Đức: Cảnh sát trưởng Cologne mất chức sau vụ tấn công tình dục

Thứ Bảy, 09/01/2016 13:48  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Nhà chức trách Đức tuyên bố người đứng đầu cảnh sát thành phố Cologne phải ra đi để "khôi phục niềm tin của công chúng vào cảnh sát" sau nhiều vụ tấn công tình dục phụ nữ đêm giao thừa.

Ngày 8-1, quan chức nội vụ bang Nordrhein-Westfalen, ông Ralf Jäger, thông báo đã đình chỉ công tác cảnh sát trưởng của TP, ông Wolfgang Albers - người bị cáo buộc đã "ém" thông tin về các vụ tấn công, đặc biệt là nguồn gốc của các nghi can.

Lý do ông Ralf Jäger đưa ra cho quyết định này là toàn thể bộ phận cảnh sát của thành phố Cologne phải lấy lại lòng tin của dân chúng.

Ông giám đốc tòa cảnh sát Cologne (Köln) Wolfgang Albers bị cách chức, cho về hưu ngày 8-1-2016

"Mọi người có quyền biết điều gì đã xảy ra đêm giao thừa, thủ phạm là ai và làm sao để ngăn ngừa những vụ việc như vậy trong tương lai", ông Jaeger nói.

Nhiều chính khách và ngay cả công đoàn cảnh sát đã chỉ trích kịch liệt thái độ của ông Wolfgang Albers, mà nặng nhất là sự kiện che đậy thông tin, không thông báo chính xác và đầy đủ sự kiện đã xảy ra.

Quang cảnh đám đông đàn ông "người Bắc Phi" tụ tập chặn mọi cửa ra vào trước nhà ga trong đêm giao thừa

Sự kiện cả hàng ngàn thanh niên kéo đến tụ tập ở nhà ga Cologne từ 21.00 giờ (địa phương) ngày 31-12-2015 là một hiện tượng không bình thường. Họ đến từ đâu? Ai tổ chức thông báo cuộc tụ tập? Và nhiều câu hỏi nữa chưa được trả lời. Mãi 5 ngày sau, vụ việc này mới được đưa lên mặt báo, như vậy là cũng có lỗi của các cơ quan truyền thông, truyền hình và truyền thanh. Vì thế nên sự phẫn nộ của dân chúng và sự mất lòng tin của du khách càng lớn hơn. 

Nhà ga chính của thành phố Cologne (Köln) nằm sát cạnh với thánh đường Dom nổi tiếng trên thế giới và thu hút du khách nhiều nhất nước Đức

Tiểu bang Nordrhein-Westfalen trách ông Wolfgang Albers là, nếu có thông báo kịp thời thì tiểu bang đã kịp thời gửi thêm cảnh sát đến tiếp viện, hơn 100 cảnh sát đang trực sẵn sàng trong đêm đó.

Đây là lần thứ ba ông Wolfgang Albers phạm lỗi lãnh đạo, vì muốn gây ấn tượng là mọi sự đều tốt đẹp trong khu vực trách nhiệm của ông. Việc cách chức ông Wolfgang Albers tuy xảy ra trễ nải, nhưng còn hơn là cứ bao che cho ông được tại chức.

Hiện nay đã có đến 200 đơn của 200 nạn nhân tố cáo những hành vi xúc phạm thân thể, tấn công tình dục và 2 người phụ nữ bị cưỡng hiếp tập thể tại hiện trường.

Đám ông đàn ông cũng tụ tập quanh thánh đường Dom ném pháo bông, pháo cối vào người qua lại và đứng xem

Trên bình diện du lịch, đã có nhiều cuộc hủy bỏ chương trình du lịch vì du khách lo sợ cho tính mạng của họ sẽ không được ai bảo vệ, che chở. Cologne (Köln) là một thành phố nổi tiếng về những hoạt động hội chợ triển lãm và thương mại quốc tế, nên các đối tác thương mại cũng đã biểu hiện sự lo sợ của họ khi họ chọn thành phố này là nơi làm việc của họ.

Nhà ga của thành phố nằm ngay bên cạnh thánh đường Dom và bờ sông Rhein (Rhin), thu hút du khách quốc tế, là tâm điểm của nhiều tuyến đường đến của xe bus phi trường quốc tế Köln/Bonn, các tuyến xe điện ngầm, các tuyến xe lửa quốc tế, các tuyến xe bus nội thành, nên nếu nhà ga chính không được bảo vệ an ninh thì thật là một điều đáng lo ngại trầm trọng cho du khách và dân chúng.

Ai là người sẽ nhận quyền lãnh đạo lực lượng cảnh sát tại thành phố Cologne với hơn 1 triệu dân và là một địa điểm thu hút du khách nhất nước Đức thì chưa được công bố.

Bình luận (0)

Lên đầu trang