Ả Rập Saudi tố thượng viện Mỹ “can thiệp” vào công việc nội bộ

Thứ Hai, 17/12/2018 13:40  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 17-12, Reuters dẫn thông cáo của Bộ ngoại giao Ả Rập Saudi tố hành động của Thượng viện Mỹ mang tính chất “can thiệp” dựa trên “những cáo buộc không đúng sự thật”.

Vào tuần trước, các thượng nghị sĩ Mỹ đã bỏ phiếu yêu cầu quân đội Mỹ chấm dứt hỗ trợ liên minh do Ả Rập Saudi dẫn đầu trong cuộc nội chiến ở Yemen, đồng thời cáo buộc thái tử của nước này Mohammed bin Salman phải chịu trách nhiệm cho cái chết của nhà báo bất đồng chính kiến Jamal Khashoggi.

Động thái của Thượng viện Mỹ chỉ mang tính biểu tượng là chính vì dự thảo này còn phải qua cửa của Hạ viện mới trở thành luật. Trong khi đó ở viện này của Quốc hội Mỹ đang do đảng Cộng hoà chiếm ưu thế. Tuy nhiên hành động này vẫn khiến quốc gia giàu dầu mỏ “nổi đoá”.

Ả Rập Saudi lên án quyết định của Thượng viện Mỹ quanh cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi - Ảnh: Reuters

Ả Rập Saudi lên án Thượng viện Mỹ, đồng thời nhấn mạnh họ “bác bỏ tất cả các hành động can thiệp vào công việc nội bộ”. Nước này thừa nhận việc nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại là một tội ác nhưng nó không phản ánh chính sách của nước này.

Trong khi đó, tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều khả năng sẽ sử dụng quyền phủ quyết để bác bỏ quyết định của Thượng viện. Tuy nhiên thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Bernie Sanders, người đồng đứng tên dự thảo luật này cho biết nhiều khả năng nó sẽ vượt qua ải Hạ viện để thành luật khi đảng Dân chủ bắt đầu chiếm đa số ở Hạ viện vào tháng 1, theo kết quả cuộc bầu cử quốc hội hồi tháng 11.

Bình luận (0)

Lên đầu trang