10 tàu chiến Nga rời cảng Syria, đáp lại 'lời de dọa tên lửa'

Thứ Sáu, 13/04/2018 10:38

|

(CAO) Hãng ImageSat International (ISI) của Israel chụp ảnh vệ tinh ngày 11-4 cho thấy, khoảng 10 tàu chiến Nga tại quân cảng Tartus, Syria đã xuất phát không lâu sau phát ngôn của Tổng thống Mỹ Donald Trump trên trang mạng xã hội cá nhân đe dọa tấn công tên lửa vào Syria.

Hải quân Nga thường triển khai chiến hạm và tàu vận tải ở cảng Tartus nên nhóm tàu chiến rời đi nhiều khả năng là để "đối phó" với một cuộc không kích nhằm vào các cơ sở quân sự của chính phủ Syria. Hạm đội Biển Đen của Nga cũng đang được đặt trong trạng thái báo động cao nhất.

Hình ảnh chụp vệ tinh cho thấy tàu chiến Nga rời cảng Tartus - Ảnh: ISI

Nhóm tàu chiến của Nga nhiều khả năng sẽ "đụng độ" các tàu chiến mang tên lửa hành trình của Mỹ, Anh, Pháp vốn cũng đang có mặt tại đây. Tuy nhiên, chuyên gia quân sự Alex Lockie  đã đưa ra nhận định trên tờ Business Insider rằng khó có thể xảy ra đụng độ lớn giữa các cường quốc như Nga với Mỹ, hay với các nước phương Tây. Vì cả hai bên đều hiểu rằng, bất cứ hành động leo thang quân sự nào đều có thể dễ dàng trở thành ngòi nổ cho chiến tranh thế giới thứ III.

Số lượng 10 tàu chiến Nga rời cảng Tartus phần lớn là tàu vận tải, tàu đổ bộ, ngoại trừ một tàu ngầm lớp Kilo và tàu hộ vệ hạm Đô đốc Essen. Nếu so về quy mô thì rõ ràng nhóm tàu này không thể xem là "nhân tố" tạo sự cân bằng, trừ khi có sự hiện diện của Hạm đội Biển Đen.

Bình luận (0)

Lên đầu trang