“Mỹ không kích khi người dân Syria gần có được hoà bình”

Thứ Bảy, 14/04/2018 11:01  | Anh Duy

|

(CAO) ​Đáp trả hành động không kích Syria của Mỹ và đồng minh rạng sáng 14-4, Bộ Ngoại giao Nga đã phát đi thông cáo lên án mạnh mẽ hành động này.

Moscow nhấn mạnh vụ không kích diễn ra khi người dân Syria vừa có được cơ hội nắm lấy một tương lại hoà bình. “Cơ hội” mà Nga nhắc đến là việc quân chính phủ Syria với sự hỗ trợ của Moscow đã tiêu diệt được hầu hết lực lượng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cát cứ trên lãnh thổ nước này. Đồng thời ba bên Nga – Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã bàn gần xong về giải pháp hoà bình cho tương lai của Syria.

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh cuộc không kích diễn ra khi Syria đang trở lại cuôc sống yên bình sau cuộc chiến chống khủng bố trong nhiều năm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova chỉ trích: “Đầu tiên người dân Syria đã phải trải qua biến động của phong trào Mùa xuân Ả Rập rồi sau đó là tổ chức khủng bố IS, nay là “tên lửa thông minh” của Mỹ. Một cuộc không kích được tiến hành nhắm vào thủ đô của một quốc gia có chủ quyền, đất nước đã trải qua nhiều năm vật lộn để tồn tại dưới sự đe doạ của chủ nghĩa khủng bố”.

Một mục tiêu trúng không kích ở Damascus - Ảnh: Twitter​

Bà Maria quy trách nhiệm cho “tất cả những ai nhận mình có trách nhiệm đạo đức trong việc lãnh đạo thế giới, nay đã tuyên bố về chủ nghĩa biệt lệ của mình. Họ cho rằng mình là “ngoại lệ” có quyền được tấn công Syria.

Phát ngôn này được cho là nhắm đến Mỹ (và các nước đồng minh) khi trước đó truyền thông quốc tế đưa tin Đại sứ Mỹ tại LHQ – bà Nikki Haley tuyên bố Washington sẽ đơn phương hành động ở Syria bất chấp Liên Hiệp Quốc có chấp thuận hay không. Mỹ đã cho mình một "ngoại lệ" là được tự ý tấn công nước khác. 

CNN đưa tin trong cuộc không kích vào rạng sáng nay, quân đội Mỹ dường như đã tránh nã tên lửa trúng các đơn vị đóng quân của Nga trên đất Syria để tránh đụng độ trực diện với Moscow.

Bình luận (0)

Lên đầu trang