Đài Loan tập trận rầm rộ giữa căng thẳng với Trung Quốc

Thứ Năm, 16/07/2020 13:09  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 16-7, Reuters đưa tin các lực lượng không – hải – lục quân của lực lượng vũ trang Đài Loan đã tiến hành tập trận bắn đạn thật. Một cuộc diễn tập phối hợp trong tình huống giả định rằng hòn đảo bị tấn công xâm lược.

Người đứng đầu Đài Loan – bà Thái Anh Văn nhấn mạnh rằng qua cuộc tập trận lần này cho thấy quyết tâm bảo vệ hòn đảo trong bối cảnh quan hệ với Trung Quốc ngày càng căng thẳng.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ, có thể sử dụng vũ lực để sáp nhập.

Reuters tường thuật khung cảnh những chiếc chiến đấu cơ F-16 do Mỹ chế tạo quần thảo trên bầu trời phối hợp tác chiến với máy bay chiến đấu Ching-kuo do Đài Loan chế tạo, tiến hành không kích các mục tiêu dưới mặt đất. Trong khi dàn xe tăng dàn trận dưới đất bắn pháo tiêu diệt các mục tiêu trên bờ biển.

Khoảng 8000 quân nhân đã tham gia các cuộc tập trận này, tổ chức ở một dãy đất ven biển gần thành phố Đài Trung, miền trung Đài Loan.

Một chiếc chiến đấu cơ Ching-kuo do Đài Loan chế tạo - Ảnh: Reuters

Cuộc tập trận có tên Han Kuang là một trong những cuộc tập trận thường niên lớn nhất của Đài Loan. Năm nay cuộc tập trận diễn ra khi Trung Quốc gia tăng sức ép lên hòn đảo bằng các hoạt động quân sự bao gồm việc điều chiến đấu cơ và máy bay ném bom bay xung quanh Đài Loan để gây sức ép lên chính quyền bà Thái Anh Văn, vốn từ chối mô hình “một quốc gia, hai chế độ” và từ chối chấp nhận Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc.

Bà Thái Anh Văn nhấn mạnh trong phát biểu trước các binh sĩ: “Cuộc tập trận Han Kuang nhằm đánh giá sự tiến bộ của khả năng chiến đấu. Thậm chí nó còn cho thế giới thấy quyết tâm và nỗ lực của chúng ta để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ”.

Bà Thái Anh Văn đã tái đắc cử bằng chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử chọn người đứng đầu hòn đảo vào tháng 1. Bà khẳng định việc hiện đại hoá lực lượng vũ trang là ưu tiên hàng đầu.

Mặc dù lực lượng vũ trang Đài Loan được huấn luyện bài bản và được trang bị tốt bằng vũ khí, phần lớn do Mỹ chế tạo. Thế nhưng Trung Quốc lại có ưu thế về quân số đông, lại được trang bị các thiết bị tân tiến như máy bay chiến đấu tàng hình và các loại tên lửa đạn đạo mới.

Đài Loan nổi lên thành một điểm nóng xung đột trong bối cảnh Mỹ - Trung căng thẳng trong quan hệ về hàng loạt vấn đề. Trung Quốc luôn lên án việc Mỹ bán vũ khí cho hòn đảo và ủng hộ chính quyền Đài Bắc. 

Mỹ thông qua gói 620 triệu USD nâng cấp tên lửa cho Đài Loan
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang