Những vũ khí của Nga nhiều khả năng sớm có mặt tại Syria

Thứ Bảy, 14/04/2018 13:00

|

(CAO) Nga đã tuyên bố một cuộc không kích vào Syria sẽ phải gánh chịu hậu quả thảm khốc nên nhiều khả năng các vũ khí hiện đại của nước này sẽ sớm góp mặt tại chiến trường Syria.

Washington đã dùng hành động quân sự chống lại chính phủ Syria nhằm "răn đe" với một cuộc tấn công vũ khí hoá học bị cáo buộc ở Douma. Điều ngẫu nhiên là thời điểm của vụ tấn công khá gần với đợt Mỹ tấn công căn cứ không quân của Syria với hàng chục tên lửa Tomahawk vào tháng 4 năm ngoái.

Tuy nhiên, tình hình hiện tại đang trong trạng thái rất căng thẳng. Nếu các cuộc tấn công tương tự vẫn sẽ tiếp diễn, không loại trừ khả năng Nga sẽ đưa một số vũ khí tới tham chiến tại Syria. Dưới đây là một số vũ khí của Nga mà các chuyên gia quân sự nhận định sẽ "góp mặt" nếu tình hình trở nên căng thẳng hơn.

Hệ thống phòng không S-300VM và S-400

Quân đội Nga có hai địa điểm chính ở Syria, căn cứ không quân Khmeimim gần thành phố cảng phía bắc Latakia, và cơ sở hải quân ở Tartus ở phần phía bắc của bờ biển Syria. Cả hai địa điểm này đều được trang bị tên lửa đất đối không tầm xa, bao gồm các hệ thống S-400 được triển khai gần các phiến quân Khmeimim và S-300VM bảo vệ Tartus.

Cả hai hệ thống phòng không này đều có phạm vi tấn công lên đến ít nhất 400km, tùy thuộc vào loại tên lửa được sử dụng. Đây cũng là hai hệ thống tên lửa tầm xa tốt nhất thế giới hiện đang được sử dụng.

Hệ thống phòng không S-400 vốn đã có mặt tại Syria

Tên lửa phòng không Buk-M2

Quân đội Syria đang có trong tay nhiều loại vũ khí phòng không, nhưng đáng kể nhất chính là hệ thống phòng không Buk-M2, với khả năng thể tiêu diệt các mục tiêu bay trong cự ly lên tới 50km. Rất có thể trong thời gian tới họ sẽ có những hành động đáp trả nếu máy bay hoặc căn cứ của họ bị tấn công. 

Xác suất tiêu diệt máy bay tiêm kích F-15 của Buk đạt 90-95%; với tên lửa hành trình tấn công mặt đất đạt 70-80%; tên lửa đạn đạo chiến thuật đạt 60-70%; trực thăng và máy bay không người lái đạt 70-80%. Trong cuộc không kích vừa rồi của Mỹ và đồng minh, hệ thống Buk cũng đã tham chiến, tuy nhiên nhiều khả năng đó chỉ là phiên bản đầu của hệ thống này.

Tên lửa phòng không Buk-M2 có thể tiêu diệt các mục tiêu bay trong cự ly lên tới 50km

Máy bay cảnh báo sớm Beriev A-50

Beriev A-50 là dòng máy bay chỉ huy, cảnh báo sớm trên không cấp chiến lược được Nga phát triển từ những năm 1980 dựa trên nền tảng máy bay vận tải chiến lược Ilyushin Il-76, đến nay đã có hơn 40 chiếc hoạt động trong biên chế của Không quân Nga.

Hiện nay, dòng máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không này đã được Nga phát triển thành 4 phiên bản khác nhau gồm: A-50M, A-50U, A-50I và A-50E/I. Trong đó, phiên bản cơ bản A-50M được trang bị radar “Vega-M” có thể phát hiện đồng thời 300 mục tiêu với khoảng cách lên tới gần 300km đối với các mục tiêu dưới mặt đất và khoảng 640km đối với các mục tiêu trên không.

Máy bay cảnh báo sớm Beriev A-50

Nếu Beriev A-50 có mặt tại Syria nó sẽ làm giảm đáng kể hiệu quả của các cuộc tấn côn tên lửa, cũng như đưa ra được những cảnh báo trước về các cuộc tấn công chớp nhoáng để quan đội Syria sớm có thời gian chuẩn bị phòng vệ. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang