không bị đáp trả”.

Trong khi đó, đại sứ Syria tại LHQ - W Bashar Jaafari cáo buộc Anh, Mỹ, Pháp là những kẻ “nối dối, xúi giục và đạo đức giả” đã sử dụng Liên Hiệp Quốc làm công cụ để “thúc đẩy chính sách can thiệp và thực dân của họ”.

Trong khi đó, tổng thống Trump ca ngợi cuộc không kích là “hoàn hảo” và “không thể nào có kết quả tốt hơn thế”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang