Ông Trump đã từ chối kế hoạch không kích gấp 3 lần

Thứ Ba, 17/04/2018 01:14

|

(CAO) Tờ Wall Street Journal dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từ chối đề xuất tấn công quy mô lớn, bao gồm cả việc không kích các địa điểm "có sự hiện diện" của Nga tại Syria.

Đã có ba kế hoạch tấn công được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis soạn thảo để đưa ông Trump lựa chọn. Trong đó, có một kế hoạch với quy mô lớn, gấp 3 lần cuộc không kích vào Syria hôm 14-4. Mục tiêu của kế hoạch trên bao gồm các địa điểm "có sự hiện diện" của Nga tại Syria, một số cơ sở của Iran,...

Sau khi được đưa ra thảo luận, kế hoạch tấn công với quy mô hơn 100 quả tên lửa đã được ông Trump đồng ý. Các cố vấn của ông Trump, cũng như Bộ trưởng Mattis đã cảnh báo khả năng đáp trả của Nga và Iran nếu sử dụng kế hoạch tấn công quy mô lớn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi hội đàm với các cố vấn đã loại bỏ kế hoạch tấn công Syria với quy mô lớn - Ảnh: Getty Images

Nga hiện vẫn có lực lượng quân sự, bao gồm các hệ thống phòng không hiện đại, cụ thể là hệ thống S-300VM và S-400 tại một số khu vực ở Syria. Nếu phương án tấn công quy mô lớn được lựa chọn thì Mỹ và đồng minh nhiều khả năng cũng sẽ phải chịu thiệt hại không nhỏ, đặc biệt là đối với các máy bay mang nhiệm vụ phóng tên lửa.

Rõ ràng có thể thấy được cuộc không kích của Mỹ - Anh - Pháp đã được giới hạn, đồng thời hầu như không mang yếu tố bất ngờ, một điều vốn được xem là đóng vai trò then chốt trong bất kì chiến dịch quân sự nào. Lý giải cho điều này, các chuyên gia quân sự cho rằng, Mỹ và đồng minh muốn giảm thiểu thương vong tối đa cho dân thường và tránh đẩy căng thẳng với Nga tăng cao.

Bình luận (0)

Lên đầu trang