Chiêu lừa của các "đạo chích" mê vàng:

Kỳ 4: Vụ trộm 8 phút tại lâu đài hoàng gia

Thứ Năm, 25/04/2024 10:27

|

(CATP) Chẳng cần tốn công sức đánh lừa hệ thống an ninh, nhóm "đạo chích" chỉ với chiếc bật lửa, dụng cụ nêm thủy lực đã có thể đột nhập bảo tàng đặt trong tòa lâu đài cổ ở TP.Dresden, Đức lấy cắp hàng loạt báu vật của các vua Saxon có giá trị lên tới 1 tỷ euro trong vụ trộm lớn nhất lịch sử nước này.

Đột nhập lâu đài Hoàng gia

Khoảng 4 giờ sáng 25/11/2019, ngọn lửa bùng lên từ phía chiếc tủ phân phối điện gần lâu đài hoàng gia khiến khu vực tối om, chuông cảnh báo ngừng hoạt động. Sau thao tác này, 2 đối tượng lập tức gạt các thanh lưới ở 1 trong các cửa sổ tại tầng dưới sang bên, leo vào bên trong, tiến tới kho báu nơi lưu giữ bộ sưu tập đồ trang sức của hầu tước Saxony August và các hậu duệ của ông từng nổi tiếng ở Châu Âu. Điều đáng nói, nhóm "đạo chích" lại bỏ qua những viên kim cương lẻ rơi rải rác trên sàn, mà khoắng đi hơn 20 món cổ vật làm bằng 4.300 viên kim cương và nhiều loại đá quý khác, gồm chiếc trâm cài đầu của Nữ hoàng Saxon Amalia Augusta gắn 660 viên đá quý, thắt lưng của Vua Frederick Augustus I có 15 viên kim cương lớn cùng viên kim cương trắng Saxony 49 carat. Tất cả theo phía bảo tàng, đều không được bảo hiểm, vì khó thể định giá và chi phí cho khoản này vượt quá thiệt hại xảy ra.

Lúc này tại hiện trường có 2 bảo vệ đang trực, phát hiện bọn trộm trên màn hình camera với súng lục và súng giảm thanh bên người, họ vẫn bình tĩnh làm theo hướng dẫn: gọi báo cảnh sát. Nhóm "đạo chích" chỉ mất chưa đến 10 phút để hành sự và thoát qua đường cửa sổ, chui vào chiếc xe hơi Audi đang đậu sẵn, rời đi. Cũng theo "mắt thần" ghi lại, đến 1 hầm ngầm cách lâu đài cổ vài ki-lô-mét, nhóm này tiếp tục lên chiếc ôtô đã chuẩn bị sẵn, vẻ ngoài rất giống taxi, không quên đổ xăng châm lửa đốt chiếc Audi. Khi cảnh sát đến được hiện trường, nhóm này đã tẩu thoát.

Giá trị kho báu bị đánh cắp có khả năng lên tới 1 tỷ euro, nhưng vì những món trang sức rất dễ nhận biết nên không thể bán ra chợ đen, cũng chẳng thể lưu lại làm của để dành, chính vì thế đành phải giải quyết với giá rẻ; trong khi các viên đá quý trên số cổ vật từ thế kỷ XVIII có vết cắt đặc trưng khác hẳn, rất dễ nhận biết, vì thế nếu muốn tiêu thụ sẽ phải mài giũa lại, khiến giá của chúng bị giảm khá nhiều.

Lâu đài hoàng gia cũ đóng cửa sau vụ trộm

Đòi đổi bảo vật lấy... Bitcoin (!)

Do tính chất phức tạp của vụ trộm Cảnh sát TP. Dresden đã yêu cầu sự trợ giúp từ nhiều phía. Khoảng 1 tháng sau, Đơn vị Bảo mật CGI Israel cho biết phát hiện viên kim cương trắng Sachsen và huy hiệu của Hội Đại bàng trắng Ba Lan xuất hiện trên 1 trang web đen, yêu cầu đổi bằng số bitcoin trị giá 10 triệu USD. Mặc dù vậy, sợ bị lần ra tung tích, họ đã không phản hồi.

Từ "mắt thần", Cảnh sát TP.Dresden nắm được dấu vết bọn trộm để lại tại hiện trường, trong khi chiếc Audi của nhóm đối tượng bị hỏng do hậu quả vụ phóng hỏa và camera hiện đại vẫn tiếp tục hoạt động ngay cả sau khi mất điện. Trước khi vụ trộm xảy ra, có 4 đối tượng dáng vẻ khả nghi đến rảo khắp bảo tàng, nhất là dừng lại khá lâu trước cửa sổ đã được rào chắn đồng thời quan sát thật lâu các tủ trưng bày; trong số này nổi lên gương mặt 1 đối tượng trông giống thành viên của gia tộc Remmo, 1 trong những băng nhóm Lebanon vươn "vòi bạch tuộc" ở Berlin (Đức), với khoảng 500 - 1.000 thành viên, luôn "bảo vệ danh dự gia tộc bằng mọi giá”.

"Trùm" của Remmo là Issa Remmo (người Kurd, 54 tuổi) lớn lên trong trại tị nạn ở thủ đô Beirut (Lebanon). Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, Issa trốn sang CHDC Đức và từ đó sang Berlin, nhưng vì quy định khắt khe tại đây và thuộc diện không được phép làm việc nên Issa chỉ còn lối thoát là phạm tội để có thể nuôi sống bản thân. Từ những khoản tiền "bẩn" thu về do buôn ma túy, tống tiền, nhóm tội phạm này dần sở hữu các câu lạc bộ thể thao, mở hàng loạt tiệm cà phê, cửa hàng thời trang và tiếp tục dùng làm bình phong để phạm tội. Thêm một chi tiết khiến Cảnh sát Đức từng đưa gia tộc Remmo vào tầm ngắm khi vào năm 2014, anh trai của Issa là Tofiq đã tổ chức đột kích ngân hàng, khoắng đi số tiền mặt, vàng và đồ trang sức trị giá gần 10 triệu euro, sau đó phóng hỏa để xóa dấu vết và "kịch bản" xảy ra ở Dresden lần này cũng tương tự. Sau đó 3 năm, gia tộc Remmo tiếp tục đột nhập Bảo tàng Bode Berlin cuỗm số tiền vàng 100kg trị giá 4,3 triệu đôla. Dù các đối tượng đã bị bắt nhưng tang vật thì lần chẳng ra!

Trong vụ trộm xảy ra ở lâu đài hoàng gia lần này, dấu vết ADN của Wissam Rembo (23 tuổi), người từng đột nhập Bảo tàng Bode Berlin, được tìm thấy trên tường rào và trong chiếc Audi đã cháy trụi. Chính Wissam đã kéo chiếc nêm thủy lực cạy các song sắt trên cửa sổ kho báu.

Tháng 3/2020, cảnh sát tìm ra chủ sở hữu cũ của chiếc Audi và được giúp phục dựng hình ảnh người mua: một thanh niên khoảng 25 tuổi, có bộ râu dài. Sáu tháng sau, cơ quan điều tra phát hiện ra quán cà phê Internet, nơi bọn trộm đã mua thẻ SIM và lần ra danh tính các đối tượng này. 8 tháng sau, 1.500 cảnh sát đã tiến hành đột kích, khám xét cả chục căn hộ tại Berlin, bắt giam 3 đối tượng, trong đó có Wissam Remmo. Tiếp đó, Mohamed Remmo (21 tuổi) bị bắt ở Neukolln và từ tháng 5 đến đầu tháng 9/2021, cả 4 đối tượng còn lại đều sa lưới, bị buộc tội trộm cắp và gây hỏa hoạn nghiêm trọng.

Mặc dù vậy, số nữ trang bị đánh cắp đến thời điểm đó vẫn chưa thể tìm thấy và theo một số nhà phê bình nghệ thuật "nếu rơi vào tay tội phạm thì khả năng sẽ nằm lại đó vĩnh viễn vì các nguyên nhân trên".

(Còn tiếp...)

Kỳ 3: Đóng giả ma-nơ-canh để trộm nữ trang
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang