Hàn Quốc đề nghị Mỹ triển khai vũ khí chiến lược chống Triều Tiên

Thứ Sáu, 08/01/2016 06:11  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 7-1, Reuters đưa tin Hàn Quốc đang đàm phán với Mỹ về đề nghị của Seoul mong muốn Washington triển khai các loại vũ khí chiến lược đến bán đảo Triều Tiên nhằm đối phó với Bình Nhưỡng. Động thái này diễn ra chỉ một ngày sau khi CHDCND Triều Tiên tuyên bố đã thử “thành công” bom khinh khí.

Mỹ và các chuyên gia khí tài quân sự đã bày tỏ nghi ngờ việc Triều Tiên sở hữu được bom khinh khí, nhưng đồng thời Washington cũng hối thúc cộng đồng quốc tế, trong đó có Liên Hiệp Quốc thắt chặt thêm các lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng vì chương trình hạt nhân.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và tổng thống Mỹ Obama đã có cuộc điện đàm khẩn ngay sau khi Triều Tiên thử bom khinh khí để bàn về các giải pháp đối phó. Một nguồn tin từ giới chức quân sự Hàn Quốc cho biết hai bên đã bàn về việc Mỹ sẽ triển khai các loại vũ khí chiến lược đến bán đảo Triều Tiên để răn đe Bình Nhưỡng. Tuy nhiên chi tiết loại vũ khí nào sẽ được triển khai thì chưa được tiết lộ.

Hồi năm 2013 sau khi Triều Tiên thử hạt nhân, Mỹ đã điều 2 máy bay ném bom tàng hình B-2 đến bán đảo này để “dằn mặt”.

Reuters dẫn lời Anthony Cordesman-một chuyên gia chính sách quốc phòng ở trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế đóng tại Washington nhận định: “bất kỳ sự leo thang căng thẳng nào ở bán đảo Triều Tiên, hay bất cứ phản ứng quá trớn nào của các bên cũng sẽ dễ dàng dẫn đến không chỉ xung đột giữa hai miền Triều Tiên mà còn kéo cả Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản vào một cuộc đối đầu”.

Triều Tiên thử bom khinh khí đã gây ra địa chấn mạnh 5,1 độ richter gần biên giới với Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Ngay sau khi Bình Nhưỡng thử bom khinh khí, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cho biết cơ quan này đang bàn thảo để mở rộng các lệnh trừng phạt chống Triều Tiên.

Ở Mỹ, nhân dịp này các ứng viên tham gia tranh cử tổng thống thuộc đảng Cộng hòa đã chỉ trích chính sách ngoại giao “yếu ớt”, nhân nhượng của Obama khiến Triều Tiên sở hữu được bom khinh khí.

Bình luận (0)

Lên đầu trang