Triều Tiên: Các lệnh trừng phạt của Mỹ cản tiến trình phi hạt nhân

Thứ Hai, 17/12/2018 13:01  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 16-12, chính quyền CHDCND Triều Tiên lên án các lệnh trừng phạt của Mỹ tiếp tục áp lên nước này có thể “ngăn cản tiến trình phi hạt nhân hoá trên bán đảo Triều Tiên mãi mãi”.

Phát ngôn cảnh báo của Bình Nhưỡng được đưa ra khi Washington tiếp tục áp các lệnh trừng phạt lên ba quan chức cấp cao của chính quyền nước này, sau khi một báo cáo cho rằng Bình Nhưỡng đang tiếp tục có những hành vi vi phạm nhân quyền.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cảnh báo các lệnh trừng phạt này sẽ “đem quan hệ hai nước trở lại tình trạng của một năm trước khi hai bên liên tục có hành động công kích nhau”.

Hành động áp thêm lệnh trừng phạt của Mỹ cho thấy chính sách “gây áp lực tối đa” lên Triều Tiên vẫn đang được duy trì, đồng thời phản ánh sự đình trệ trong tiến trình phi hạt nhân hoá, khi ngoài những cam kết bằng miệng, chưa có chỉ dấu nào cho thấy nhà lãnh đạo Kim Jong Un sẽ từ bỏ hoàn toàn kho vũ khí hạt nhân.

Binh sĩ Hàn - Triều gặp nhau ở khu phi quân sự (DMZ) tuần qua - Ảnh: Getty

Trong lệnh trừng phạt mới nhất, Mỹ cho biết sẽ tịch thu tài sản của Choe Ryong-hae, người được xem là nhân vật thân cận và là “cánh tay phải” của ông Kim cùng hai người khác, bao gồm Bộ trưởng Bộ An ninh Jong Kyong-thaek và quan chức chuyên đảm nhiệm công tác tuyên truyền Pak Kwang-ho.

Từ sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Trump – Kim vào tháng 6, cả hai đã cam kết hướng tới phi hạt nhân hoá, nhưng cam kết không đi kèm các mốc thời gian cụ thể cũng như bất kỳ cơ chế nào để giám sát và xác nhận quá trình này.

Tuy nhiên trong quan hệ liên Triều với Hàn Quốc đã chứng kiến nhiều bước đi tích cực, điển hình là chuyến thăm đến Bình Nhưỡng của tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Trong tuần trước, binh sĩ hai nước đã bước qua biên giới vào lãnh thổ của nhau một cách thân thiện, lần đầu tiên kể từ khi hai miền bị chia cắt. Các binh sĩ hai bên qua lại để thực hiện kiểm tra chéo quá trình tháo dỡ một số chốt gác quân sự ở khu phi quân sự (DMZ) liên Triều.

Ông Kim Jong Un và ông Trump gặp nhau ở Singapore hồi tháng 6 - Ảnh: AFP

Trong khi đó, các cuộc đàm phán cấp cao giữa Mỹ - Triều lại có dấu hiệu ngưng trệ. Cuộc gặp giữa ông Kim Yong-chol và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bất ngờ bị huỷ vào tháng 11 và chưa có dấu hiệu được nối lại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang