Ba Lan ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine do mâu thuẫn về nhập khẩu ngũ cốc

Thứ Bảy, 23/09/2023 21:27  | Anh Duy

|

​(CAO) Ba Lan hôm 20-9 cho biết, họ sẽ ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine trong bối cảnh tranh chấp ngày càng gia tăng giữa hai nước về lệnh cấm tạm thời nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki viết trên mạng xã hội: “Chúng tôi không còn chuyển vũ khí cho Ukraine nữa vì chúng tôi hiện đang trang bị vũ khí cho chính mình”.

Ba Lan là một trong những nước ủng hộ mạnh mẽ Ukraine kể từ khi Moscow đưa quân vào nước láng giềng. Nhưng giờ đây, Kyiv và Warsaw đang bất hòa.

Lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraine ban đầu được một số quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) áp dụng vào đầu năm nay, nhằm bảo vệ sinh kế của nông dân địa phương, do lo lắng về giá ngũ cốc của Ukraine thấp.

Tuần trước, EU đã công bố kế hoạch đình chỉ lệnh cấm này, nhằm mở đường cho ngũ cốc Ukraine vào các quốc gia EU. Nhưng ba quốc gia – Ba Lan, Hungary và Slovakia – cho biết họ có ý định giữ nguyên các hạn chế nhập khẩu ngũ cốc trước đó.

Việc này đã gây ra sự phản đối từ Ukraine và trong tuần này Ukraine đã đệ đơn kiện cả ba nước về vấn đề trên.

Động thái của Ukraine đã vấp phải sự lên án ngay lập tức từ Ba Lan, với việc Bộ Ngoại giao triệu tập đại sứ Ukraine tại Warsaw để truyền đạt “sự phản đối mạnh mẽ” của họ.

Một xe chở ngũ cốc ở Ukraine

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, Thủ tướng Ba Lan - Morawiecki cho biết, ông sẽ không mạo hiểm gây bất ổn thị trường Ba Lan bằng cách chấp nhận nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine.

“Tất nhiên chúng tôi sẽ duy trì việc quá cảnh hàng hóa Ukraine. Ba Lan không chịu bất kỳ chi phí nào vì điều đó. Ngược lại, có thể nói rằng chúng tôi kiếm được tiền từ nó” - Morawiecki nói.

Morawiecki cũng cáo buộc các nhà tài phiệt Ukraine đã "đẩy ngũ cốc của họ vào thị trường Ba Lan" mà không quan tâm đến nông dân địa phương, đồng thời cho biết Ba Lan giờ đây sẽ tập trung cung cấp "vũ khí hiện đại nhất" cho các mục đích riêng của mình, PAP đưa tin.

Warsaw đã dẫn đầu trong số các đồng minh NATO trong việc cung cấp vũ khí hạng nặng cho Kiev. Vào mùa xuân, Ba Lan đã trở thành quốc gia NATO đầu tiên gửi máy bay chiến đấu tới Ukraine.

Ba Lan trước đó cũng đã gửi hơn 200 xe tăng kiểu Liên Xô tới Ukraine. Theo Liên Hợp Quốc, hầu hết các thiết bị quân sự của phương Tây và các nguồn cung cấp khác đến Ukraine thông qua Ba Lan và quốc gia này đang tiếp đón 1,6 triệu người tị nạn Ukraine.

Theo công cụ theo dõi của Viện Kiel về số lượng các quốc gia đã quyên góp cho Ukraine, Ba Lan đã cam kết 4,27 tỷ euro (khoảng 4,54 tỷ USD), là sự kết hợp giữa viện trợ quân sự, tài chính và nhân đạo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang