Nga không kích 'trả đũa' vụ tiêm kích Su-25 bị bắn rơi

Chủ Nhật, 04/02/2018 19:37

|

(CAO) Theo Xinhua, sau cái chết của phi công Su-25, Nga đã tiến hành các cuộc tấn công bằng vũ khí có độ chính xác cao vào các lực lượng xung quanh khu vực máy bay rơi.

Theo Xinhua, Nga đã tiến hành các cuộc tấn công "trả đũa" lực lượng Jabhat al-Nursa tại thành phố Saraqeb, tỉnh Idlib, Tây Bắc của Syria vào ngày 3-2. Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cũng phát đi thông điệp: "Chúng tôi nhận được thông tin cho thấy, có ít nhất 30 tay súng al-Nursa đã bị tiêu diệt".

Phiến quân Syria bắn rơi máy bay Nga, giết hại phi công
 

Bộ Quốc phòng Nga cũng đang liên hệ với các lực lượng đối lập tại Syria, cũng như với Thổ Nhĩ Kỳ, để tìm cách đưa thi thể phi công thiệt mạng về nước. Một động thái khác mà Nga đang gấp rút tiến hành là xác định ai đã cung cấp hệ thống tên lửa phòng không di động (MANPADS) cho phiến quân. Đây là một trong hai giả thiết về vũ khí nào đã bắn hạ chiếc Su-25.

Hiện trường máy bay Su-25 Nga bị bắn rơi tại Syria - Ảnh: Reuters

Tổng biên tập tạp chí Quốc phòng Nga, ông Igor Korotchenko chia sẻ với Sputnik: "Chúng ta cần tìm hiểu đây là MANPADS do nước nào sản xuất. Nếu đó là hệ thống 'Stinger', thì phải tìm hiểu bằng cách nào phiến quân có được hệ thống này. Một số thông tin rằng Mỹ cung cấp một số hệ thống vũ khí cho lực lượng người Kurd.

Nếu đúng như vậy thì cần phải yêu cầu Washington cho biết danh sách đầy đủ về các loại vũ khí họ đã cung cấp. Nếu hệ thống MANPADS không phải do Mỹ cung cấp thì nhiều khả năng nguồn cung nằm ở Ukraina hoặc vận chuyển gián tiếp qua Bulgaria".

Trả lời cho cáo buộc này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert tuyên bố hôm 3-2: "Mỹ chưa từng cung cấp MANPADS cho bất cứ nhóm nào tại Syria, chúng tôi quan ngại sâu sắc vì vũ khí trên đã được sử dụng tại đây".

Một tiêm kích Su-25 của Nga bị bắn rơi trong ngày 3-2, bởi hệ thống tên lửa phòng không di động, được cho là (MANPADS). Phi công lái chiếc máy bay đã kịp nhảy dù nhưng thiệt mạng sau vụ đấu súng với lực lượng phiến quân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang