Mỹ, Anh, Pháp cùng phối hợp tấn công Syria

Thứ Bảy, 14/04/2018 09:38  | Anh Duy

|

​(CAO) Sáng nay 14-4 (giờ VN), Mỹ và hai nước đồng minh Pháp và Anh đã dội tên lửa vào các mục tiêu của chính phủ Syria trong động thái đáp trả vụ tấn công hoá học ở thị trấn Douma vào tuần trước.

BBC dẫn lời tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo “một chiến dịch phối hợp với quân đội của Pháp và Anh đang diễn ra”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Đã có nhiều tiếng nổ được nghe thấy gần thủ đô Damascus của Syria.

Theo đó, các mục tiêu bị Bộ Quốc phòng Mỹ dội tên lửa gồm 1 cơ sở nghiên cứu khoa học ở Damascus, bị cáo buộc có liên quan đến việc sản xuất vũ khí hoá học. Một kho chứa vũ khí hoá học ở phía tây thành phố Homs. Một kho chứa thiết bị hoá học và 1 trạm điều khiển của quân đội gần Homs.

Truyền thông Syria đưa tin quân chính phủ đã bắn hạ được hơn 1 chục tên lửa được bắn tới.

Tuy nhiên Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis phủ nhận có thiệt hại cho đế lúc này. Ông khẳng định đây là “thông điệp mạnh mẽ” gửi đến Syria.

Một quan chức Mỹ nói với Reuters rằng tên lửa hành trình Tomahawk đã được dùng để tấn công trong đợt này.

Hệ thống phòng không Syria (vệt đỏ) đáp trả loạt tấn công bằng tên lửa của Mỹ sáng 14-4 (giờ VN) - Ảnh: AP

Trong khi đó, Anh tiến hành không kích bằng 4 chiến đấu cơ Tornado nhắm vào 1 cơ sở quân sự ở thành phố Homs được tin là nơi điều chế hoá chất để sản xuất vũ khí. Pháp cũng xác nhận đang tham gia vào chiến dịch.

Thủ tướng Anh Theresa May cho biết bà đã đồng ý để quân đội nước này phối hợp với quân đội Mỹ tấn công vào các mục tiêu tại Syria. Bà May cho biết đây là cuộc tấn công giới hạn và có mục tiêu nhất định nhằm giảm thiểu thương vong cho người dân.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng đã ra lệnh cho quân đội phối hợp cùng Anh và Mỹ tấn công Syria.

Quân đội Anh và Pháp cũng đã sẵn sàng phối hợp tấn công vào các mục tiêu tại Syria.

Đến nay Syria và đồng minh Nga đã bác bỏ cáo buộc tiến hành một cuộc tấn công hoá học. Nga cảnh báo một vụ tấn công vào Syria của Mỹ và đồng minh có thể khơi mào cho 1 cuộc chiến tranh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang