Nga đưa máy bay chiến đấu đến đảo tranh chấp với Nhật

Thứ Bảy, 03/02/2018 12:24

|

(CAO) Thủ tướng Nga - Dmitry Medvedev ngày 2-2, đã chấp thuận kế hoạch đưa chiến đấu cơ đến một quần đảo tranh chấp với Nhật.

Theo kế hoạch, Thủ tướng Medvedev cho phép Bộ Quốc phòng Nga sử dụng sân bay dân sự trên đảo Iturup (mà Nhật gọi là đảo Etorofu) để làm nơi hạ cánh và bãi đậu cho các máy bay chiến đấu nước này.

Thủ tướng Medvedev trong một chuyến thị sát ra quần đảo Kuril - Ảnh: Sputnik

Đây là một trong 4 hòn đảo mà Liên Xô nắm quyền kiểm soát vào cuối Thế chiến thứ II kết thúc, nằm ở phía đông bắc ngoài khơi bờ biển Hokkaido, tỉnh lớn nhất Nhật Bản. Cả hai nước đang tranh chấp xung quanh quần đảo này, Nga gọi là Kuriles còn Nhật Bản gọi là "Vùng lãnh thổ phía Bắc". Đến nay, Moscow và Tokyo vẫn chưa thể ký hiệp ước hòa bình để chấm dứt tranh chấp.

Động thái mới nhất của Thủ tướng Medvedev tiếp tục củng cố nỗ lực gia tăng quân sự trên khu vực tranh chấp. Sắp tới, Moscow còn có kế hoạch xây dựng một căn cứ hải quân ở đây. Đại sứ quán Nhật Bản tại Nga cho biết, động thái của Nga đang chống lại các mục tiêu ngoại giao và đối thoại mà cả hai nước đang hướng tới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang