Úc tăng 40% ngân sách quốc phòng

Thứ Năm, 02/07/2020 22:18

|

(CAO) Theo CNN ngày 2-7 đưa tin, Thủ tướng Úc Scott Morrison tuyên bố sẽ tăng chi ngân sách quốc phòng của nước này nhằm đối phó căng thẳng leo thang ở châu Á - Thái Bình Dương.

Cụ thể, Thủ tướng Scott Morrison đã có đoạn phát biểu tại Học viện Quốc phòng Úc hôm 1-7: "Thế giới sắp tới sẽ phải đối mặt với rất nhiều vấn đề: cái nghèo, nạn đói, xung đột sắc tộc,... Các nguy cơ ngày càng lớn, trong khi đó, khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương sẽ là tâm điểm của cuộc cạnh tranh. Trung Quốc là một mối đe dọa, nhất là các vụ tranh chấp mà nước này đang tiến hành tại nhiều khu vực như: Biển Đông, biển Hoa Đông,...".

Một cuộc tập trận chung giữa quân đội Mỹ- Úc - Ảnh: EPA-EFE

Trước đó, quân đội Úc công bố báo cáo Chiến lược Quốc phòng 2020, với mức chi lên tới 186 tỷ USD cho kế hoạch 10 năm tới, tăng 40% so với tài liệu công bố năm 2016. Không có sự ưu tiên trong bảng kế hoạch này mà là một đợt nâng cấp toàn diện.

Dù đây là một bảng kế hoạch khá chi tiết nhưng theo nhiều chuyên gia hiệu quả của nó còn chưa thể đánh giá chính xác. Việc xác định Trung Quốc là nước "cần lưu tâm" cũng dễ trở thành sự khiêu khích, nâng khả năng bị đáp trả trên nhiều lĩnh vực khác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang