Nga: Mỹ và đồng minh sẽ 'lãnh hậu quả' sau không kích

Thứ Bảy, 14/04/2018 10:16  | Anh Duy

|

​(CAO) Đến 10h sáng 14-4 (giờ VN), Reuters dẫn tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết chiến dịch không kích bằng tên lửa vào các địa điểm của chính phủ Syria đã kết thúc. Washington không có kế hoạch tiến hành thêm các đợt không kích mới. 

Như vậy, Mỹ và đồng minh (Anh, Pháp) chỉ tung đòn cảnh cáo, không muốn làm leo thang 1 cuộc chiến có thể dẫn đến việc đối đầu trực tiếp với đồng minh của Syria Nga.

Trước đó vào rạng sáng nay, nhiều tiếng nổ đã được nghe, thấy ở Damascus. Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội dường như cho thấy hệ thống phòng không của Syria đã hoạt động để chặn các tên lửa phóng đến.

Các nhân chứng cho biết đã nhìn thấy một vài vụ nổ lớn kèm khói bốc lên ở khu vực phía đông thủ đô Damscus.

Đài nước Nga ngày nay (RT) đưa tin cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu nhắm vào một cơ sở nghiên cứu toạ lạc ở quận Barzeh của thủ đô. Truyền thông Syria đưa tin loạt không kích nhắm vào Damscus và các khu vực ngoại vi xung quanh.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joseph Dunford cho biết hải quân và không quân Mỹ đã cùng phối hợp tham gia vụ tấn công.

Bầu trời Damascus rực sáng khi tên lửa của liên quân xẹt qua - Ảnh: AP
Một vụ nổ do mục tiêu trúng không kích ở đông Damscus, Syria rạng sáng 14-4 (giờ VN) - Ảnh: RT

Trong khi đó Bộ quốc phòng Anh cho biết họ đã dùng tên lửa Storm Shadow nhắm vào một cơ sở quân sự nằm cách thành phố Homs 24km về phía tây, nơi bị cáo buộc điều chế vũ khí hoá học.

Hãng thông tấn SANA của Syria cho biết hệ thống phòng không đã hạ được 13 tên lửa ở khu vực Kiswah, phía nam Damscus.

Trong khi Mỹ cho biết họ đã sử dụng tên lửa hành trình Tomahawk để tấn công nhưng không tiết lộ số lượng máy bay cụ thể tham gia không kích.

Một mục tiêu trúng không kích ở Damascus - Ảnh: Twitter

Phản ứng lại vụ tấn công, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cáo buộc Mỹ và các nước phương Tây đã dựng nên “một kịch bản được sắp đặt sẵn” về vụ tấn công hoá học ở Douma để lấy cớ đánh Syria. Ông cảnh báo Washington, London và Paris sẽ lãnh nhận “hậu quả và trách nhiệm”.

Đại sứ Nga cũng chỉ trích “Việc xúc phạm tổng thống Nga là không thể chấp nhận. Mỹ không có tư cách cáo buộc các nước khác khi bản thân họ sở hữu kho vũ khí hoá học quy mô lớn". 

Hành động không kích của tổng thống Trump cũng gây ra nhiều quan ngại. Thượng nghị sĩ Mỹ Chuck Schumer cảnh báo ông chủ Nhà Trắng không nên để bị lôi kéo vào một cuộc chiến tranh lớn hơn. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang