Đài Nga công bố danh sách cơ sở hạt nhân của Mỹ

Thứ Ba, 26/02/2019 07:48  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 26-2, Reuters đưa tin đài truyền hình nhà nước của Nga đã công bố danh sách các cơ sở quân sự của Mỹ mà theo họ, Moscow có thể lấy làm mục tiêu trong trường hợp Nga bị tấn công hạt nhân.

Đài truyền hình Nga cũng cho biết tên lửa siêu thanh Nga đang phát triển có khả năng đánh trúng các mục tiêu này chỉ chưa đầy 5 phút.

Các mục tiêu trong danh sách bao gồm cả trụ sở Bộ quốc phòng Mỹ và khu trại David ở bang Maryland nơi tổng thống Mỹ hay lui tới.

Động thái trên diễn ra chỉ vài ngày sau khi tổng thống Nga Putin cảnh báo quân đội Nga đã sẵn sàng cho một cuộc khủng hoảng kiểu “tên lửa Cuba” nếu Mỹ muốn điều đó.

“Tên lửa Cuba” là sự kiện xảy ra trong thời Chiến Tranh lạnh khi Liên Xô thiết đặt tên lửa trên lãnh thổ Cuba ngay sát sườn Mỹ khiến Mỹ và Liên Xô khi đó suýt nữa đã tiến tới một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Căng thẳng Nga – Mỹ gia tăng trong thời gian gần đây khi Nga lo sợ Mỹ có khả năng triển khai tên lửa hạt nhân tầm trung ở Châu Âu sau khi Washington rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF). Nga cảnh báo nếu Mỹ làm thế, họ sẽ cho thay thế tên lửa trên các tàu ngầm bằng các loại tên lửa siêu thanh mới phát triển tiến sát khu vực gần lãnh thổ Mỹ.

Người dẫn chương trình/ nhà báo Dmitry Kiselyov 

Mỹ sau đó đã bác bỏ cảnh báo của ông Putin khi cho biết họ chưa có kế hoạch triển khai ngay lập tức tên lửa tầm trung ở Châu Âu.

Vào tối chủ nhật 24-2, người dẫn chương trình Dmitry Kiselyov của show truyền hình ‘Vesti Nedeli’ thuộc kênh tin tức chính của đài truyền hình nhà nước Nga đã trưng ra bản đồ của Mỹ với một số “mục tiêu” được xác định trên bản đồ này, bao gồm các nơi ở của tổng thống Mỹ và các trung tâm chỉ huy quân sự.

Trên tấm bản đồ còn thể hiện cả Fort Ritchie, một trung tâm huấn luyện quân sự ở bang Maryland đã đóng cửa năm 1998 hay McClellan, một căn cứ không quân Mỹ ở bang California đã đóng cửa vào năm 2001 và Jim Creek, một căn cứ liên lạc hải quân ở bang Washington.

Theo người dẫn chương trình Kiselyov, các khu căn cứ quân sự này có thể bị tên lửa siêu thanh của Nga nhắm trúng nếu được bắn đi từ các tàu ngầm chỉ chưa đầy 5 phút, với tốc độ bay của tên lửa nhanh gấp 5 lần tốc độ của âm thanh.

Người dẫn chương trình cảnh báo: “Giờ đây, chúng tôi không đe doạ bất kỳ ai. Nhưng nếu bị đe doạ, chúng tôi sẽ đáp trả ngay lập tức”.

Điện Kremlin khi được hỏi về phát ngôn của người dẫn chương trình này hôm 25-2, họ cho biết không can thiệp vào chính sách biên tập của đài truyền hình nhà nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang