Bất chấp phản đối, Nhật rút khỏi Uỷ ban cá voi quốc tế

Thứ Năm, 20/12/2018 11:47  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 20-12, Reuters đưa tin chính quyền Nhật sẽ rút khỏi Uỷ ban Cá voi Quốc tế (IWC) trong động thái nhằm nối lại việc đánh bắt và thương mại hoá hoạt động khai thác các sản phẩm từ cá voi, bất chấp phản đối từ các nhà hoạt động môi trường và động vật học.

Theo đó, Tokyo đã lên kế hoạch rút khỏi IWC vào năm 2019 và sẽ đưa ra thông báo chính thức vào cuối năm nay.

Tuy nhiên Tokyo sẽ giới hạn phạm vi săn bắt loại động vật này, chỉ khai thác ở những vùng biển gần Nhật và trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của họ.

Vào đầu năm nay, Nhật đã thất bại khi bị các nước chống săn bắt cá voi bác bỏ đề xuất cho Tokyo săn bắt loại động vật này trên phạm vi toàn cầu.

Nhật vấp phải nhiều chỉ trích khi săn bắt cá voi để chế biến thành món ăn - Ảnh: Reuters

Nhật bắt đầu ngưng việc thương mại hoá các sản phẩm từ cá voi vào năm 1982 nhằm đáp ứng các yêu cầu của IWC. Nhật săn cá voi ở khu vực Nam Cực từ năm 1987 và gọi đó là “hoạt động phục vụ cho mục đích nghiên cứu khoa học”, tuy nhiên các tiếng nói chỉ trích cho rằng đây chỉ là động thái che đậy cho mục đích thương mại phía sau.

Nhật Bản trong thời gian dài đã giữ quan điểm rằng hầu hết các loài cá voi không bị tuyệt chủng và việc ăn cá voi là một phần tiêu biểu trong văn hoá ẩm thực của họ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang