Quan hệ Ấn Độ - Canada căng thẳng sau vụ nhân vật chính trị ly khai bị sát hại

Thứ Bảy, 23/09/2023 17:50  | Anh Duy

|

​(CAO) Ấn Độ đã gọi Canada là “nơi trú ẩn an toàn cho những kẻ khủng bố” sau khi nước này đình chỉ cấp thị thực cho công dân Canada.

Động thái này cho thấy hậu quả ngày càng gia tăng sau cáo buộc của Ottawa rằng New Delhi có khả năng đứng sau vụ sát hại một nhà hoạt động ly khai người Sikh trên đất nước này.

Trong một tuyên bố mạnh mẽ với các phóng viên hôm 21-9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Arindam Bagchi nói rằng Canada cần “lo lắng về danh tiếng quốc tế của mình”. Ông nói thêm: “Nếu bạn đang nói về các vấn đề danh tiếng và tổn hại danh tiếng, nếu có bất kỳ quốc gia nào cần xem xét vấn đề này, tôi nghĩ đó là Canada và danh tiếng ngày càng tăng của quốc gia này như một nơi trú ẩn an toàn cho những 'kẻ khủng bố', những kẻ cực đoan và đối với tội phạm có tổ chức”.

Bình luận của ông được đưa ra sau động thái của Ấn Độ đình chỉ việc cấp thị thực cho công dân Canada vì điều mà nước này gọi là “mối đe dọa an ninh” đối với các nhà ngoại giao ở nước này.

“Vấn đề là kích động bạo lực, chính quyền Canada không hành động, tạo ra một môi trường làm gián đoạn hoạt động của các cơ quan lãnh sự và cao ủy của chúng tôi, đó là những gì khiến chúng tôi tạm thời ngừng cấp thị thực hoặc cung cấp dịch vụ thị thực” - Bagchi nói thêm.

Mối quan hệ giữa hai nước đã bùng nổ căng thẳng trong tuần này sau khi Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết chính quyền Ấn Độ có khả năng đứng sau vụ sát hại Hardeep Singh Nijjar, một nhà hoạt động ly khai theo đạo Sikh, người bị hai người đàn ông đeo mặt nạ bắn hạ ở Surrey, tỉnh British Columbia của Canada.

Cái chết của ông Hardeep Singh Nijjar thổi bùng lên căng thẳng

Ấn Độ đã kịch liệt phủ nhận những tuyên bố này, gọi chúng là “vô lý và có động cơ”. Bagchi cho biết Canada “không cung cấp thông tin cụ thể” để chứng minh cho các cáo buộc.

Bộ Thông tin và Phát thanh Ấn Độ hôm 21-9 đã đưa ra lời khuyên cho các kênh truyền hình, yêu cầu họ hạn chế “đưa ra bất kỳ sự ủng hộ nào cho những người đang phải đối mặt với cáo buộc nghiêm trọng, chẳng hạn như khủng bố hoặc thuộc các tổ chức bị pháp luật cấm”.

Chính phủ Ấn Độ từ lâu đã cáo buộc Canada không hành động trong việc đối phó với cái mà họ gọi là chủ nghĩa cực đoan ly khai nhằm tạo ra một đất nước riêng biệt của người Sikh được gọi là Khalistan có lãnh thổ bao gồm các khu vực của bang Punjab của Ấn Độ.

Nijjar là người đi đầu ủng hộ việc thành lập Khalistan. Ấn Độ coi lời kêu gọi thành lập đất nước Khalistan là mối đe dọa an ninh quốc gia nghiêm trọng

Người Sikh từng có vương quốc riêng của họ ở Punjab và nỗ lực thành lập Khalistan đã có từ nhiều thập kỷ trước, vào khoảng thời gian Ấn Độ giành được độc lập từ thực dân Anh vào năm 1947.

Cái chết của Nijjar đã gây sốc cho nhiều người trong cộng đồng người Sikh ở Canada, nơi có hơn 770.000 thành viên và là một trong những cộng đồng lớn nhất bên ngoài Ấn Độ.

Cảnh sát Canada chưa bắt giữ ai liên quan đến vụ sát hại Nijjar. Nhưng vào tháng 8, cảnh sát cho biết họ đang điều tra ba nghi phạm và đưa ra mô tả về một phương tiện có thể dùng để tẩu thoát, đồng thời yêu cầu công chúng giúp đỡ truy lùng thủ phạm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang