Ông Tập: Không ai được ra lệnh cho người dân Trung Quốc

Thứ Ba, 18/12/2018 17:29  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 18-12, Reuters dẫn lời chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra lời kêu gọi tiếp tục tiến trình cải cách ở nước này, đồng thời nhấn mạnh không ai được ra lệnh cho người dân Trung Quốc phải làm điều này, điều nọ.

Tuy nhiên qua bài phát biểu kéo dài gần 90 phút, không có phát biểu nào được đưa ra trong sự kiện đánh dấu 40 năm nước này tự do hoá thị trường.

Trong bài phát biểu, ông Tập tiếp tục kêu gọi ủng hộ vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước và sự phát triển của khu vực tư nhân. Ông nhấn mạnh Bắc Kinh thời gian tới sẽ tiếp tục mở rộng các nỗ lực mở cửa hơn nữa và đảm bảo cho tiến trình cải cách quy mô lớn đươc tiếp diễn.

Bài phát biểu diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa nước này với Mỹ đang tạo ra áp lực từ trong nội bộ buộc chính quyền ông Tập phải đẩy nhanh tiến độ cải tổ và cải thiện môi trường đầu tư để các công ty nước ngoài tiếp cận thị trường dễ dàng hơn.

Ông Tập cam kết tiếp tục mở cửa nền kinh tế giữa lúc xảy ra chiến tranh thương mại với Mỹ - Ảnh: Reuters

Ông Tập ví von: “Sẽ không có quyển sách giáo khoa nào có thể cung cấp một khuông vàng thước ngọc quy luật, cũng như không có nhà định hướng nào có thể chỉ bảo người dân Trung Quốc phải làm điều này điều nọ”.

Bài phát biểu của ông Tập được đọc ở Đại lễ đường nhân dân Bắc Kinh, đánh dấu 40 năm chính sách “cải cách và mở cửa” của Đặng Tiểu Bình, đưa đến sự chuyển biến ngoạn mục từ một Trung Quốc bế quan toả cảng về kinh tế trở thành một nền kinh tế bùng nổ về công nghiệp, có nền kinh tế lớn thứ hai thứ hai thế giới.

Ông Tập cũng không quên nhắc đến vai trò của đảng cộng sản nước này là tổ chức chính trị lãnh đạo tất cả các lĩnh vực của xã hội, và rằng cải cách phải đi cùng với việc đạt được các mục tiêu xây dựng mô hình xã hội chủ nghĩa đặc sắc Trung Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang