Bày mưu tính kế cũng không thoát tội

Thứ Bảy, 23/09/2023 13:51

|

(CATP) Ngày 20/9/2023, một tòa án ở bang Florida (Mỹ) đã kết luận Johnathan Quiles (38 tuổi), nhân viên làm việc tại một bãi rác ở TP.Jacksonville phạm tội xâm hại tình dục và giết người. Nạn nhân là Iyana Sawye (16 tuổi), gọi vợ Johnathan bằng dì và khi Iyana có thai đã sát hại cô bé. Phán quyết trên cho thấy chủ trương cứng rắn của các cơ quan thực thi pháp luật bang đối với loại tội phạm này.

Dù các luật sư của bị cáo chỉ trích là "vụ án có quá nhiều lời khai nhưng lại quá ít vật chứng", nhưng bồi thẩm đoàn vẫn chấp thuận cáo buộc của phía công tố và việc thảo luận chỉ kéo dài 90 phút. Theo giới quan sát, khả năng bị cáo lãnh án tử hình rất cao, vì theo luật mới của bang Florida, để thông qua án tử chỉ cần tỉ lệ đồng ý là 8/12 bồi thẩm, thay vì 12/12 như trước đây.

Iyana ra khỏi trường lúc 11 giờ trưa 19/12/2018, nhưng cô bé không về nhà và biến mất. Cuộc truy tìm trên diện rộng được tổ chức trong gần 3 tuần tiếp theo nhưng không có kết quả. Từ những thông tin của các chị em gái, mẹ và bà ngoại thì có lẽ Iyana đã tới chỗ làm của Johnathan. Những người phụ nữ trong gia đình Sawye biết cô đang mang thai ở tháng thứ 5 và theo họ thì tác giả của bào thai là người dượng Johnathan. Họ còn biết vào đầu tháng 10/2018, Johnathan đã tìm cách ép Iyana phá thai nhưng bất thành.

Chưa hết, Johnathan còn chơi trò "hoa thơm đánh cả cụm" nên quyến rũ cả chị của Iyana và sau khi Iyana phát hiện chuyện này, cô tỏ thái độ giận dữ với Johnathan. Từ lâu, bà ngoại của Iyana đã khuyên mẹ cô nên cách ly các con gái khỏi Johnathan nhưng bị bỏ ngoài tai. Vì Iyana từng bóng gió xa xôi đến chuyện "đi xa", nên người ta đoán Johnathan đã hẹn hò để 2 người cùng bỏ trốn.

Johnathan Quiles và Iyana Sawye

Cuộc tìm kiếm người mất tích chuyển qua tìm thi thể sau khi em trai của Johnathan là Joseph Quiles tố cáo với cảnh sát rằng anh trai mình đã sát hại Iyana. Theo lời kể của Joseph thì hôm 09/12/2018 Johnathan hẹn Iyana gần nơi làm việc của mình, sau đó hai người bỏ trốn. Khi Iyanna đã vào trong xe, Johnathan bóp cổ nhưng cô chưa chết nên hắn dùng súng bắn vào ngực cô, rồi vùi xác Iyana vào bãi rác nơi hắn làm việc. Sau đó, Johnathan kể lại chuyện này với Joseph ngay trong ngày.

Joseph chuyển cho cảnh sát chiếc điện thoại của anh ta với những tin nhắn giữa hai anh em trong và sau ngày 19/12/2018. Trong các tin nhắn này, Joseph tuyên bố vì sự bình an của cả gia đình, nếu Johnathan không tự thú, anh ta sẽ báo cảnh sát.

Mặc dù vậy, sau rất nhiều đợt tìm kiếm trong bãi rác - ước tính khoảng 5.000 tấn, người ta chỉ tìm thấy 1 cuốn sách giáo khoa và chiếc áo ngực của Iyanna. Việc không tìm thấy xác hay các đồ vật liên quan tới Iyanna sau hơn 3 tuần tại 1 bãi rác lớn trong đó việc phân loại, chuyển đi tái chế diễn hoặc chôn, đốt diễn ra theo chế độ 24/7 là điều dễ hiểu.

Các băng video an ninh tại nơi làm việc của Johnathan cho thấy, hôm 19/12/2018 hắn ra khỏi đó trên chiếc xe hơi màu đỏ lúc 11 giờ 17 và quay về vào 12 giờ 30 - Iyanna ra khỏi trường lúc 11 giờ. Trong nhà giam, Johnathan "tâm sự" với 2 chú cháu cùng là phạm nhân - trong đó 1 người bí mật hợp tác với cảnh sát gài micro trong người. Trong cuộc nói chuyện kéo dài gần 2 tiếng đồng hồ, hắn đã kể lại tội ác của mình, giống với lời tố cáo của Joseph.

Vì không tìm thấy xác của Iyanna và bị chỉ trích là thiếu vật chứng nên vụ án phải kéo dài, tuy nhiên bồi thẩm đoàn đã tìm được tiếng nói chung. Một luật sư không tham gia vụ án bình luận rằng, phán quyết này cho thấy chính quyền bang Florida muốn tỏ ra mạnh tay hơn với những vụ án tương tự, khi thủ phạm vô cùng xảo quyệt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang