Mỹ - Hàn ngưng tập trận Đại bàng non để đàm phán với Triều Tiên

Chủ Nhật, 03/03/2019 11:30  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 3-3, AFP đưa tin chính quyền Mỹ và Hàn Quốc thông báo chấm dứt tổ chức cuộc tập trận thường niên Đại bàng non để tạo bầu không khí ngoại giao cho các nỗ lực thúc đẩy CHDCND Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân.

Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi thượng đỉnh Mỹ - Triều kết thúc tại Hà Nội trong khi hai bên không đạt được thoả thuận chung nào. Dù thất bại nhưng hai bên vẫn đánh tiếng sẽ tiếp tục đối thoại trong thời gian tới.

Hiện có gần 30.000 quân Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc. Lực lượng này hằng năm tham gia các cuộc tập trận chung với binh sĩ nước chủ nhà. Hàn Quốc trong những cuộc tập trận như Đại bàng non thường huy động hàng chục ngàn binh sĩ tham gia với Mỹ.

Bình Nhưỡng nhiều lần lên án các cuộc tập trận này là hành động khiêu khích.

Mỹ - Hàn ngưng tập trận Đại đàng non để tạo bầu không khí đối thoại với Triều Tiên - Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ Donald Trump từ khi lên cầm quyền đã than phiền về chi phí đắt đỏ của các cuộc tập trận như Đại bàng non. Nói với các phóng viên tại họp báo sau thượng đỉnh trong tuần, ông Trump than tập trận chung “rất, rất đắt đỏ”.

Đại bàng non là cuộc tập trận lớn nhất mà Mỹ tổ chức với đồng minh. Trong quá khứ, cuộc tập trận này đã quy tụ đến 200.000 lính Hàn và khoảng 30.000 lính Mỹ tham gia.

Ngoài ra Mỹ - Hàn cũng dừng tập trận Key Resolve (Giải pháp then chốt), đợt tập trận tác chiến điện tử thường bắt đầu vào tháng 3, kéo dài khoảng 10 ngày.

Bình luận (0)

Lên đầu trang