Dân Trung Quốc chật vật ăn Tết do giá heo tăng đến 200%

Thứ Tư, 22/01/2020 17:25  | Anh Duy

|

(CAO) Nhiều nước Châu Á đã bắt đầu chuẩn bị những bước cuối cùng để đón Tết âm lịch. Ở Trung Quốc, dịp Tết năm nay bắt đầu các ngày lễ chính vào ngày 24-1.

Thế nhưng bức tranh đón Tết không hoàn toàn được vui khi thực phẩm chính phục vụ các món ăn ngày Tết là thịt heo giá cả lại tăng cao chót vót khiến người dân nước này cân nhắc chuyển qua các loại thịt khác như thịt gà hay thịt vịt.

Tình hình trên diễn ra trong bối cảnh Dịch tả lợn Châu Phi lan nhanh khiến số lượng lớn heo ở các nông trại Trung Quốc, số bị chết vì dịch, số phải mang đi tiêu huỷ.

Reuters đưa tin dịch bệnh này đã khiến sản lượng heo giảm 21% trong khi số lượng các đàn lợn lớn ở các nông trại Trung Quốc giảm 40% vào tháng 10.

Giá thịt heo tăng cao chót vót khiến người dân Trung Quốc năm nay ăn Tết chật vật - Ảnh: Reuters

Nguồn cung giảm trong khi nhu cầu tăng khiến thịt heo khan hiếm, tăng đến 200% giá vì hiếm hàng. Giá thịt heo cao cộng hưởng cùng lạm phát đẩy loại thực phẩm này lên mức giá cao nhất trong vòng 8 năm qua.

Reuters dẫn lời Xu, một phụ nữ ở miền trung Trung Quốc cho biết đàn heo nhà cô mất số lượng lớn vì dịch tả lợn Châu Phi. Giờ đây gia đình cô phải cắt hẳn thịt heo trong khẩu phần ăn hằng ngày. “Thịt heo giá cao quá, người dùng không kham nổi” – cô nói.

Để đối phó với tình hình này, chính quyền Trung Quốc tuồn ra thị trường hơn 200.000 tấn thịt heo đông lạnh từ tháng 12 để tăng nguồn cung cho dịp Tết nguyên đán. Nước này cũng nhập khẩu 375.000 tấn thịt heo vào tháng 12, một con số cao kỷ lục để đối phó với tình hình.

Người dân Trung Quốc chọn mua lạp xưởng tại Bắc Kinh vào ngày 16-1 - Ảnh: Reuters

Ở Thượng Hải, thống kê thị trường cho thấy giá thịt heo tăng từ 20 đến 30%. Một người bán dự đoán: “Tôi tưởng tượng năm nay người ta sẽ ăn nhiều hơn thịt gà và thịt vịt”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang