Ấn Độ thu giữ 740 tấn hoá chất gây ra vụ nổ ở Li Băng

Thứ Sáu, 07/08/2020 22:16

|

(CAO) Theo RT ngày 7-8 đưa tin, hải quan Ấn Độ thông báo đang giữ container chứa 740 tấn ammonium nitrate, chất hóa học được xem là "thủ phạm chính" gây ra vụ nổ ở cảng Beirut hôm 4-8, khiến 157 người thiệt mạng và khoảng 5.000 người bị thương.

Số hàng này bị thu giữ tại thành phố cảng Chennai, miền Nam Ấn Độ, sau đó nó được đưa đến một điểm lưu trữ cách thành phố 20 km để xử lý, nhằm bảo đảm an toàn. Được biết, không có khu dân cư nào nằm trong bán kính 2 km tính từ kho lưu trữ số hoá chất nguy hiểm nói trên.

Chất hóa học ammonium nitrate được dùng làm phân bón và thuốc nổ - Ảnh: Nationthailand

Chất hóa học ammonium nitrate được sử dụng chủ yếu trong ngành công nghiệp khai thác đá ở Ấn Độ. Theo một quan chức hải quan giấu tên cho biết hôm 6-8, lô hàng trên được nhập khẩu vào Ấn Độ hồi 2015 bởi công ty hóa chất Amman Chemicals, có trụ sở tại bang Tamil Nadu, tuy nhiên, bị giữ vì vi phạm các nguyên tắc nhập khẩu hàng hóa nguy hiểm. 

Trước đó, kho chứa 2.750 tấn ammonium nitrate, thường được sử dụng để sản xuất phân bón, tại cảng ở Beirut, Li Băng phát nổ hôm 4-8 (theo giờ địa phương), với sức công phá tương đương 240 tấn TNT. Vụ nổ khiến hơn 157 người chết và ít nhất 5.000 người bị thương, tuy nhiên, số người chết dự tính sẽ còn tăng cao vì nhiều nạn nhân đang bị thương nặng hoặc còn nằm trong các đống đổ nát.

Bình luận (0)

Lên đầu trang