Nga: Chất độc ám sát cựu điệp viên 'chưa từng được sản xuất'

Chủ Nhật, 15/04/2018 11:31

|

(CAO) Theo RT hôm 14-4, dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, chất độc dùng để ám sát cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái Yulia là loại Nga "chưa từng sản xuất" nhưng Mỹ, Anh và các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) từng sử dụng nó.

Ngoại trưởng Nga đưa ra tuyên bố trên sau khi nhận kết quả kiểm tra từ một trung tâm thí nghiệm hóa học ở Thụy Sỹ. Các chuyên gia tại đây đã nghiên cứu chất độc này dựa trên mẫu mà Anh bàn giao cho Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW).

Các làm việc tại hiện trường vụ cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái bị đầu độc hôm 14-3 - Ảnh: RT

Chất độc được xác định là loại gây mất năng lực tên 3-Quinuclidinyl banzilate hoặc BZ. Việc ông Lavrov thắc mắc là trong báo cáo cuối cùng, OPCW chỉ xác nhận tên chất độc được sử dụng nhưng dường như bỏ qua tới nguồn gốc xuất xứ của chất này. Ông Lavrov hứa sẽ chất vấn OPCW về quyết định không đưa thông tin Thụy Sỹ cung cấp vào báo cáo.

Cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái Yulia bị đầu độc ở thành phố Salisbury, Anh hôm 4-3. Vụ đầu độc khiến căng thẳng ngoại giao giữa Nga với phương Tây tăng cao mà đỉnh điểm là việc trục xuất các nhà ngoại giao từ cả hai phía.

Bình luận (0)

Lên đầu trang