Ngân hàng thế giới báo trước 'trận bão' ảnh hưởng đến tăng trưởng toàn cầu

Thứ Năm, 07/01/2016 19:39

|

(CAO) Ngân hàng thế giới (WB) vừa tung ra một báo cáo nói sự suy thoái đồng bộ trong các nền kinh tế của khối Brics (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) cùng nguy cơ khủng hoảng tài chính mới sẽ tạo ra một “trận bão hoàn hảo” gây nguy hiểm cho tăng trưởng toàn cầu năm nay.

Trong báo cáo hàng năm về Viễn cảnh Kinh tế Toàn cầu, Ngân hàng nói các hoạt động trong năm 2015 không xứng với kỳ vọng của WB – năm thứ năm liên tiếp tăng trưởng dưới các dự đoán.

Theo WB, năm ngoái tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm còn 2,4% so với 2,6% năm 2014, nhưng năm nay hy vọng tăng trưởng sẽ ở mức 2,9% nhờ năng suất tăng lên ở các quốc gia phát triển.

Các lãnh đạo khối Brics. Ảnh-AFP/Getty

WB dự báo rằng suy thoái ở Brazil và Nga sẽ chạm đáy trong năm 2016, Trung Quốc sẽ chỉ chứng kiến suy giảm tăng trưởng vừa phải từ 6,9% xuống còn 6,7% và Ấn độ sẽ tiếp tục mở rộng đà đi lên mạnh mẽ.

Báo cáo nói rằng. trong một diễn tiến chưa từng có kể từ những năm 1980, hầu hết các nền kinh tế thị trường mới nổi lớn nhất đang tăng trưởng chậm lại cùng một lúc.

Sự sụt giảm mạnh trong các giá hàng hoá, trao đổi mậu dịch toàn cầu giảm, dòng vốn yếu hơn và các sức ép tiền tệ kết hợp trong năm ngoái đã tạo ra một “môi trường bên ngoài đặc biệt khó khăn cho các nhà xuất khẩu hàng hoá”, nơi hầu hết đều tăng trưởng chậm lại.

WB ước tính rằng tăng trưởng ở các quốc gia đang phát triển đạt ở mức thấp hậu khủng hoảng, 4,2% trong năm 2015, giảm từ 4,9% trong năm 2014, và cảnh báo năm 2016 có thể là một năm khó khăn nữa.

WB cũng nhấn mạnh đến những rủi ro của cái nó gọi là một trận bão hoàn hảo.

Hiệu ứng lan toả có thể lớn hơn đáng kể nếu tăng trưởng chậm của Brics kết hợp với căng thẳng trên thị trường tài chính. Nếu trong năm 2016, tăng trưởng của Brics chậm hơn nữa, bằng mức tăng trung bình thất vọng của giai đoạn 2010-2014, tăng trưởng trong các thị trường mới nổi khác có thể thấp hơn mong đợi khoảng 1% điểm và tăng trưởng toàn cầu có thể giảm 0,7% điểm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang