Nga, Syria sẽ dùng vũ khí nào chống lại Mỹ?

Thứ Năm, 12/04/2018 01:42

|

(CAO) Nguy cơ Mỹ và liên quân tấn công ồ ạt vào Syria nhiều khả năng sẽ xảy ra, nhất là khi Tổng thống Mỹ Donald Trump sáng 11-4 (giờ địa phương) viết trên trang Twitter các nhân rằng Nga hãy “sẵn sàng” chờ tên lửa Mỹ được bắn đến Syria.

Kịch bản nào cho tương quan lực lượng quá lớn?

Có thể dễ dàng nhận ra "sứ giả chiến tranh" - Tomahawk sẽ là người xuất hiện đầu tiên trong cuộc chiến, đây cũng vốn là "kịch bản" quen thuộc trong một số cuộc chiến tranh mà Mỹ tham gia. Hẳn nhiên, các cuộc tấn công của Tomahawk không nhằm tiêu diệt sinh lực chủ chốt của quân đội Syria. Nó chỉ có thể đơn giản là Mỹ muốn đi nước cờ an toàn nhằm phát hiện được những trận địa pháo phòng không của nước này để có thể dễ dàng tiêu diệt.

Tổ hợp S-400 và Pantsir-S1 Nga ở Syria

Nếu Tomahawk không hoàn thành tốt mục tiêu đề ra thì các máy bay chiến đấu và tiêm kích tàng hình được dự đoán sẽ góp mặt để ra đòn "kết liễu". Điều chắc chắn là khả năng can thiệp quân sự vào Syria dù có xảy ra cũng chỉ là những cuộc xung đột không "bùng phát". Bởi cả hai cường quốc là Nga và Mỹ đề hiểu rằng việc gia tăng căng thẳng và tạo ra một cuộc chiến tranh quy mô lớn sẽ không có người chiến thắng, đích đến cuối cùng nhiều khả năng sẽ là việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

Vào ngày 10-4, xuất hiện nhiều thông tin về tín hiệu định vị vệ tinh GPS tại khu vực phía Đông Địa Trung Hải đã bị cắt đứt hoàn toàn. Ngay sau đó, Nga đã lên tiếng phủ nhận có liên quan tới sự việc. Dù có hay không sự can thiệp của Nga thì rõ ràng vẫn là một thông điệp cảnh báo không hề nhỏ tới các vũ khí công nghệ cao vốn được dẫn đường bằng GPS.

Syria sẽ chọn phương án tấn công "nhẫn nhịn"

Để đối phó với đòn tấn công phủ đầu, Syria đang trông chờ vào các tổ hợp phòng không tầm thấp Pantsir-S1, Pantsir-S2. Một số chuyên gia quân sự tin rằng, Nga sẽ không cung cấp hệ thống S-300 hay S-400 cho Syria, nhằm tránh sự phản đối của cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng Nga sẽ sử dụng một trong hai hệ thống này làm "đôi mắt" cho các hệ thống Pantsir.

Syria sẽ chọn phương án phòng thủ chặt

Nguyên nhân của cuộc khủng hoảng Syria hiện nay chính là nghi vấn Quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma, Đông Ghouta. Thời điểm hiện tại đang rất cần kết luận điều tra của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) hoặc chuyên gia LHQ thì mọi việc mới có thể nhanh chóng kết thúc, tuy nhiên quả thực rất khó để nó có thể xảy ra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang